Có nên cho trẻ ăn mỡ động vật?

author 06:26 15/08/2016

(VietQ.vn) - Mỡ động vật có nhiều cholesterol nhưng với trẻ em, cholesterol cũng cần thiết vì nó có nhiều vai trò đối với cơ thể trẻ.

Mỡ động vật có nhiều cholesterol nhưng với trẻ em, cholesterol cũng cần thiết vì nó có nhiều vai trò đối với cơ thể trẻ. Dầu, mỡ là nguồn cung cấp năng lượng và là dung môi hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A chống khô mắt, vitamin D chống còi xương. Trong dầu thực vật như dầu vừng (mè), dầu hướng dương, dầu đỗ tương có nhiều axit béo không no cần thiết.

Các axit này có nhiều ưu điểm nhưng do trong cấu trúc có các liên kết kép nên trong quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra các sản phẩm trung gian như aldehyt, peroxyt… là những chất có hại cho cơ thể.

Mặt khác, trong dầu thực vật lại rất ít hoặc không có axit arachidonic là axit béo không no cần thiết có nhiều vai trò đối với sự tăng trưởng của trẻ. Mỡ động vật có nhiều cholesterol nhưng với trẻ em cholesterol cũng cần thiết vì nó có nhiều vai trò đối với cơ thể trẻ (khác với người lớn tuổi cần hạn chế mỡ, giảm cholesterol vì người lớn không còn phát triển và qua quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng lâu dài trong cơ thể, cholesterol đã tăng lên trong máu và bị giữ lại ở thành mạch máu và một số tổ chức).

Ngoài ra, hiện nay các nhà khoa học trên thế giới đã khẳng định rằng: trong mỡ động vật có nhiều chất cholesterol cần thiết cho cấu trúc của tế bào, tạo nội tiết tố, đặc biệt là tế bào thần kinh, mà trong dầu thực vật không có hoặc nếu có thì cũng rất ít. Hơn nữa, các axit béo no trong mỡ nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải sẽ có tác dụng làm bền vững các mao mạch máu, bảo vệ tuần hoàn của cơ thể, dự phòng tai bệnh tai biến mạch máu não (xuất huyết não…) và các bệnh tim mạch.

Nhiều gia đình không ăn mỡ động vật vì cho rằng chúng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Nhiều gia đình không ăn mỡ động vật vì cho rằng chúng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm

Mỡ động vật lại có nhiều vitamin A, D và acid arachidonic, vì vậy, trẻ cần được ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật (mỡ gà, mỡ heo,...) với tỉ lệ tốt nhất là 1:1 (khác với người trưởng thành là 2:1). Nên dùng mỡ động vật như mỡ gà, mỡ heo, dầu cá hồi… Đặc biệt lưu ý bữa nào cũng phải cho ăn dầu/mỡ và phải đủ lượng: Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, mỗi bữa cần cho 2,5 ml dầu/mỡ, trẻ từ tám tháng trở lên cần cho 5 ml, trẻ gần một tuổi trở lên cần 7,5-10 ml/bữa theo nguyên tắc một bữa dầu, một bữa mỡ.

Theo Tổ chức y tế thế giới, bệnh tim mạch, ung thư và tai biến mạch máu não là ba nhóm bệnh đứng hàng đầu gây tử vong cho con người. Nếu chỉ dùng dầu thực vật mà không sử dụng mỡ động vật thì các tác dụng tốt này của mỡ đối với cơ thể chúng ta sẽ bị suy giảm,nên sẽ có hại cho sức khoẻ của chính bản thân mỗi người. 

Riêng dầu gấc chỉ nên cho ăn 1-2 lần/tuần để tránh vàng da do thừa caroten. Ngoài ra, để cho trẻ ăn ngon miệng, nên lưu ý

Cho trẻ ăn các thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu và chia thành các bữa nhỏ. Tránh những thức ăn thô, nguyên hạt khó tiêu, thấp năng lượng như gạo lứt, bắp, khoai môn, bột sắn… trong các bữa chính.

Thay đổi các loại thức ăn và đổi món trong các bữa ăn hoặc các ngày, để ý chọn những loại thức ăn và những món trẻ thích.

Trẻ ăn kém, chậm lên cân hay sau ốm/bệnh cần được bồi dưỡng bằng các thức ăn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là đạm động vật: sữa mẹ, sữa công thức (trong trường hợp không được bú mẹ), trứng, thịt, cá… giúp trẻ nhanh hồi phục và bắt kịp đà phát triển.

Cần cho trẻ uống đủ nước sạch, nước hoa quả tươi và ăn thêm hoa quả để cung cấp đủ vitamin và chất xơ, đảm bảo quá trình tiêu hóa trong cơ thể được thuận lợi.

 

5 'không' cần ghi nhớ khi ăn cá(VietQ.vn) - Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Tuy nhiên, khi ăn cá cần phải chú ý những điều sau để không gây hại cho sức khỏe.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang