Biến chứng nguy hiểm khi tiêm botox gọn hàm

authorNgọc Nga 06:26 18/05/2023

(VietQ.vn) - Quai hàm bành to hai bên làm gương mặt trở nên thô cứng và mất cân đối. Tiêm botox vùng quai hàm là một giải pháp nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ, đây là phương pháp tiềm ẩn nhiều biến chứng.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ thẩm mỹ việc thu gọn quai hàm không cần dùng tới dao kéo mà hiệu quả cao hơn an toàn hơn. Sử dụng botox vào trong lĩnh vực thẩm mỹ đã giúp nhiều chị em thỏa mãn ước mơ sở hữu gương mặt V – line thon gọn, cân đối. Tiêm botox vùng quai hàm thực chất chỉ là một thủ thuật đơn giản, sau 5 – 10 phút khi bác sĩ tiêm đúng vào vị trí cần làm gọn, thì sau khoảng 2 tuần cơ mặt sẽ bắt đầu có những thay đổi, gương mặt trở nên thanh tú, nhìn tự nhiên hơn. Tuy nhiên theo các bác sĩ tại Bệnh viện Tâm Anh, TP.HCM, làm đẹp bằng phương pháp này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sưng tấy, bầm tím da

Bất kỳ mũi tiêm nào cũng sẽ có tình trạng bầm tím, sưng tấy tại vị trí đâm kim. Đây là một biến chứng phổ biến của tiêm botox gọn hàm. Những vết bầm này thường biến mất sau 5-7 ngày. Ngoài ra, sẽ tốt hơn khi bạn ngừng dùng các chất có đặc tính làm loãng máu như nhân sâm, tỏi, dầu cá, các chất chứa aspirin, heparin,… trước khi tiêm để ngăn khả năng bầm. 

Theo các bác sĩ, làm đẹp bằng phương pháp này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Tụ máu kéo dài

Tụ máu xuất hiện khi kim tiêm đâm vào các động mạch chi phối cho cơ cắn, gồm: động mạch mặt, động mạch hàm và các nhánh của động mạch thái dương nông. Khách hàng cảm thấy đau nhức, sưng mặt khi có tình trạng tụ máu. Hơn nữa, nó không những gây ảnh hưởng sức khỏe mà còn cả quá trình sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày.

Đau đầu chóng mặt

Đau đầu và chóng mặt là những tác dụng phụ không phổ biến với tỉ lệ chưa rõ ràng, được báo cáo xuất hiện đau đầu ở 2 khách hàng và chóng mặt ở 1 khách hàng trong nhóm 220 bệnh nhân. Khách hàng xuất hiện triệu chứng đau đầu sẽ có nguy cơ trải qua đau đầu trong những đợt điều trị với botox kế tiếp, có thể do cơ địa nhạy cảm nhiều với botox.

Không đồng đều 2 bên

Tình trạng không đồng đều có thể xảy ra nếu bác sĩ điều trị không nhận ra sự khác biệt giữa cơ cắn bên trái và phải thường xuất phát từ thói quen sử dụng cơ cắn không đồng đều khi nhai và ăn trước điều trị.

Tình trạng chảy xệ

Việc làm nặng hơn tình trạng chảy xệ ở vùng hàm thường gặp ở khách hàng ở độ tuổi trung niên trở lên đi kèm với biểu hiện gò má nổi lên rõ hơn. Nguyên nhân là do chất lượng da bên dưới không có khả năng co lại và săn chắc đủ kịp với tốc độ nhỏ của cơ cắn dẫn đến hiện tượng xệ khu trú.

Với các bác sĩ nhiều kinh nghiệm sẽ hạn chế hiện tượng này bằng cách giảm liều và kéo dài thời gian điều trị hơn bằng cách chia làm nhiều buổi, để làm chậm hơn việc làm nhỏ cơ cắn và cho da của khách hàng có đủ thời gian để co lại. Hoặc bác sĩ có thể sẽ tiêm thêm botox vào cơ cổ cũng có thể ngăn ngừa được biến chứng này

Cơ cắn phình ngược trở lại

Phình cơ cắn khi nhai thường xảy ra trong vòng một tuần sau khi tiêm và do sự phì quá mức của các sợi cơ cắn nông đáp ứng với việc yếu các sợi cơ cắn sâu. Việc phì đại này có thể biến mất trong vòng một tuần mà không cần can thiệp, do đó bạn có thể chờ cho hoạt chất botulinum toxin lan tỏa ra trước khi cần can thiệp để điều chỉnh. Nếu tình trạng phì đại ngược tồn tại hoặc tệ hơn sau 1-2 tuần, bác sĩ có thể tiêm thêm 5-10 đơn vị vào lớp nông

Ở trường hợp việc tiêm botox gọn hàm không đúng vị trí có thể gây ra các biến chứng khác nặng nề hơn như không thể cười tươi do hoạt chất botulinum toxin làm bất hoạt cơ cười, khó khăn trong việc mở miệng do bất hoạt cơ chân bướm ngoài, khô miệng do botulinum toxin lan tỏa vào tuyến nước bọt dưới hàm,….

Trên thực tế, botox gọn hàm là một chất độc nguy hiểm. Vì vậy, không nên quá lạm dụng tiêm botox mà cần bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về da liễu – thẩm mỹ da để tránh hậu quả khó lường.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang