Vì sao hàng loạt hãng hàng không cảnh báo về pin dự phòng mang lên máy bay?

(VietQ.vn) - Trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, pin dự phòng có thể chịu tác động của sự thay đổi áp suất đột ngột, dẫn đến hiện tượng đoản mạch, gây ra nhiệt lượng lớn và gây cháy nổ. Do đó, nhiều hãng hàng không đã đồng loạt ra cảnh báo về pin dự phòng.
Tiêu chuẩn, quy chuẩn quyết định chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt bị phạt, buộc thu hồi sản phẩm Kẹo rau củ Kera
Giải mã sức hút tòa căn hộ The Xanh 2 tại dự án Sun Group Cát Bà?
Hãng hàng không Vietjet vừa cập nhật quy định mới về việc mang theo pin dự phòng trên các chuyến bay, theo căn cứ Chỉ thị số 1027 ngày 26/2 của Cục hàng không Việt Nam về kiểm soát các vật phẩm chứa pin lithium nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.
Theo đó, pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay và đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay. Hành khách không được cắm sạc pin dự phòng dưới mọi hình thức, cũng như không được dùng pin dự phòng để sạc các thiết bị cá nhân trong chuyến bay.
Trước đó, Hãng Hàng không Vietnam Airlines cũng lưu ý người dùng không được đưa pin dự phòng lên máy bay theo hình thức ký gửi. Đặc biệt, nghiêm cấm việc nạp điện cho sản phẩm bằng cổng USB của phi cơ; mỗi pin cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.

Cảnh giác cháy nổ khi mang pin dự phòng lên máy bay. (Ảnh minh họa).
Singapore Airlines cũng thông báo sẽ cấm hành khách sử dụng pin dự phòng không dây trong các chuyến bay từ ngày 1/4 tới. Thai Airways International của Thái Lan và Air Asia của Malaysia thông báo cấm sử dụng sản phẩm trên toàn bộ hành trình. Air Busan của Hàn Quốc cấm khách để pin dự phòng ở ngăn hành lý trên đầu.
Hầu hết pin dự phòng đều sử dụng pin Lithium-ion hoặc Lithium-polymer. Đây là loại pin có khả năng tích trữ năng lượng cao nhưng cũng rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài như va đập, chấn động, nhiệt độ cao. Trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, pin dự phòng có thể chịu tác động của sự thay đổi áp suất đột ngột. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, gây ra nhiệt lượng lớn và gây cháy nổ.
Ngoài ra, vì hành lý ký gửi thường phải chịu nhiều tác động va đập trong quá trình vận chuyển, đặc biệt khi xếp lên xuống máy bay nên nguy cơ hỏng vỏ bọc của pin sạc dự phòng hoàn toàn có thể xảy ra, dễ gây chập mạch và dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách cũng như máy bay. Pin dự phòng phải đóng gói trong hộp như khi mới mua hoặc cách điện các đầu cực cẩn thận bằng băng dính hoặc túi bảo vệ chuyên dụng để phòng ngừa đoản mạch, chập mạch,... pin dự phòng phải có nguồn gốc, thông tin công suất và dung lượng rõ ràng.
Theo Venkat Viswanathan, Giáo sư tại Đại học Michigan (Mỹ) và là chuyên gia về pin ở lĩnh vực hàng không, thiết bị dạng này "gây rủi ro khi bay" vì chúng có khả nguy cơ quá tải nhiệt hoặc chập mạch, gây cháy và trong một số trường hợp là nổ. "Nếu một trong số chúng bắt lửa, khoang hàng trên máy bay sẽ bốc cháy rất nhanh", Viswanathan nói.
Bên cạnh đó, ông John Cox, Giám đốc điều hành công ty tư vấn hàng không Safety Operating Systems và là cựu phi công cho biết, hiện tượng quá nhiệt ở đâu cũng nguy hiểm, nhưng nếu diễn ra trong cabin hành khách, tiếp viên hàng không có thể lập tức phản ứng và xử lý vấn đề.
Thanh Hiền (t/h)