Cuộc cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử
(VietQ.vn) - Trong khi hàng chục ngàn nhà bán hàng quy mô nhỏ rút khỏi sàn, thị trường thương mại điện tử đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà bán có năng lực vận hành chuyên nghiệp, chiến lược thương hiệu rõ ràng.
SHB được Fitch xếp hạng tín nhiệm 'BB-' với triển vọng ổn định
LPBank bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Vận hành
'Xanh hóa’ với hàng xuất khẩu: Cơ hội song hành thách thức
Theo Báo cáo tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 1/2025 do nền tảng phân tích dữ liệu Metric.vn công bố, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong ba tháng đầu năm đạt 101.400 tỉ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng tiêu thụ đạt 950,7 triệu sản phẩm, tăng 24% so với quý 1 năm ngoái.
Dữ liệu từ 4 sàn TMĐT lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop cho thấy bên cạnh tăng trưởng ấn tượng về quy mô thị trường, số lượng nhà bán hàng có phát sinh đơn hàng lại sụt giảm đáng kể. Cụ thể, chỉ còn 472.500 shop hoạt động hiệu quả, giảm 7,45% so với cùng kỳ, tương đương hơn 38.000 shop rời bỏ nền tảng.
Trước đó, trong báo cáo tổng kết năm 2024, công ty tư vấn TMĐT YouNet ECI cho biết, Shopee và TikTok Shop lần lượt chiếm 66,7% và 26,9% thị phần giao dịch (GMV) trong 4 sàn TMĐT bán lẻ đa ngành. Trong khi, Lazada và Tiki đến cuối năm ngoái còn nắm lần lượt 5,5% và 0,9% thị phần.
Metric lý giải hai sàn này lép vế do đối diện thách thức từ nền tảng nội dung, chưa tối ưu trải nghiệm người dùng và khả năng tạo hiệu quả kênh bán. Diễn biến thị trường quý I phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển hành vi mua sắm sang các nền tảng giải trí - mua sắm tích hợp của người tiêu dùng Việt Nam.
Các sàn thương mại điện tử đa ngành phổ biến tại Việt Nam.
TikTok Shop tăng trưởng cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên lựa chọn những hình thức mua sắm qua video ngắn. Đồng thời các sàn truyền thống phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
"Sự dịch chuyển nhanh chóng của người tiêu dùng sang nền tảng nội dung như TikTok Shop là tín hiệu quan trọng cho các sàn trong việc định hướng phát triển sắp tới", Metric lưu ý.
Quý II, nền tảng phân tích dữ liệu này dự báo doanh số bán hàng trên 4 nền tảng TMĐT lớn nhất có thể vượt 116.600 tỷ đồng, tương ứng sản lượng khoảng 1,112 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 15% và 17% so với quý I. Mức tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực, bao gồm hiệu ứng kích cầu từ các chương trình khuyến mại lớn giữa năm như lễ hội sale hè và sale giữa năm, cũng như xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng ổn định.
Ngoài ra, hành vi người tiêu dùng cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt sang mua sắm các ngành hàng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe, cùng với sự gia tăng trong chi tiêu cho sản phẩm chất lượng cao và nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, các nền tảng TMĐT tiếp tục đầu tư mạnh vào logistics, livestream bán hàng và các công cụ hỗ trợ nhà bán giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy chuyển đổi đơn hàng.
"Tất cả những yếu tố trên góp phần củng cố niềm tin vào đà phục hồi và tăng trưởng của thị trường TMĐT trong quý II", đại diện Metric.vn chia sẻ.
Với nhà bán hàng (shop), cuộc chiến đã đến hồi "sinh tồn". Thống kê của Metric cho hay lượng shop có đơn trong quý I đã giảm đến 38.000, trong khi shop doanh số trên 50 tỷ đồng tăng 95%. Điều này cho thấy thị trường ngày càng phân hóa, nơi các nhà bán lớn đang chiếm ưu thế, còn shop nhỏ lẻ dần rút lui.
Các nhà bán hàng nước ngoài cũng ngày càng củng cố hiện diện. Đơn cử trên Shopee, nhóm này chiếm 5,9% thị phần nhưng đang tăng trưởng tốt nhờ lợi thế giá rẻ. Với giá trung bình một sản phẩm chỉ hơn 45.000 đồng, các shop quốc tế bán được hơn 80 triệu sản phẩm, tăng hơn 7% về lượng và 12% về doanh số.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, thị trường đang ngày càng cạnh tranh và nhiều đối thủ mới gia nhập đường đua livestream. "Các doanh nghiệp nhận ra rằng mình phải nắm chắc chìa khóa là ổn định chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ khách hàng, bên cạnh việc quảng bá sản phẩm hay hơn, hấp dẫn hơn để bán được hàng", bà Hạnh nói trong chương trình "Tinh Hoa Việt Chung Sức" mới đây.
Thanh Hiền (t/h)









