Cuối năm 'nở rộ' hành vi giả danh shipper, nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

author 10:01 02/12/2024

(VietQ.vn) - Thời điểm cuối năm lại rộ lên tình trạng lừa đảo giả làm shipper giao hàng, mạo danh nhân viên điện lực, giao mật ong rừng... hay gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản người tiêu dùng.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Nhiều chiêu trò lừa đảo qua giả danh shiper, nhân viên điện lực

Chị Thoa (quận 2, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, cách đây ít hôm chị đã nhận được cuộc điện thoại, khi bắt máy thì đầu dây bên kia là một giọng nam ngọt như mía lùi: "Thoa phải không, anh Dũng nè. Hôm trước em dặn anh kiếm mật ong rừng nay có rồi nè".

Thấy chiêu lừa đảo quá quen thuộc vì không phải lần đầu nhận được những cuộc điện thoại kiểu này, hơn nữa chị cũng không mua mật ong, chị Thoa cúp máy và chặn số.

Tương tự, chị Phương Anh (Tân Bình, TP.HCM) tâm sự, do Facebook ba tôi bị hack (chiếm quyền) nên đã có rất nhiều tin nhắn gửi cho bạn bè để mạo danh ba tôi vay tiền. Để thông báo với mọi người tránh bị lửa đảo nên dù ba của chị đang nằm viện cũng phải đăng ảnh để xác thực thông tin. 

Chị M.Phượng (thành phố Thủ Đức) còn gặp chiêu lừa giả danh shipper giao hàng và yêu cầu chuyển tiền. Chị chia sẻ, không biết thông tin của tôi rò rỉ qua con đường nào mà hôm đó đúng giờ tan tầm, tôi đang trên đường về nhà thì nhận được điện thoại của một người xưng là shipper và báo tôi có một đơn hàng 102.000 đồng. Họ hỏi tôi xuống lấy hay chuyển khoản trước rồi shipper gửi hàng. Vì tôi không mua món hàng nào đang chờ nên tôi chắc chắn đây là lừa đảo.

Người tiêu dùng cẩn trọng trước các chiêu lừa đảo hiện nay thông qua hình thức giả danh shipper, nhân viên điện lực...Ảnh minh họa

Chị Phượng đã chia sẻ với bạn bè về tình huống này. Nhiều người cho biết cũng nhận được những cuộc điện thoại lừa đảo mạo danh shipper như vậy. Để có thể dễ dàng lừa nạn nhân chuyển tiền, những trường hợp này chỉ thường thông báo đơn hàng giá trị nhỏ, chừng vài chục ngàn đến hơn 100.000 đồng. Nhiều người đã vô tình chuyển khoản cho những người lừa đảo vì tin tưởng vào sự uy tín của các dịch vụ giao hàng chính thống. Hầu hết các nạn nhân sau khi chuyển khoản đều không nhận được hàng. Liên hệ lại số điện thoại mà shipper giả mạo dùng thì không thể gọi được.

Liên quan tới hành vi giả danh nhân viên điện lực, theo chia sẻ của anh N (Hà Nội), anh có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 081 6598... Người đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên của công ty điện lực ở Hà Nội. Họ nói gia đình anh chưa nộp tiền điện tháng 10. Tôi hỏi vậy tiền điện tháng 10 của gia đình tôi là bao nhiêu? Người này nói ra 1.340.000 đồng. Tôi hỏi tiếp mã số khách hàng của tôi thì đầu dây bên kia cúp máy luôn" - anh N cho biết.

Theo anh N, anh đã nộp tiền điện tháng 10 từ ngày 5/11 qua trích nợ tự động trên tài khoản ngân hàng. Khi tài khoản trừ tiền, anh cũng tra soát thấy số tiền điện tháng 10 mà gia đình anh đã nộp là hơn 800.000 đồng. Do đó, anh chắc chắn đây là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

Chia sẻ câu chuyện của mình, anh N cho rằng người dùng cần thật bình tĩnh để kiểm tra, xác thực thông tin mà người lạ gọi điện, như hỏi rõ số tiền, mã số khách hàng… Giả sử trường hợp những thông tin mà người lạ cung cấp đúng, trùng khớp, theo anh N, bản thân mình cần kiểm tra như việc đã nộp tiền điện chưa bằng cách tra cứu lịch sử giao dịch trên app ngân hàng hay liên hệ với công ty điện lực… Cần thật sự bình tĩnh, tỉnh táo để không bị kẻ gian thao túng tâm lý và chiếm đoạt tiền.

Cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng

Theo ghi nhận của các đơn vị Công an, thời gian vừa qua, tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra các vụ việc giả giao hàng để lừa đảo. Trên Fanpage của Bộ Công an đã phát đi cảnh báo đây là thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm công nghệ cao.

Theo đó, các đối tượng này sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm; sau đó lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận hoặc tin nhắn công khai trên livestream hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng để tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó sẽ chọn thời điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt để nhận hàng, đối tượng sẽ nói để hàng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Bên cạnh đó, đối tượng thường tạo áp lực, thậm chí là thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng nếu đó là món hàng trị giá cao. Còn nếu hàng giá trị thấp, đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng để yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng và nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cảnh báo người dân về thủ đoạn giả giao hàng để lừa đảo này. Các đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện thoại cho người dân tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán COD- hình thức thanh toán khi nhận hàng. Sau khi người dùng chuyển khoản thành công, đối tượng sẽ thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ hơn 3 triệu đồng từ tài khoản.

Lúc này đối tượng gửi cho nạn nhân đường dẫn đến trang facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để liên hệ hủy đăng ký hội viên. Khi bấm đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, người dùng có nguy cơ bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Bộ Công an đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức; chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Người dân tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng. Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream; sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những yêu cầu chuyển khoản đột ngột và không rõ ràng, có tính chất “thúc ép” chuyển tiền ngay thì nên xác nhận lại với người bán hàng qua các kênh chính thức trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn do người lạ gửi đến. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang