Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo những thực phẩm không nên sử dụng

authorHương Giang 06:31 29/01/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên về việc tránh sử dụng những loại thực phẩm sau đây để hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, béo phì, trầm cảm,...

Có rất nhiều điều bất ngờ về thực phẩm mà mọi người chưa biết như tạo ra kim cương từ bơ đậu phộng hay tương cà vốn là một loại thuốc trị tiêu chảy đã được cấp bằng sáng chế. Nhưng dù vậy, điều tất cả mọi người muốn biết là liệu những thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ có thực sự an toàn, tốt cho sức khoẻ hay không hoặc có nên cố gắng giữ cho một số chúng không xuất hiện trong tủ lạnh của chúng ta hay không. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra lời khuyên về những thực phẩm nà mọi người không nên đưa vào danh sách mua sắm để có sức khoẻ tốt hơn.

Thanh ngũ cốc

Nghe tới ngũ cốc mọi người đều nghĩ tới sự lành mạnh, món ăn nhẹ tuyệt vời cho những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với ngũ cốc nguyên bản, còn các thanh ngũ cốc thì ngược lại. Các chuyên gia dinh dưỡng coi đây là một thực phẩm cản trở chế độ ăn uống lành mạnh. Trên thực tế, chúng chứa một lượng lớn đường, muối và chất béo bão hòa. Vì vậy, một thanh ngũ cốc và thanh kẹo đều không có sự khác biệt nào.

Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được làm từ các loại ngũ cốc nghiền mịn nên có màu nâu hấp dẫn. Loại bánh mì này rất tốt cho sức khoẻ vì giàu chất xơ và tạo cảm giác no lâu. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định những chiếc bánh được đóng gói sẵn có thể chứa rất nhiều chất bảo quản, muối và đường. Bánh mì tự làm hoặc chế biến trực tiếp tại các hiệu bánh tươi là sự thay thế lành mạnh nhất. Để giữ bánh tươi lâu hơn mà không có các thành phần độc hại, mọi người chỉ cần thêm chút Vitamin C vào bột.

Các sản phẩm “ít chất béo” hoặc “không đường”

Các sản phẩm được dán nhãn “ít chất béo” hoặc “không đường” đã trở thành yếu tố kích thích mua sắm đối với những người theo chế độ ăn kiêng. Nhưng thực chất, những sản phẩm này không phù hợp với chế độ ăn kiêng. Chúng không chứa chất béo và đường nên không có mùi vị hấp dẫn, vì vậy các nhà sản xuất thêm nhiều chất tạo vị nhân tạo và hóa chất. Những thức này thực sự có thể phá hỏng cả chế độ ăn uống và sức khỏe của người dùng.

Thịt chế biến

Thịt đã qua chế biến có chứa các chất phụ gia có thể gây hại để giúp thịt trông tươi ngon, hấp dẫn hơn và kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Những loại thịt chế biến tiêu biểu có thể kể đến thịt xông khói, xúc xích và thịt hộp. Một điều bất ngờ là thịt xay cũng được coi là một loại thực phẩm đã qua chế biến, vì vậy nó có thể chứa chất bảo quản. Mọi người nên mua thịt tươi và tự chế biến tại nhà để chắc chắn về thành phần và kiểm soát lượng chất béo.

Bánh gạo

Bánh gạo có vẻ tốt cho sức khoẻ vì chúng không có chất béo, đường, calo và thậm chí là không chất xơ, khoáng chất. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, sau khi được đưa đến hệ tiêu hoá, bánh gạo sẽ chuyển hoá thành đường gần như ngay lập tức. Chỉ số đường huyết của chúng có thể tăng lên đến 82, trong khi đường tinh khiết là 100 và một bát kem là 66. Vì vậy, bánh gạo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Màu thực phẩm

Màu thực phẩm không chỉ được sử dụng trong bánh kẹo, mà còn được thêm vào một số thực phẩm như cá hồi hun khói hay nước xốt salad. Trẻ em là đối tượng tiêu thụ màu nhân tạo nhiều nhất và đã có nghiên cứu chỉ ra sự liên quan của yếu tố này với việc tăng nguy cơ mắc rối loại tăng động ở trẻ. Ngoài ra nó còn gây ra chứng trầm cảm, tâm trạng thay đổi thất thường và khó ngủ, vì vậy mọi người tránh xa những thực phẩm có màu sắc rực rỡ.

Nước ép rau xanh đóng gói sẵn

Xu hướng nước detox lấy cảm hứng từ người nổi tiếng đã và đang chinh phục tâm trí của nhiều người. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại nghi ngờ về tác dụng của các loại nước ép và nước giải độc. Đầu tiên, nước trái cây có thể tương tác bất lợi với các loại thuốc mọi người đang dùng. Thứ hai, nước ép đóng chai sẵn thực sự có thể chứa rất ít nước ép nguyên chất, thay vào đó là rất nhiều đường. Việc ép trái cây hay rau xanh cũng khiến chất xơ bị loại bỏ, vì vậy hãy thưởng thức chúng dưới dạng ăn như thông thường sẽ là tốt nhất.

Sữa đậu nành

Nữ diễn viên Blake Lively cho rằng vóc dáng của cô nhanh chóng đẹp trở lại sau khi sinh con là nhờ cắt giảm gluten và đậu nành, và đây là một lời khuyên bổ ích. Các nhà khoa học giải thích rằng, đậu nành có chứa isoflavone, hoạt động giống như nội tiết tố nữ estrogen. Nếu nam giới có quá nhiều estrogen trong cơ thể, họ có thể bị phát triển ngực. Đối với phụ nữ, mức độ estrogen quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân và dẫn đến các vấn đề nội tiết tố tiềm ẩn.

Trái cây đóng hộp

Nhiều thương hiệu trái cây đóng hộp có xu hướng sử dụng nước đường hay xi-rô như một chất bảo quản. Xi-rô chứa lượng đường rất lớn và khiến giá trị dinh dưỡng của trái cây giảm đáng kể. Nếu không thể sử dụng trái cây tươi, mọi người nên chọn trái cây đã được đóng hộp trong nước ép của chính nó thay vì xi-rô để giảm bớt lượng đường.

Mì ống tinh chế

Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ không bao giờ khuyên mọi người ăn loại mì này vì nó có hàm lượng calo cao và ít chất xơ hơn.  Điều này có thể khiến cảm giác đói nhanh chóng tìm đến và kích thích ăn quá nhiều. Thay vào đó, hãy lựa chọn mì ống nguyên hạt giàu chất xơ.

Bơ đậu phộng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù bơ đậu phộng nguyên bản chứa nhiều thành phần hữu ích, nhưng những loại được bán ở các cửa hàng thì ngược lại. Chúng chứa các thành phần bổ sung như chất béo chuyển hóa, dầu thực vật và đường. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên mua bơ đậu phộng từ các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe thay vì ở các siêu thị.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang