Cạm bẫy 'khuyến mại ảo', người tiêu dùng cháy túi mùa sale

authorNgọc Nga 15:16 02/12/2021

(VietQ.vn) - Cuối năm là thời điểm các nhãn hàng tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn 25%-50%, thậm chí là 75%. Tuy vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh mắc phải khuyến mại ảo.

Trong điều kiện sức mua thấp như hiện nay, các nhà sản xuất không ngừng tung ra những chương trình khuyến mãi nhằm hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong đó có không ít chương trình "giảm giá ảo" mà nếu người tiêu dùng không tỉnh táo sẽ rất dễ mua bực vào mình.

Tràn ngập các cửa hàng giảm giá sốc với lý do thanh lý cửa hàng. Ảnh minh họa 

Khuyến mại hàng kém chất lượng

Tại nhiều siêu thị, cửa hàng, các mặt hàng quần áo thu đông được giảm giá hết sức nhiệt tình song các nhãn hiệu đều lạ lẫm với người tiêu dùng, chúng có kiểu dáng nhang nhác các thương hiệu nổi tiếng nhưng lại có đường may không nuột nà. Chính bởi vậy, nhiều người tiêu dùng không sành rất dễ mua hàng nhái mà tưởng nhầm hàng chính hãng. Trong khi đó, các thương hiệu được nhiều người biết đến từ trung bình đến cao cấp lại chỉ khuyến mại ít, hoặc áp dụng với những sản phẩm lỗi thời, thanh lý hàng tồn kho.

Nâng giá gốc sản phẩm

Không thiếu các cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. Ví dụ một chiếc áo khoác ngày thường giá 600.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,2 triệu đồng sau đó giảm 50% còn 600.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo.

Trên một trang thương mại điện tử, một chiếc xe máy hiệu Honda Vision được rao bán với mức giá 36.000.000 nhưng giảm giá xuống còn 32.280.000 hay Honda Lead được rao bán 45.000.000 giảm 13% còn 39.300.000. Tuy nhiên, khi so sánh 2 mức giá này với giá bán trên website chính thức của Honda thì giá sau khuyến mại vẫn cao hơn so với giá chính hãng (lần lượt là 29.990.000 và 37.490.000).

Chỉ giảm giá các sản phẩm giá trị thấp

Đôi khi, các sản phẩm được giảm giá nhiều lại là những mặt hàng có giá trị nhỏ, nên dù được giảm đến 40-50% thì cũng không đáng kể. Còn những mặt hàng giá trị lớn thì hầu như giảm rất ít hoặc không giảm. Thậm chí, nhiều người hào hứng tìm đến siêu thị mong được hưởng giá sốc tới 50% không khỏi chưng hửng, bởi sản phẩm đó chỉ là chai dấm gạo, nước tương, xì dầu, hay lọ muối ớt…Trong khi đó, các mặt hàng giá trị cao, của thương hiệu lớn lại có xu hướng "bình chân như vại" trước cơn lốc giảm giá trong tháng khuyến mại. Điều này sẽ khiến nhiều tín đồ săn sale thất vọng, nếu không đủ "bản lĩnh" sẽ mua kèm theo nhiều sản phẩm giá đắt để hưởng những khuyến mại đi kèm với các sản phẩm trị giá nhỏ.

Giảm giá với lý do "thanh lý cửa hàng"

Đi dọc các con phố sẽ bắt gặp rất nhiều các cửa hàng thanh lý nên cần xả hàng với giá thấp. Thoạt nhiên, người tiêu dùng có thể rất vui vì tưởng rằng bản thân đã mua được một món hời. Tuy nhiên, hãy cảnh giác vì có thể cửa hàng đó thanh lý quanh năm suốt tháng để đẩy bán hàng hóa nhanh hơn.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang