Cần xử nghiêm cá nhân bán hàng online không rõ nguồn gốc, không xuất hóa đơn

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều cá nhân livestream bán sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm... trên mạng xã hội giới thiệu là hàng nhập khẩu kèm theo công dụng như “thần dược”. Tuy nhiên, khi nhận hàng về tay, khách mới tá hỏa sản phẩm mình đặt mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ.
Những năm gần đây, môi trường kinh doanh online phát triển mạnh và trở thành “mảnh đất” màu mỡ cho cá nhân livestream bán hàng. Với những lời quảng cáo có cánh, không ít sản phẩm mỹ phẩm với bản chất chỉ là hỗ trợ, cấp ẩm cho da đã trở thành “thần dược” điều trị các bệnh về da... thậm chí, các sản phẩm được quảng cáo nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản...
Thậm chí, để người tiêu dùng tin tưởng, các đối tượng livestream còn khẳng định do nhập trực tiếp tại các nước nêu trên nên được giá rẻ hơn so với giá bán trực tiếp tại các cửa hàng. Kèm theo là cam kết hoàn tiền nếu người sử dụng sản phẩm không thấy hiệu quả. Thực tế, cái mà người tiêu dùng thường nhận lại là “tiền mất tật mang” khi nhận sản phẩm không có tem phụ tiếng Việt, không có hóa đơn.
Thời gian gần đây, C.T.H liên tục bị tố live stream bán sản phẩm nước hoa hồng OHUI Prime (Hàn Quốc) nhưng lại không có nhãn phụ tiếng Việt, không xuất hóa đơn bán hàng. Trong một buổi lives, H. giới thiệu đang live trực tiếp tại Hàn Quốc, khẳng định bộ sản phẩm mình bán có giá gốc 12,55 triệu đồng, nay giảm còn 4,5 triệu đồng và khuyến mại dành cho 10-20 khách hàng với giá 1,99 triệu đồng/bộ 8 sản phẩm.
“Như vậy một hũ sữa dưỡng hay kem dưỡng... có giá hơn 240.000 đồng. Sản phẩm này dành cho người trên 25 tuổi, giải quyết được hết vấn đề khuyết điểm trên da, bao gồm cả da mẹ bỉm, bà bầu...”, C.T.H. quảng cáo.
Ngoài bộ mỹ phẩm nước hoa hồng OHUI Prime (Hàn Quốc), trong các phiên livestream kéo dài vài tiếng, hot girl này còn bán nhiều mặt hàng khác là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...
Trường hợp khác là hot girl online Mailystyle cũng từng bị cơ quan chức năng đột nhập bắt giữ kho hàng với số lượng lớn hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra kho hàng này là một biệt thự ở phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) có hơn 50 nhân viên có mặt tại các tầng đang đóng gói, dán đơn lên các sản phẩm vừa được chốt đơn trong phiên livestream trước đó.
Bước đầu kiểm tra ghi nhận đa số hàng hóa tại kho là các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng gia dụng, tiêu dùng, trên vỏ hộp thể hiện xuất xứ từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada... Phần lớn sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kho hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ của hot girl online Mailystyle.
Ở thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt, còn quản lý kho hàng chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.
Trước thực trạng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty Luật TGS, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) phân tích, về việc kinh doanh mỹ phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, Điều 7 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ.
Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Ngoài ra, nhãn phụ phải gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa.
Về chế tài xử lý, trường hợp hành vi bán hàng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, căn cứ Nghị định số 119/2017/NĐ-CP của Chính phủ, mức phạt tùy thuộc giá trị hàng hóa vi phạm. Cụ thể, trường hợp hàng hóa có giá trị đến 5 triệu đồng, mức phạt là 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Trường hợp từ trên 5 triệu tới 10 triệu đồng, mức phạt là 1-3 triệu đồng, mức phạt tăng dần theo giá trị hàng hóa vi phạm, lên đến 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm có giá trị hàng hóa từ trên 50 triệu đến 100 triệu đồng.
Nghị định cũng quy định biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm việc buộc thu hồi hàng hóa vi phạm để thực hiện việc ghi nhãn đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông trên thị trường.
Thứ hai, về hành vi có dấu hiệu không xuất hóa đơn khi bán hàng, căn cứ Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức, cá nhân kinh doanh không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có thể bị xử phạt 10-20 triệu đồng.
Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng xác định người bán cố tình không lập hóa đơn với ý chí chủ quan là nhằm trốn nghĩa vụ nộp thuế và số tiền trốn thuế từ 100 triệu đồng trở lên, người vi phạm thậm chí có thể bị xử lý hình sự về tội Trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015.
An Nguyên