Tìm lời giải bài toán cung cấp nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

author 16:46 19/04/2024

(VietQ.vn) - Sự hạn chế kênh phân phối nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 đang gây nhiều bất tiện cho người sử dụng ô tô động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5 và làm ảnh hưởng trực tiếp đến cửa hàng kinh doanh phương tiện có động cơ đạt chuẩn khí thải.

Còn thiếu trạm bán xăng dầu đạt chuẩn Euro 5

Theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có hàng trăm mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được tung ra thị trường với doanh số hàng trăm nghìn xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, loại nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn này, bao gồm xăng RON 95-V và dầu diesel DO 0,001S-V, vẫn chưa được sản xuất tại Việt Nam.

Nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5. Ảnh minh họa

Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt nhiên liệu diesel đạt chuẩn Euro 5 đang gây ra nhiều khó khăn cho người sử dụng xe diesel, đặc biệt là ở các khu vực ngoại ô và tỉnh lẻ. Thực tế, số lượng cửa hàng bán dầu diesel DO 0,001S-V hiện còn rất ít so với tổng số cửa hàng bán xăng, dầu, tạo ra sự chênh lệch đáng kể.

Theo thống kê, tại TP Hồ Chí Minh chỉ có khoảng 70 trạm bán dầu DO 0,001S-V trong tổng số hơn 580 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 12%. Hà Nội có khoảng 76 trạm, trong tổng gần 500 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 15%. Cả nước có khoảng 1.200 trạm có bán dầu DO 0,001S-V, trong tổng số 17.000 trạm bán xăng, dầu, chiếm tỷ lệ khoảng 7%.

Do số lượng trạm bán dầu DO 0,001S-V còn ít, nên gây bất tiện lớn cho người sử dụng ô tô động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, đặc biệt là ở những nơi cách xa trung tâm lớn. Thời gian qua, một số người tiêu dùng ở các tỉnh như: Bắc Giang, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang… nơi sử dụng nhiều xe bán tải và xe SUV máy dầu, đã phản ánh, xe của họ mới mua, trong hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất ghi rõ “nên đổ dầu DO 0,001S-V”, nhưng tại nơi họ sinh sống không tìm đâu ra loại dầu này.

Nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đòi hỏi sự cung cấp nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 phải được đảm bảo và mở rộng. Điều này không chỉ là vấn đề của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xe hơi.

Từ chối bảo hành nếu không đổ đúng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 5?

Mới đây, Toyota Việt Nam đã yêu cầu khách hàng ký cam kết bằng văn bản, phải đổ đúng dầu DO 0,001S-V cho xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 5, mua của hãng, để không bị từ chối bảo hành. Những hãng khác như Ford, Mitsubishi, Nissan... không có yêu cầu tương tự, nhưng nếu người dùng đổ dầu không như khuyến cáo, gây hư hỏng các chi tiết liên quan đến động cơ, hãng có thể từ chối bảo hành.

Chuyên gia kỹ thuật của VAMA cho biết, nếu đổ dầu dưới tiêu chuẩn liên tục, xe dễ báo lỗi và gây hư hỏng một số chi tiết, nặng nhất là bộ trung hòa khí thải. Trên thị trường, bộ trung hòa khí thải có giá hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn, bộ trung hòa khí thải trên chiếc Mitsubishi Pajero Sport có giá khoảng 58 triệu đồng chưa VAT.

Về phía doanh nghiệp, do thiếu nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5, đã ảnh hưởng tới doanh số bán xe của các hãng xe. Toyota Việt Nam đã phải dừng bán mẫu xe Hilux máy dầu trong năm 2023, vì nhiên liệu không đáp ứng.

Theo các doanh nghiệp, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5, cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Bất cứ xe nhập khẩu hay lắp ráp nào sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn tương ứng, sẽ ảnh hưởng tới động cơ. Điều này không chỉ khiến chiếc xe đối mặt với nguy cơ hỏng hóc mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng trở nên vô nghĩa.

Để giải quyết vấn đề này, VAMA đã nhiều lần đề xuất lên Chính phủ cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành và các đơn vị liên quan để đảm bảo việc cung cấp nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo đó ngày 5 tháng 5 năm 2023, Chính phủ đã ban hành Quyết định 482 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Công suất của dự án được nâng từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày, sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. 

Theo kế hoạch, nhà máy dự kiến đưa vào vận hành từ quý I/2028. Như vậy, mất hơn 4 năm nữa, Việt Nam mới có thể tự sản xuất được nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5. Trong khi chờ đợi, người tiêu dùng nếu không muốn sử dụng xăng dầu không đạt tiêu chuẩn, gây hại cho phương tiện thì phải chấp nhận dùng xăng dầu nhập khẩu với giá cao hơn 2%-8%.

Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu u của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang