Cẩn trọng với mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên, mỹ phẩm hữu cơ

author 10:05 26/11/2022

(VietQ.vn) - Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nhưng cần thận trọng trước 'ma trận' hàng giả, kém chất lượng.

Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Nếu như trước đây phái đẹp thường ưa chuộng các loại hóa mỹ phẩm nhờ hiệu quả nhanh chóng mà nó mang lại thì gần đây, xu hướng làm đẹp với các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên lại được chọn lựa nhiều hơn cả. 

Đặc biệt, nhiều người lo ngại về các loại hóa chất có trong thành phần mỹ phẩm thông thường như Phthalates, chất khử formaldehyde và formaldehyde, Oxybenzone và octinoxate... gây rối loạn hệ thống nội tiết và ung thư, người tiêu dùng lại càng hướng dần sang các loại mỹ phẩm “sạch” có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Những cụm từ như “mỹ phẩm ăn được”, “mỹ phẩm hữu cơ”, “mỹ phẩm thuần chay”... là từ khóa được phái đẹp tìm kiếm ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện cũng phải đối mặt với “ma trận” mỹ phẩm “gắn mác thiên nhiên” khi nhiều loại chưa đảm bảo về chất lượng và hiệu quả.

Cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên. Ảnh minh họa

Theo như lời quảng cáo của các hãng sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên, với lợi thế vượt trội vì các thành phần của mỹ phẩm được chiết xuất từ tinh dầu thảo mộc, trái cây, nhụy hoa, ngọc trai, tảo biển, mật ong... và không qua xử lý hóa chất, không chứa thành phần nhân tạo, chất tạo màu, chất cồn nên các loại mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có độ an toàn cao, lành tính, dịu nhẹ, không gây ra những tác dụng phụ cho da, có khả năng tương thích với nhiều loại da, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Khi sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, người tiêu dùng không phải quá lo ngại về vấn đề kích ứng hay bào mòn da...

Chị Phạm Thu Hương (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẳng định: “Ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên là khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cao. Bởi lẽ đó, giữa vô vàn những loại mỹ phẩm làm đẹp thì mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên luôn được chị em phụ nữ săn đón, đặc biệt là khi thị trường mỹ phẩm ngày càng đa dạng, phức tạp với sự xuất hiện của quá nhiều thương hiệu. Nếu như các sản phẩm có sử dụng hóa chất thường chỉ giúp da đẹp lúc ban đầu, còn khi sử dụng lâu dài sẽ gây tổn thương cho da thì các sản phẩm tự nhiên được cho là không gây ra tác dụng phụ, không làm mỏng da, không làm da khô, không gây kích ứng...

Chị Nguyễn Thu Hằng (phố Kim Mã, quận Ba Đình) cho biết: “Tôi thích dùng mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên bởi bên cạnh tác dụng làm đẹp, chúng còn có thêm tác dụng nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh bởi có chứa lượng khoáng chất cùng vitamin dồi dào. Mỹ phẩm thiên nhiên cung cấp các dưỡng chất, giúp tăng sức đề kháng để làn da khỏe mạnh lên từng ngày”.

Mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên liệu có 'sạch'? 

Nói tới mỹ phẩm gắn mác thiên nhiên bà Bùi Thị Mỵ, nguyên dược sĩ tại khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai, nay là dược sĩ tại Phòng khám Laser - Da liễu HD (phố Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Mỹ phẩm thiên nhiên đã trở thành xu hướng tiêu dùng của nhiều chị em phụ nữ trong thời gian gần đây. Trước đây, ít người quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ hay thành phần mỹ phẩm mà mình dùng, nhưng thời gian gần đây, nhiều người kén chọn hơn và họ thường ưu tiên các loại mỹ phẩm “sạch””.

Sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội đã khiến các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn, nhưng nó cũng đặt ra các vấn đề về chất lượng. Chính vì thế, các chuyên gia trong lĩnh vực dược mỹ phẩm đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, rằng đừng “lóa mắt” trước những lời quảng cáo “có cánh”. Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể tự dán nhãn “sạch” nên người tiêu dùng cần xem kỹ nhãn, đó là một cách để bảo vệ bản thân khỏi các sản phẩm gây hại.

Rất nhiều sản phẩm được ghi là “tự nhiên”, “hữu cơ” hay “tinh khiết” dù có chứa hóa dầu tổng hợp, độc tố, chất bảo quản. Vì thế, trước khi tin vào những dòng chữ trên bao bì, người tiêu dùng nên tìm hiểu về thương hiệu mỹ phẩm đó. Tốt nhất là nên chọn sản phẩm của một thương hiệu uy tín để có thể yên tâm hơn về chất lượng. Người tiêu dùng cũng cần đọc kỹ bảng thành phần, xem tỷ lệ thành phần tự nhiên chiếm bao nhiêu phần trăm trong sản phẩm và sản phẩm đó có thành phần hóa học hay chất độc hại hay không. Đặc biệt, người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm của những công ty mỹ phẩm lớn, bởi những công ty này thường có bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như tiến hành kiểm nghiệm.

Thực tế làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhưng làm đẹp gì thì cũng cần bảo vệ sức khỏe của bản thân. Trong thành phần của hầu hết các loại mỹ phẩm thường vẫn xuất hiện những loại hóa chất không có lợi cho cơ thể về lâu dài, như chất như tạo hương, tạo bọt, tạo màu, tạo dầu, hay chất silicon tạo độ mềm mỏng cho da... Thậm chí, cần đề phòng sản phẩm có chất gây ung thư. Chính vì thế, khi lựa chọn mỹ phẩm “sạch”, người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu rõ về nguồn gốc sản phẩm và cơ sở sản xuất. Đặc biệt, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm đã được kiểm định theo định nghĩa về mỹ phẩm “sạch” và an toàn của Ủy ban Hữu cơ quốc gia Hoa Kỳ, nghĩa là dược liệu, tá dược để làm ra sản phẩm đó phải đạt tiêu chuẩn Organnic, nguyên liệu phải có nguồn gốc hữu cơ, không có chất kích thích, không có chất bảo quản, không có phân bón hóa học và thuốc trừ sâu...

Mỹ phẩm hữu cơ (organic) là những loại mỹ phẩm có thành phần hữu cơ, không có hoặc có rất ít hàm lượng chất hóa học khác. Một sản phẩm được dán nhãn là organic khi thành phần của nó chứa tối thiểu là 95% các thành phần hữu cơ, còn chỉ chứa 5% các thành phần khác. Như vậy thì dù trên nhãn có dán organic thì vẫn có thể chứa những thành phần khác với một hàm lượng thấp không gây hại cho người tiêu dùng.

Một số lưu ý khi lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ

Khi một sản phẩm được dán nhãn là hữu cơ cho sản phẩm có chứa tối thiểu 95% các thành phần là hữu cơ và được dán nhãn chức nhận của tổ chức uy tín; nếu dán nhãn được làm bằng hữu cơ khi có trên 70% là thành phần từ hữu cơ và trường hợp này không được dán tem của cơ quan tổ chức. Cho nên cần chú ý nhãn dán trên các sản phẩm để có lựa chọn phù hợp nhất.

Nhiều người bị nhầm lẫn giữa mỹ phẩm thiên nhiên và mỹ phẩm hữu cơ: Hai loại này hoàn toàn khác nhau, bởi mỹ phẩm hữu cơ cần đảm bảo phần trăm thành phần hữu cơ trong mức cho phép và rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá còn mỹ phẩm thiên nhiên thì không cho nên có khi chỉ chứa rất ít thành phần tự nhiên. Cho nên đừng chỉ nhìn là sản phẩm thiên nhiên để lựa chọn với mong muốn sử dụng an toàn.

Để lựa chọn đúng sản phẩm hữu cơ cần kiểm tra thành phần xem các thành phần tự nhiên chiếm bao nhiêu phần trăm bởi có khi những sản phẩm không được dán nhãn organic nhưng lại có phần trăm thành phần tự nhiên trên 70%. Ngoài ra, để chọn đúng mỹ phẩm organic thì cần có chứng nhận của các cơ quan, tổ chức uy tín thế giới như USDA hay không?

Một loại mỹ phẩm được dán nhãn mỹ phẩm organic khi chúng đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, để một loại mỹ phẩm đạt đủ tiêu chuẩn này không phải dễ dàng, do một số hóa chất cần được sử dụng nếu hàm lượng quá thấp thì không đảm bảo tác dụng. Cho nên hãy chú ý để chọn đúng sản phẩm mình mong muốn, không nên chỉ nhìn vào quảng cáo hay những thông tin chưa chính xác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang