Phanh ô tô yếu- Dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang 'kêu cứu', không nên bỏ qua

author 05:57 22/07/2020

(VietQ.vn) - Động cơ ô tô được coi là bộ phận quan trọng nhất. Do đó một khi bộ phận này gặp trục trặc sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới vận hành cũng như an toàn của tài xế

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Động cơ được coi là 'trái tim' của xe ô tô. Với các dòng xe hiện đại ngày nay, khi động cơ gặp trục trặc, các thiết bị cảnh báo sẽ hoạt động theo một quy tắc chung trên bảng tap-lô hoặc qua thiết bị đọc lỗi, nhưng cũng có những dấu hiệu cần sự nhận biết của người dùng giúp tài xế có thể phán đoán được chiếc xe của mình đang gặp vấn đề ở bộ phận động cơ. Thực tế có rất nhiều tài xế coi thường các hiện tượng cảnh báo vẫn cố tình di chuyển mà không tìm cách khắc phục dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. 

Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng như tránh thiệt hại về kinh tế, tài xế không nên phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo động cơ ô tô đang hư hỏng dưới đây:

Phanh động cơ yếu

Phanh động cơ là bộ phận quan trọng bậc nhất trong hệ thống động cơ ô tô. Thông thường về cơ bản là khi người lái xe chuyển xuống số thấp hơn để khiến xe giảm tốc độ mà không cần dùng phanh chân. Đây là cách lái xe thực tế khi xe xuống dốc, đổ đèo để tránh má phanh quá nóng. Phanh động cơ nhờ lực tự hãm của động cơ chính là áp suất nén trong xi lanh tạo ra. Nếu khi áp dụng kỹ thuật này, người lái cảm thấy sự giảm rõ rệt hiệu quả trong việc hãm động cơ, có nghĩa động cơ có vấn đề, nhiên liệu không được đốt cháy đầy đủ trong buồng đốt. Cần đưa xe đi kiểm tra để đảm bảo chất lượng tốt nhất, an toàn nhất khi vận hành.

Động cơ ô tô hư hỏng đều có dấu hiệu cảnh báo trước tài xế cần để ý kẻo dễ gặp tai nạn. Ảnh minh họa 

Động cơ ô tô nóng hơn bình thường

Động cơ ô tô có dấu hiệu nóng bất thường là lỗi thường hay gặp khi lái xe ô tô. Nguyên nhân có thể là do việc tài xế sử dụng dầu bôi trơn kém chất lượng, sử dụng sai quy định chuẩn hướng dẫn của nhà sản xuất. Hoặc cũng có thể do để thiếu dầu hoặc dầu đã quá hạn sử dụng lâu ngày. Ngoài ra, xe nếu chạy quá tải cũng sẽ có hiện tượng này và có thể làm hỏng cả hệ thống làm mát. Tệ hơn, nếu không mau chóng khắc phục lỗi này, xe ô tô sẽ có khả năng bị hư hại cả những chi tiết quan trọng hơn trong động cơ.

Ngoài việc lỗi này do dầu hoặc chạy quá tải, nó còn do gioăng quy lát hỏng làm nước trong hệ thống giải nhiệt động cơ sôi dẫn đến máy nóng, hoặc dầu vào trong hệ thống khiến trong nước có dầu và gây trục trặc. 

Khói bất thường

Một dấu hiệu cảnh báo cho thấy có vấn đề với chiếc xe là khi khói bốc ra từ phía sau xe một cách bất thường. Dựa trên màu sắc của khói bốc ra, người dùng có thể phán đoán được mức độ của vấn đề.

Khói đen có thể chiếc xe đang hoạt động với hỗn hợp nhiên liệu + không khí phong phú (hay còn gọi là dư thừa xăng, dầu). Hiện tượng này có thể do một số nguyên nhân như lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí…

Khói xanh có nghĩa là ngầm chỉ động cơ đang đốt lẫn dầu bôi trơn động cơ và có thể có một rò rỉ tiềm ẩn ở đâu đó trong động cơ của xe. Hiện tượng này nếu không khắc phục dễ dẫn đến hao dầu, hư hại các bộ phận động cơ.

Nhược điểm của các thiết kế hiện đại trên các dòng ô tô 'hạng sang' hiện nay(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều hãng sản xuất ô tô đều thiết kế và trang bị những công nghệ tiên tiến, hiện đại giúp người dùng sử dụng tiện lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều công nghệ trở nên vô tác dụng.

Rung nặng đầu xe

Cảm giác rung trong xe không có lý do rõ ràng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn. Đầu tiên, nếu các rung động xuất hiện đều và không thành cơn, ngay cả khi chạy không tải thì có thể do các yếu tố gắn kết động cơ với khung xe. Cần kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ, nếu bộ phận giảm chấn như cao su liên kết bị nứt, vỡ, có nghĩa đã đến lúc bạn cần thay thế bộ phận này. Nếu các rung động theo đợt, không đều, có thể nguyên nhân do một hoặc nhiều xi-lanh không hoạt động, dẫn đến hiện tượng hụt công suất (máy yếu). Cần kiểm tra bộ phận đánh lửa như bu-gi, dây cao áp, bô bin đánh lửa.

Nổi đèn cảnh báo động cơ

Ô tô ngày nay được trang bị một chức năng cảnh báo “lỗi” động cơ một cách trực tiếp tới lái xe thông qua đèn biểu tượng trên màn tap-lô. Đèn này bật khi các cảm biến phát hiện sự thay đổi qua đường khí thải. Thông qua việc nổi đèn, chiếc xe muốn nói rằng động cơ đang gặp vấn đề, cần phải đưa xe đi kiểm tra. Vì vậy, không thể xác định ngay lỗi cụ thể khi thấy đèn mà đây chỉ là công cụ mang tính cảnh báo.

Đồng hồ báo quá nhiệt

Tất cả các dòng xe cả cũ lẫn mới đều được trang bị một đồng hồ đo nhiệt độ hoặc đèn báo nhiệt độ. Bình thường kim đồng hồ ở vạch xuất phát và tăng dần lên giữa khi khởi động máy. Nếu trong quá trình hoạt động, kim này lên dần đỉnh, điều đó có nghĩa động cơ đang hoạt động không đúng, nhiệt độ dầu bên trong quá nóng. Nếu tiếp tục hoạt động có thể làm hở gioăng mặt máy, gây bó máy, lột biên…

Nếu gặp phải vấn đề trên, hãy tắt máy xe một thời gian và để nó nguội trước khi khởi động lại. Nhanh chóng đưa xe đến nơi sửa chữa uy tín để khắc phục. Phần lớn nguyên nhân đồng hồ báo quá nhiệt có liên quan đến bộ tản nhiệt động cơ, như tắc ống dẫn nước, thủng két làm mát, quạt tản nhiệt không chạy…

Dễ chết máy

Động cơ bất ngờ ngừng hoạt động khi tăng tốc hoặc chạy không tải. Có nhiều lý do đằng sau nó. Điều đầu tiên có thể nghĩ đến với trường hợp này là động cơ không nhận được nhiên liệu cần thiết để hoạt động. Có khả năng bộ lọc nhiên liệu bị tắc hoặc có vấn đề với máy bơm hoặc kim phun. Trong trường hợp xe dùng thiết bị tăng áp, động cơ ngừng có thể liên quan đến bộ phận này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang