Công ty TNHH NEFA Việt Nam: 'Mập mờ' chứng nhận, chất lượng sản phẩm có đảm bảo?

authorUyên Triệu 11:28 12/07/2023

(VietQ.vn) - Công ty TNHH NEFA Việt Nam phân phối ra thị trường nhiều sản phẩm không gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định pháp luật, nhiều thông tin không rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Tư vấn một đằng, thực tế một nẻo

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng bếp từ và các thiết bị như lò vi sóng, nồi chiên không dầu... trở thành xu hướng chung của người dân tại các thành phố lớn. Chính nhu cầu từ thị trường lớn đã kéo theo một loạt thương hiệu thiết bị bếp “đổ bộ” vào thị trường Việt và các nhà phân phối mọc lên như nấm để chia nhau “miếng bánh" thị phần. Bên cạnh nhiều lợi ích tích cực như đem lại sự đa dạng chủng loại, địa điểm bán giúp người mua lựa chọn thì mặt trái của vấn đề là loạn thị trường, thật giả lẫn lộn hay những loại thiết bị bếp có chất lượng kém.

Riêng về chất lượng bếp điện, bếp điện từ... Bộ KH&CN đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng. Tới năm 2018, phần sửa đổi 1 của quy chuẩn bổ sung thêm sản phẩm bếp điện từ vào danh mục sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận phù hợp QCVN 9:2012/BKHCN trước khi đưa ra thị trường. Quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm bếp từ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Địa chỉ kho hàng Công ty TNHH NEFA Việt Nam bày bán nhiều sản phẩm bếp từ, nồi chiên không dầu không gắn dấu CR theo quy định.

Mặc dù quy định về chứng nhận, công bố và gắn dấu hợp quy cho sản phẩm bếp điện từ đã có từ lâu, tuy nhiên, trên thị trường bếp từ hiện vẫn có những doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh dòng sản phẩm này chưa thực hiện đúng quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm theo QCVN 9:2012/BKHCN. Điển hình như trường hợp Công ty TNHH NEFA Việt Nam (địa chỉ tại số 18BT3, KĐT Xala, Hà Đông, Hà Nội). Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Phạm Văn Thanh.

Trong vai khách hàng, phóng viên đã trực tiếp tới tới kho hàng của Công ty TNHH NEFA Việt Nam để kiểm chứng. Tại đây, phóng viên được nhân viên công ty tư vấn rất nhiều sản phẩm bếp từ với mẫu mã, giá cả khác nhau. Các sản phẩm đều mang thương hiệu NEFA, trên mỗi sản phẩm đều có tên, logo, bao bì của NEFA. Theo lời giới thiệu của nhân viên công ty, các sản phẩm bếp từ do công ty sản xuất, là hàng xuất xứ Việt Nam có đầy đủ giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, tại kho hàng của Công ty TNHH NEFA Việt Nam có nhiều sản phẩm bếp từ chưa được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định. Phóng viên ngỏ ý muốn xem giấy chứng nhận hợp quy của sản phẩm thì nhân viên tư vấn nói "để em xin công ty rồi gửi cho anh".

Trong khi đó, QCVN 9:2012/BKHCN của Bộ KH&CN đã quy định rõ, các thiết bị điện và điện tử sản xuất trong nước, kinh doanh và nhập khẩu khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải thực hiện công bố hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Vậy vì sao nhiều sản phẩm bếp từ do Công ty TNHH NEFA Việt Nam phân phối không gắn dấu hợp quy theo quy định? Phải chăng những sản phẩm này chưa được chứng nhận và công bố hợp quy? Những sản phẩm chưa được chứng nhận có an toàn cho người sử dụng? Nếu như sản phẩm của Công ty TNHH NEFA Việt Nam không đảm bảo theo quy chuẩn, người tiêu dùng có được bồi thường hay hoàn trả lại tiền nếu xảy ra vấn đề hay không? 

 Nhiều sản phẩm bếp từ do Công ty TNHH NEFA Việt Nam phân phối không gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định.

QCVN 9:2012/BKHCN đã nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc thực hiện quy chuẩn. Cụ thể, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thiết bị điện và điện tử phải bảo đảm chất lượng theo quy định có liên quan của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị điện, điện tử phải bảo đảm giới hạn nhiễu điện từ theo quy định kỹ thuật của quy chuẩn này.

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp bằng chứng khi có yêu cầu hoặc được kiểm tra theo các quy định đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường. Trong thời gian hiệu lực của giấy chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp có thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy phải kịp thời thông báo bằng văn bản đến tổ chức chứng nhận hợp quy về những thay đổi của các bộ phận liên quan đến EMC của thiết bị điện và điện tử đã được chứng nhận hợp quy. Doanh nghiệp phải lưu trữ hồ sơ không ít hơn 6 năm kể từ ngày sản phẩm cuối cùng của kiểu, loại đã công bố hợp quy được xuất xưởng (đối với thiết bị điện, điện tử sản xuất trong nước) hoặc được nhập khẩu (đối với thiết bị điện, điện tử nhập khẩu).

Nhân viên NEFA "né" cung cấp thông tin chứng nhận

Để có thông tin khách quan hơn về sự việc, phóng viên đã liên hệ tới số điện thoại niêm yết trên website của Công ty TNHH NEFA Việt Nam, đề nghị được gặp đại diện công ty để trao đổi thông tin. Ở đầu dây bên kia, một người phụ nữ tên Nga đã tiếp nhận trao đổi thông tin về sự việc với phóng viên.

Người phụ nữ này cho biết, các sản phẩm bếp từ của NEFA là do NEFA đặt hàng đối tác sản xuất rồi nhập về phân phối ra thị trường chứ không phải do NEFA tự sản xuất. Điều này trái ngược với thông tin mà nhân viên tư vấn của NEFA đưa ra khi phóng viên đến kho hàng.

Khi được phóng viên hỏi về giấy chứng nhận hợp quy cho các sản phẩm bếp từ, người phụ nữ tên Nga khẳng định các sản phẩm của NEFA có chứng nhận. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp giấy chứng nhận (làm bằng chứng, đảm bảo khách quan) thì người phụ nữ này lại lấy hết lý do này tới lý do khác để từ chối.

Điều này đặt ra nghi vấn liệu sản phẩm có phải đã được chứng nhận như lời người phụ nữ nói hay không? Vì sao phía NEFA lại không cung cấp giấy chứng nhận? Phải chăng các sản phẩm của NEFA chưa được chứng nhận hợp quy theo quy định pháp luật?

Sản phẩm nồi chiên không dầu vỏ một đằng, ruột một nẻo

Không chỉ sản phẩm bếp từ, nhiều sản phẩm nồi chiên không dầu NEFA (thân sản phẩm, bao bì đều ghi tên, logo của NEFA) do Công ty TNHH NEFA Việt Nam phân phối cũng không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định. Trong khi đó, Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 4:2009/BKHCN để quản lý chất lượng sản phẩm này. Điều này đặt ra nghi vấn liệu các sản phẩm này đã được chứng nhận hợp quy hay chưa, vì sao không được gắn tem/dấu hợp quy?

Mặc dù khi trao đổi với phóng viên, nhân viên tên Nga nói rằng các sản phẩm này đã có giấy chứng nhận, tuy nhiên, khi phóng viên ngỏ ý muốn xem giấy chứng nhận thì nhân viên này lại gửi cho phóng viên một giấy chứng nhận có ghi tên một công ty khác chứ không phải NEFA. Giấy chứng nhận hợp quy cũng không ghi tên sản phẩm nồi chiên không dầu NEFA mà ghi tên sản phẩm nồi chiên của một thương hiệu khác. Vậy vì sao NEFA lại lấy giấy chứng nhận hợp quy của một sản phẩm khác rồi tự nhận đó là giấy chứng nhận của nồi chiên không dầu nhãn hiệu NEFA?

 Sản phẩm nồi chiên không dầu do NEFA phân phối. Tuy nhiên, nhân viên NEFA không cung cấp được giấy chứng nhận hợp quy của sản phẩm này.

Chính nhân viên của NEFA cũng thừa nhận, các sản phẩm nồi chiên không dầu mà NEFA đang phân phối được nhập từ công ty khác chứ không phải do Công ty TNHH NEFA Việt Nam sản xuất. Nhân viên này cũng khẳng định, giấy chứng nhận hợp quy là do bên phía nhà cung cấp cho NEFA phụ trách làm. Sau đó NEFA nhận sản phẩm, in logo và đóng bao bì mang nhãn hiệu của NEFA. 

Có thể thấy, đối với cả hai sản phẩm bếp từ và nồi chiên không dầu, đây đều là các sản phẩm không phải do NEFA sản xuất. Tuy nhiên, khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên công ty lại nói các sản phẩm đều do công ty sản xuất và được chứng nhận hợp quy đầy đủ. Trong khi đó, trên thực tế, nhân viên của NEFA cũng tìm cách né tránh khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin giấy chứng nhận hợp quy cho sản phẩm bếp từ. Do đó, hiện chưa thể biết được liệu sản phẩm bếp từ do Công ty TNHH NEFA phân phối đã được chứng nhận hợp quy hay chưa. Chỉ biết rằng, các sản phẩm này hiện chưa được gắn dấu hợp quy theo quy định pháp luật.

Còn với sản phẩm nồi chiên không dầu NEFA, mặc dù nhân viên cung cấp giấy tờ chứng nhận nhưng lại mang tên một sản phẩm khác, thuộc một công ty khác. Thậm chí, chỉ vài phút sau khi gửi giấy chứng nhận cho phóng viên, nhân viên công ty đã vội vã thu hồi tin nhắn với lý do "sợ lộ nguồn hàng". 

Vì sao nhân viên NEFA lại đưa ra giấy chứng nhận hợp quy của một sản phẩm khác khi phóng viên đề nghị cung cấp giấy chứng nhận sản phẩm mang nhãn hiệu NEFA. Liệu có phải công ty này đang cố tình 'mượn' giấy chứng nhận của sản phẩm khác để quảng cáo cho sản phẩm chưa có chứng nhận? Đối với các vấn đề trên, đề nghị Tổng cục Quản lý thị trường vào cuộc xác minh, xử lý vi phạm (nếu có).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang