Chuyên gia chỉ cách nhận diện lừa đảo mạo danh shipper

(VietQ.vn) - Tình trạng mạo danh người giao hàng (shipper) lại nở rộ thời gian gần đây, nhiều người bị mất tiền mà không nhận được hàng. Nguy hiểm hơn, có người bị lấy cắp dữ liệu, mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng.
Nghe thanh niên: Mở khóa nguồn lực kiến tạo tương lai
Tọa đàm về năng suất chất lượng tại Trường Đại Học Phan Thiết
Nâng cao nhận thức về năng suất chất lượng cho sinh viên trong 'kỷ nguyên vươn mình' của dân tộc
Anh Vũ Ngọc Minh (Cầu Diễn, Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây anh không mua hàng online nhưng lại liên tục nhận được điện thoại tự xưng là shipper giao hàng, mời anh nhận. "Ngay sáng nay shipper giao hàng nói tôi có một món đồ, kêu chuyển khoản 179.000 đồng để nhận hàng. Liên tục các cuộc gọi như thế, rất phiền phức", anh Minh kể.
Chị Hà Thu Minh, chung cư HDMon (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ, tuần trước có một người tự xưng là nhân viên giao hàng gọi điện, nói chị có món đồ trị giá 578.000 đồng. Người này đã để gói đồ của chị ở tủ sảnh chung cư, chị chuyển khoản để xác nhận. Do đặt hàng nhiều, không nhớ đó là đơn hàng gì nên chị chuyển khoản theo số tài khoản của người này. Tuy nhiên chiều về chị kiểm tra tủ đồ thì không thấy có gói hàng nào. Liên hệ lại shipper dởm thì đã bị chặn số.
Chiêu giả làm shipper rộ lên lâu nay và được cảnh báo nhiều nhưng gần đây khá nhiều nạn nhân trình báo về trường hợp bị lừa bởi shipper giả mạo.
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Thành phố Hà Nội nhận được trình báo của chị T. (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc bị lừa đảo. Theo trình báo, một người tự xưng là nhân viên công ty giao hàng đã thông báo chị T. chuyển tiền nhầm tài khoản. Sau đó người này hướng dẫn chị T. truy cập website "igiaohangtietkiem.online" để hủy bỏ đăng ký tài khoản.
Đối tượng lấy các lý do như nhập sai thao tác, nâng điểm tín nhiệm, đăng ký bảo hiểm giải ngân, bảo hiểm chống rửa tiền… để yêu cầu chị phải chuyển khoản thêm mới có thể rút khoản tiền cũ về. Sau khi chuyển 800 triệu đồng đến các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, chị mới phát hiện mình bị lừa đảo.
Chiêu trò mạo danh shipper giao hàng tiếp tục rộ lên, nhiều người mắc lừa. (Ảnh minh họa).
Theo chuyên gia An ninh mạng Vũ Ngọc Sơn, việc người dùng chuyển tiền khi chưa nhận hàng một phần do lỗi của người dùng và có thể phòng tránh bằng cách tận dụng lợi thế của thanh toán chuyển khoản. Thay vì chuyển tiền cho người giao hàng, người mua có thể thực hiện chuyển khoản trực tiếp cho người bán hoặc khi nhận hàng xong, vẫn chuyển khoản cho người bán thay vì cho người giao hàng để đảm bảo an toàn. Bằng cách này, người dùng có thể khai thác lợi ích của thanh toán online, vừa tiện lợi vừa giảm thiểu rủi ro, tránh trường hợp lừa đảo hoặc nhầm lẫn khi giao dịch.
"Hiện nay, hầu hết sàn giao dịch thương mại điện tử đều đã áp dụng biện pháp giúp loại bỏ các vấn đề liên quan đến lừa đảo như giao hàng ảo hoặc hàng kém chất lượng, lừa đảo tiền của người dùng. Một trong những giải pháp được các nền tảng này triển khai là dịch vụ đồng kiểm, có nghĩa là khi người dùng đặt hàng, sản phẩm sẽ được kiểm tra chất lượng bởi đơn vị cung cấp nền tảng thương mại điện tử để đảm bảo chất lượng của sản phẩm đúng như cam kết của người bán rao trên các sàn thương mại điện tử.
Cơ quan Công an khuyến cáo
1. Để tránh bị lừa đảo, người dân nếu sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.
2. Người tham gia giao dịch nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng đến tài khoản của mình thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp giao diện chuyển tiền thành công.
3. Ngoài ra, lưu ý không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.
4. Trường hợp phát hiện cần liên hệ Cảnh sát khu vực/Công an xã trên địa bàn hoặc Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn hoặc thực hiện tố giác tội phạm qua chức năng gửi kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự trên ứng dụng VNeID.
Thanh Hiền (t/h)