Có nên dùng thuốc đặc trị COVID-19 Molnupiravir khi tái nhiễm?

author 16:30 19/03/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người sau khi nhiễm COVID-19 vẫn tái lại lần 2 với những triệu chứng như lần 1 hoặc nhẹ hơn. Vậy tái nhiễm COVID-19 có được tiếp tục sử dụng thuốc đặc trị Molnupiravir hay không? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn từ người bệnh.

Giải đáp thắc mắc trên, PGS. TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, việc tái nhiễm COVID-19 trong thời gian gần (trong vòng 60 ngày) là rất hiếm và việc sử dụng Molnupiravir trong lần tái nhiễm tiếp theo là hoàn toàn có thể.

Sử dụng Molnupiravir trong các lần tái nhiễm cách xa nhau không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc đủ 5 ngày liên tiếp thì chúng ta nên ngưng thuốc vì lúc này phần lớn virus đã được tiêu diệt, đồng thời cơ thể cũng đã tạo ra được kháng thể để tiêu diệt hoàn toàn virus còn lại trong cơ thể.

Để đạt được hiệu quả điều trị COVID-19 tốt nhất chúng ta nên sử dụng Molnupiravir ngay khi xét nghiệm dương tính và có triệu chứng không quan trọng là phát hiện dương tính vào buổi sáng hay chiều, lúc no hay đói. Theo khuyến cáo, Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tục. Nhưng trên thực tế có rất nhiều ca bệnh nhiễm COVID-19 đã sử dụng thuốc đặc trị đủ liều nhưng kết quả xét nghiệm PCR vẫn dương tính.

PGS. TS Đỗ Văn Dũng cho hay, người bệnh đừng vội lo lắng hay tìm thêm những loại thuốc khác nhằm thay thế Molnupiravir vì khi sử dụng đủ liều Molnupiravir đồng nghĩa với việc cơ thể của bệnh nhân đã có được sự điều trị tốt nhất và cơ thể có thể sản sinh ra các kháng thể tự nhiên để tiêu diệt lượng virus còn sót lại trong cơ thể. 

Đã có những nghiên cứu về việc sử dụng Molnupiravir nhưng vẫn dương tính với COVID-19, kết quả cho thấy virus khi được đưa ra để nuôi cấy lại không thể sống được.

 Việc sử dụng Molnupiravir trong lần tái nhiễm tiếp theo là hoàn toàn có thể. Ảnh minh họa

Molnupiravir là loại thuốc hoạt động bằng cách đưa các đột biến vào mã di truyền của vi rút SARS-CoV-2, ngăn chặn sự tái tạo của vi rút. Qua đó có hiệu quả trong việc điều trị bệnh COVID-19. Hiệu quả này được thể hiện trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược cho thấy trong số 709 người được dùng molnupiravir chỉ có 6,8% bệnh nhân phải nhập viện hoặc tử vong vì COVID-19 so với 9,7% trong số 699 người được dùng giả dược.

Các tác dụng phụ được quan sát thấy trong thử nghiệm bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt. Tính an toàn và hiệu quả của Molnupiravir để điều trị COVID-19 đang tiếp tục được đánh giá.

Molnupiravir đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp để điều trị bệnh COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn. Liều dùng là uống 800mg Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. FDA cũng khuyến cáo một số lưu ý về Molnupiravir bao gồm:

Không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Không được phép cho việc phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với COVID-19 hoặc bắt đầu điều trị ở bệnh nhân nhập viện do COVID-19.

Không thể thay thế cho việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai, vì có thể gây hại cho thai nhi. Molnupiravir chỉ được sử dụng cho phụ nữ mang thai khi bác sĩ đã xác định lợi ích của việc điều trị bằng Molnupiravir sẽ lớn hơn nguy cơ. Những phụ nữ có dự định mang thai nên sử dụng một phương pháp ngừa thai trong bốn ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Ngoài ra, theo khuyến cáo của Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ (NIH) chỉ nên sử dụng Molnupiravir khi các thuốc Nirmatrelvir, Sotrovimab và Remdesivir tăng cường Ritonavir không có sẵn hoặc không thể sử dụng được, vì Molnupiravir có hiệu quả thấp hơn các lựa chọn trên.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir được sản xuất và lưu hành trong nước nhằm giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng thuốc. Do đó, cần thận trọng khi sử dụng thuốc Molnupiravir theo đúng chỉ định của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang