Chế độ ăn nhiều chất béo, ít carb giúp kéo dài tuổi thọ

authorVân Thảo 15:07 17/06/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng chế độ ăn keto – ăn nhiều chất béo, ít carb phổ biến trong những năm gần đây có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng chế độ ăn Keto – ăn nhiều chất béo, ít carb phổ biến trong những năm gần đây có thể giúp kéo dài tuổi thọ bằng cách làm cơ và tế bào sống gốc co dãn. Đây là phát hiện thông qua nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Stanford University, Bay Area.

Bằng cách hạn chế lượng carb nạp vào cơ thể một cách tối thiểu và hấp thụ nhiều chất béo, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo và chuyển hóa thành năng lượng hiệu quả hơn. Chế độ ăn kiêng này trở nên nổi tiếng chính bởi khả năng giúp giảm cân nhanh trong một khoảng thời gian ngắn.

Sự xuất hiện ồ ạt của nhiều kiểu chế độ ăn kiêng khác nhau đã dẫn đến những cuộc tranh luận với nhiều cảnh báo về sự thiếu hụt dinh dưỡng cũng như những hậu quả về lâu dài cho dù chế độ ăn kiêng này thật sự mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn.

 Ăn keto sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Ảnh: Dailymail

Những nhà nghiên cứu công bố kết quả nghiên cứu vào tuần trước tại Cell Metabolism phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng Keto có tác động tích cực lên tế bào con người giống như việc ăn kiêng. Trong một cuộc thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những con chuột được ăn kiêng trong vòng từ 1 – 2.5 ngày có các tế bào cơ đàn hồi hơn.

Ông Thomas Rando, Giáo sư thần kinh học tại Stanford cho biết: “Việc ăn kiêng giúp tế bào gốc sống tăng tính đàn hồi. Vậy nên chúng có thể tồn tại trong quá trình tái tạo và sẵn sàng tái tạo cơ khi lại được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng”.

Tuy nhiên, việc ăn kiêng lại không bền vững bởi sẽ rất khó khăn trong việc thực hiện hằng ngày. Trong khi đó, chế độ ăn Keto có tính thực tế cao hơn lại mang lại hiệu quả giống, thậm chí có phần hơn so với việc ăn kiêng.

Các tế bào do xeton tạo ra có khả năng phục hồi cao hơn, tồn tại lâu hơn trong điều kiện thiếu chất dinh dưỡng, tiếp xúc với hóa chất hoặc bức xạ có hại.

Rando nói: “Thông thường, hầu hết tế bào gốc cơ được nuôi trong phòng thí nghiệm thường sẽ chết khi được cấy ghép nhưng những tế bào của cơ thể người áp dụng chế độ ăn này lại ở trạng thái nghỉ ngơi sâu hay còn gọi là trạng thái tĩnh lặng sâu do xeton gây ra, từ đó giúp chúng tăng tính đàn hồi".

“Các tế bào phải tiến hóa để tồn tại trong cả thời kỳ dồi dào lẫn thời kỳ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Chúng phải học cách tồn tại khi không có thức ăn, đẩy các tế bào gốc vào trạng thái tĩnh để bảo vệ chúng trong quá trình thiếu hụt. Ở trạng thái này, các tế bào được bảo vệ khỏi áp lực môi trường nhưng cũng bởi vậy mà giảm khả năng tái tạo các mô bị tổn thương".

Phát hiện này đã mang đến cho những người đã và đang ủng hộ cũng như áp dụng chế độ ăn keto. Tuy nhiên chế độ ăn này cũng tồn tại nhược điểm lớn khiến các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên sử dụng. Đó là khi mới bắt đầu chế độ ăn này, cơ thể có thể sẽ phải trải qua giai đoạn được gọi là “Cúm keto”.

Giai đoạn này cơ thể sẽ mệt mỏi nghiêm trọng và gặp phải nhiều triệu chứng khác do cơ thể thay đổi nguồn năng lượng đột ngột. Chế độ ăn này cũng khiến một số người thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng nếu không có sự quản lý tốt và có thể dẫn đến nhiều vấn đề về xương, nội tạng sau này.

 Vân Thảo (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang