Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phí thi sát hạch lái xe máy, ôtô

author 06:41 16/01/2023

(VietQ.vn) - Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.

Theo đó, phí sát hạch lái xe dự kiến tăng 10.000-50.000 đồng (tương ứng từ 10-15%) tùy hạng xe. Cụ thể, đối với thi sát hạch lái xe môtô (hạng xe A1, A2, A3, A4) sát hạch lý thuyết tăng từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng, sát hạch thực hành từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng.

Đối với thi sát hạch lái xe ôtô (hạng B1, B2, C, D, E, F), sát hạch lý thuyết tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng, sát hạch thực hành trong hình tăng từ 300.000 đồng lên 350.000 đồng, sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng tăng từ 60.000 đồng lên 80.000 đồng.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung khoản phí mới là sát hạch lái xe ôtô bằng mô phỏng các tình huống giao thông 100.000 đồng. Dự thảo nêu rõ, qua 9 năm thực hiện, mức thu phí sát hạch lái xe không còn phù hợp với thời điểm hiện tại do nhiều biến động về giá.

 Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phí thi sát hạch lái xe máy, ôtô.

Theo Bộ Tài chính, mức lương tối thiểu tăng từ 1,05 triệu đồng lên 1,49 triệu đồng (tăng 40%), nhiên liệu, giá vật tư, nguyên liệu và các khoản chi phí liên quan trực tiếp đến công việc thu phí từ năm 2013 đến nay đã tăng đáng kể. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động sát hạch lái xe bổ sung, sửa đổi nhiều quy định mới yêu cầu về hiện đại hóa để nâng cao chất lượng sát hạch, lắp đặt thiết bị sát hạch đường trường, thêm bài sát hạch ghép ngang vào nơi đỗ đối với xe hạng B1, B2, lắp đặt camera giám sát nội dung sát hạch, trung tâm sát hạch lái xe phải đầu tư thiết bị cài đặt phần mềm sát hạch lái xe mô phỏng và thực hiện sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng...

Theo nội dung dự thảo, mức thu phí sát hạch cấp bằng lái xe cơ giới nói trên sẽ được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước, không phân biệt cơ quan quản lý sát hạch thuộc Trung ương hay địa phương. Người dự sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc phần nào sẽ nộp phí sát hạch phần đó và tính theo lần sát hạch. Mức thu phí sát hạch lái xe ở thời điểm hiện tại thực chất được ban hành trên cơ sở giữ nguyên mức thu theo nội dung Thông tư 23 do Bộ Tài chính ban hành từ năm 2013.

Sau gần 10 năm thực hiện, mức phí sát hạch hiện hành được cho là không còn phù hợp với tình hình thực tế bởi đã xảy ra nhiều biến động về chi phí và giá cả.

Trước đó, trong Công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 8/2022, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết thời gian vừa qua các trung tâm sát hạch phải đầu tư thêm bài thi, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông hay phần mềm quản lý. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng liên tục cộng với tiền lương cơ bản được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhiều lần cũng ảnh hưởng đến nguồn tiền của trung tâm sát hạch trong việc tái đầu tư và duy trì tình trạng kỹ thuật đúng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, cần thiết phải có sự điều chỉnh về mức thu phí sát hạch lái xe phù hợp với thực tế và đảm bảo cho trung tâm sát hạch lái xe hoạt động, phát triển. 

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang