Cục Phát thanh, Truyền hình vào cuộc xử lý nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
(VietQ.vn) - Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết cơ quan này đang phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra, xử lý các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo gây hiểu lầm về chất lượng, công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng.
Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng bị chỉ trích vì quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm. Điển hình, Doãn Quốc Đam, BTV Quang Minh... lần lượt lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích vì quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, phóng đại công dụng hoặc liên quan đến những thương hiệu bị điều tra, xử lý.
Trước tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật ngày càng phổ biến, nhiều ý kiến cho rằng cần có chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý các trường hợp vi phạm. Việc chỉ xin lỗi và gỡ bài quảng cáo là chưa đủ để răn đe và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Đồng thời, các nghệ sĩ cần nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia quảng cáo, không vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi uy tín và niềm tin của công chúng.

Nghệ sĩ Thanh Hương quảng cáo sai sự thật sản phẩm.
Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đơn vị đang phối hợp kiểm tra và xử lý các trường hợp nghệ sĩ quảng cáo gây hiểu lầm về chất lượng, công dụng sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng.
Động thái này được đưa ra sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị phối hợp với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo sản phẩm liên quan đến sức khỏe trên mạng xã hội, đặc biệt là những quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng. Kết quả xử lý sẽ được tổng hợp và báo cáo theo yêu cầu của Bộ Y tế.
Theo bà Huyền, hiện Cục đang tiến hành xác minh, làm rõ các trường hợp vi phạm và sẽ cung cấp thông tin cụ thể sau khi có kết luận chính thức.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết: "Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và xác thực với thực tiễn. Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo. Ngoài ra, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo".
Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, khi làm Luật đều kèm theo Nghị định. Cơ quan quản lý dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng; dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.
An Nguyên









