Công ty Nông thủy sản Thuần Việt nâng cao hiệu quả hoạt động nhờ áp dụng ISO 22000, ISO 14001 kết hợp 5S

author 10:05 10/10/2020

(VietQ.vn) - Trải qua 6 tháng thực hiện triển khai từ tháng 2/2020- tháng 8/2020, Công ty Thuần Việt đã bước đầu áp dụng hệ thống quản lý tích hợp ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015, kết hợp với công cụ cải tiến 5S.

Trong bối cảnh nhu cầu và áp lực từ phía người tiêu dùng ngày càng tăng lên, các đơn vị bán lẻ yêu cầu nhà cung cấp phải chứng minh được khả năng tuân thủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Thực phẩm không an toàn, kém chất lượng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của mỗi người, mà còn gây thiệt hại về kinh tế, là gánh nặng về chi phí chăm sóc sức khỏe. Thêm vào đó bất kỳ cơ sở sản xuất thực phẩm nào dù lớn hay nhỏ cũng gây ra các tác động đáng kể đến môi trường do hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và Công ty Thuần Việt cũng không ngoại lệ.

Có địa chỉ tại xã Sơn Đông, Thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội, Công ty TNHH Nông thủy sản Thuần Việt có khu nuôi thả cá tại khu vực hồ Đồng Mô rộng 1.000 ha. Những con cá trôi, cá mè, cá rô được nuôi tự nhiên, thịt săn chắc, giàu chất đạm, chất dinh dưỡng rất được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng. Hàng năm, công ty đầu tư chi phí trong công tác bảo vệ môi trường nhưng hiệu quả đạt được không cao.

Căn cứ thực trạng quản lý thực trạng năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như mong muốn của Công ty TNHH Nông Thủy Sản Thuần Việt, các chuyên gia tư vấn của Công ty TNHH Tư vấn quản lý và Phát triển doanh nghiệp Á Châu đã đề xuất triển khai mô hình tích hợp HTQL an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HTQL môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 kết hợp với công cụ cải tiến 5S.

Mô hình có sự hỗ trợ một phần kinh phí từ nhiệm vụ “Nhân rộng áp dụng tích hợp Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm (ISO 22000) với Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14001), kết hợp với công cụ cải tiến 5S cho các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm” do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý.

Trải qua 6 tháng thực hiện triển khai từ tháng 2/2020- tháng 8/2020, Công ty Thuần Việt đã bước đầu áp dụng hệ thống quản lý tích hợp ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015, kết hợp công cụ cải tiến 5S. Công ty đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý tích hợp cũng như có nhận thức nhất định về mô hình đang áp dụng và thu được nhiều hiệu quả thiết thực.

Công ty đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống tài liệu quản lý an toàn thực phẩm và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015, tích hợp vào hệ thống quản lý chung của doanh nghiệp. Bao gồm Chính sách và Mục tiêu an toàn thực phẩm và môi trường năm 2020; Sổ tay an toàn thực phẩm và môi trường; Kế hoạch HACCP và các biện pháp kiểm soát CCP; 21 quy trình chung cho 2 HTQL, 03 quy trình về HTQL An toàn thực phẩm, 05 quy trình về HTQL môi trường, 14 hướng dẫn áp dụng, 03 quy định và các biểu mẫu đi kèm khác.

Bộ mặt phân xưởng và khu vực văn phòng đã thay đổi rõ rệt. Văn bản được sắp xếp gọn gàng và phân loại đảm bảo tiêu chí dễ thấy - dễ tìm - gọn gàng, ngăn nắp.

Toàn bộ khu vực sản xuất tại các dây chuyền và nhà kho cũng được sắp xếp gọn gàng, không còn tình trạng trang thiết bị, dụng cụ để bừa bãi, lộn xộn. Thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất được xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, do vậy thiết bị chạy tối đa công suất và không còn tình trạng máy móc phải dừng hoạt động trong quá trình sản xuất để sửa chữa.

Hệ thống quản lý tích hợp an toàn thực phẩm và môi trường của Công ty TNHH Nông Thủy Sản Thuần Việt đã được đánh giá cấp chứng nhận thành công. Điều này giúp nâng cao uy tín và hình ảnh công ty trong mắt khách hàng và đối tác, giúp công ty vừa qua các rào cản thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ tại các siêu thị. Việc đánh giá chứng nhận thành công đã giúp công ty có động lực và tự tin hơn trong mục tiêu mở rộng thị trường cho sản phẩm chủ lực sản xuất từ Thuần Việt. Những lãng phí tồn tại trước đó đã được công ty xác định và chú trọng cải thiện.

 Hồng Vân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang