Chuyên gia Anh chỉ ra những loại thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa cholesterol và bệnh tim

authorNgọc Nga 06:00 14/03/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia đến từ Anh, có một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa mức cholesterol và bệnh tim mạch hiệu quả nhưng nhiều người không biết.

Mức cholesterol quá cao có thể gây ra vấn đề vì nó có thể tích tụ trong mạch máu dẫn đến tắc nghẽn. Đối với bệnh tim mạch, đây là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, tử vong do bệnh tim mạch chiếm tới 39,5%, trong đó: bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%).

Tại Việt Nam, xu hướng tử vong do bệnh tim mạch đang ngày càng tăng, trong đó tử vong do bệnh mạch máu não chiếm tỷ lệ lớn nhất, với tỷ suất tử vong tăng từ 127,3/100.000 dân (năm 2000) lên 164,9/100.000 dân hiện nay.

Gánh nặng bệnh tật vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là gánh nặng về bệnh lý tim mạch và xu hướng trẻ hóa ở những người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, để giảm mức cholesterol cao và bệnh tim mạch có thể được cải thiện thông qua chế độ ăn uống.

Nhật báo Anh Express dẫn lời khuyên chuyên gia Stewart Mcginn, giám đốc điều hành của Trung tâm chăm sóc sức khỏe Baycroft Care Homes (Anh), về 7 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn để giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.

Cá béo

Chuyên gia Mcginn nói: Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu rất giàu axit béo omega-3, có thể giúp giảm hoặc duy trì mức cholesterol tốt. Đây là những chất béo thiết yếu giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh, bằng cách giảm mức chất béo trung tính. Người có mức cholesterol cao nên ăn cá thay cho thịt, nhất là thịt đỏ, có nhiều chất béo bão hòa.

Theo các chuyên gia đến từ Anh, có một số loại thực phẩm giúp ngăn ngừa mức cholesterol và bệnh tim mạch. Ảnh minh họa 

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo chuyên gia Mcginn, gạo lứt, bánh mì nguyên cám và mì ống nguyên cám tốt, chứa nhiều chất xơ. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm mức cholesterol xấu vốn làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim.

Các loại hạt

Để giảm cholesterol, điều quan trọng là cắt bỏ chất béo bão hòa và thay thế bằng chất béo không bão hòa lành mạnh như các loại hạt. Hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt điều và quả óc chó chứa chất xơ có thể ngăn cholesterol xâm nhập vào máu, chuyên gia Mcginn cho biết, theo Express.

Yến mạch và lúa mạch

Ông Mcginn nhận xét: Đây là những thực phẩm giúp giảm cholesterol cực tốt. Cả hai đều chứa chất xơ hòa tan beta-glucan - có khả năng bám vào cholesterol trong ruột và ngăn cơ thể hấp thụ nó.

Các loại đậu

Theo chuyên gia Mcginn, thêm các loại đậu vào chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, bằng cách giảm mức cholesterol xấu.

Trái cây

Trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cholesterol, cải thiện mức đường huyết và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Các loại trái cây chứa nhiều pectin nhất bao gồm trái cây họ cam quýt, lựu, lê và táo.

Rau

Chuyên gia Mcginn cho biết, quả bơ chứa chất béo không bão hòa đơn và chất xơ giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Bông cải xanh chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng cũng chứa beta-carotene giúp ngăn ngừa cholesterol xấu và cải Brussels chứa nhiều vitamin C, giúp giữ cho mạch máu khỏe mạnh và giảm huyết áp, theo Express.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang