Cảnh giác với bánh mứt kẹo không rõ nguồn gốc những ngày cận Tết

author 16:21 10/01/2023

(VietQ.vn) - Nhưng hiện nay, nhiều mặt hàng bánh kẹo, mứt không bao bì, không nhãn mác, không nguồn gốc, không hạn sử dụng đang tràn lan trên thị trường, nhất là khi dịp Tết đang đến gần.

Hàng giả, hàng nhái không rõ nguồn gốc bán từ chợ truyền thống đến chợ online

Tại nhiều cửa hàng, chợ dân sinh trên địa bàn TP. Hà Nội, bánh kẹo Tết được trưng bày khá phong phú. Tuy nhiên, có nhiều tiểu thương lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng đã cố tình đưa vào những mặt hàng kém chất lượng, không thương hiệu và nguồn gốc hoặc hết hạn sử dụng. Thậm chí đã tư vấn cho khách hàng mua những sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu sản phẩm bằng lời quảng cáo là hàng nhập khẩu.

Ngoài bánh mứt kẹo bán tràn lan tại các chợ thì trên các trang mạng xã hội facebook, zalo...cũng tràn ngập bánh kẹo Tết. Các mặt hàng này đều được các facebooker rao nào là hàng nhập khẩu Nga, nào là hàng nội địa Trung, bánh kẹo có xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản với màu sắc rực rỡ. Thậm chí cùng một loại kẹo, cửa hàng này nói là kẹo của Hàn Quốc, còn hàng khác lại nói của Nhật Bản, trong khi trên kẹo ghi dòng chữ Trung Quốc….

Rất nhiều mặt hàng bánh kẹo nhiều màu sắc không rõ nguồn gốc đã được bày bán tại các chợ truyền thống Hà Nội.

 

 

Có thể thấy, nếu chỉ nhìn qua hình thức bên ngoài (bao bì, kiểu dáng,...) thì sản phẩm nào cũng sẽ như nhau, tuy "kích thích" người tiêu dùng nhưng chất lượng và độ an toàn để kiểm chứng thì thật khó. Chính vì thế, mỗi người khi đi mua sắm cần trang bị cho mình những "bí kíp" để chọn mua được mứt Tết an toàn; tránh phải "ăn quả đắng" vì mua hàng trên mạng.

Mới đây nhất, cơ quan công an huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm - đã thu mua số lượng lớn hàng Tết không rõ nguồn gốc để đóng gói để đưa ra thị trường.

Các sản phẩm hoa quả sấy, ô mai được đóng gói, dán nhãn rất rõ ràng về địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cơ sở tại huyện Đông Anh, không ít các loại ô mai không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng đã được trà trộn vào những sản phẩm này. Đáng nói, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng là do cơ sở tự ý in ấn.

Gần một tấn ô mai, hoa quả sấy, chủ yếu là các loại mận khô đủ màu sắc: xanh, đỏ, vàng… được đóng gói sơ sài không nhãn mác. Không chỉ vậy, còn gần 15 mặt hàng là các loại thực phẩm đắt hàng dịp Tết như: khô gà, khô bò, khô mực cùng các loại bánh, kẹo… cũng bị lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết, mỗi người khi mua hàng hóa, đặc biệt là đồ thực phẩm như bánh kẹo cần xem rõ nguồn gốc xuất xứ, vì hiện nay các đối tượng tội phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng lậu hoạt động rất mạnh.

Với vô vàn thực phẩm ngày Tết được bày bán, trong đó có hàng kém chất lượng được "hô biến", tâng bốc qua lời giới thiệu của người bán thành sản phẩm an toàn, khiến người mua rất khó phân biệt đâu là hàng chất lượng, đâu là hàng kém chất lượng. Do đó, ngoài nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn bánh kẹo có đầy đủ thông tin ngày sản xuất và hạn sử dụng, không hỏng mốc, không có mùi khó chịu. Tránh chọn mua những sản phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe.

Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết, tập trung kiểm tra các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa tại địa bàn trọng điểm. Đặc biệt chú trọng kiểm tra các làng nghề sản xuất như: Sản xuất bánh, mứt, kẹo, ô mai... tại các phường Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) và các xã La Phù, Dương Liễu (huyện Hoài Đức)...

Trên thực tế, hàng giả, hàng nhái vẫn có thể dễ dàng len lỏi khắp nơi, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, cùng với những đợt ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm minh đối tượng làm hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng, rất cần người tiêu dùng nâng cao nhận thức, tỉnh táo lựa chọn các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang