Đà Nẵng phát hiện chiêu 'dẫn tour' trá hình bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ cho khách du lịch
(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng cho biết đã phát hiện hình thức mới là “dẫn tour” trá hình để bán hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt nhắm vào khách du lịch quốc tế.
Hình hài Quốc gia số sau 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW
Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo - động lực thúc đẩy kinh tế xanh
Tại Đà Nẵng, tình trạng bày bán hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đã được kiểm soát hiệu quả, không còn xuất hiện công khai như trước đây. Tuy nhiên, lực lượng chức năng thành phố phát hiện hình thức mới là “dẫn tour” trá hình để bán hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt nhắm vào khách du lịch quốc tế.
Theo ông Phạm Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã kiểm tra 918 vụ, xử lý 867 vụ, thu ngân sách hơn 129 tỷ đồng và khởi tố 17 vụ với 19 đối tượng. Đặc biệt trong tháng cao điểm từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6, các vụ vi phạm bị xử phạt với mức cao, nhiều vụ trên 100 triệu đồng.
Trong đó hàng hóa tập trung vào các mặt hàng nổi cộm như thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, mặt hàng thời trang, tiêu dùng, chú trọng ở các tuyến phố, địa bàn trọng điểm tại Đà Nẵng như tuyến phố du lịch, khu vực chợ Hàn, chợ Cồn...

Nhiều hàng giả, hàng nhái bị phát hiện. Ảnh: Chi cục QLTT Đà Nẵng
Do đặc thù là thành phố du lịch, việc kiểm soát hàng giả gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm, như sử dụng công nghệ cao và thiết bị hiện đại để sản xuất hàng giả. Một số cửa hàng đóng cửa tầng 1 khi kiểm tra và chuyển hoạt động kinh doanh sang tầng trên, nơi tổ chức bán hàng trá hình cho khách du lịch theo hình thức “dẫn tour”. Lực lượng quản lý thị trường đã phải đóng giả làm người dẫn tour để phát hiện và xử lý các vi phạm này.
Điển hình, Chi cục QLTT thành phố Đà Nẵng mới đây đã tiến hành kiểm tra hàng loạt cửa hàng thời trang nằm ở khu vực trung tâm quận Hải Châu, nơi thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Các cửa hàng bị kiểm tra bao gồm Black Label (156 Trần Phú), CoCo Accessory & Bag (144 Trần Phú), Gu (27 Hùng Vương), và Mirror Shop (15 Nguyễn Thái Học).
Dù kiểm tra đột xuất, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều cửa hàng bất ngờ đóng cửa, kéo rèm che kín mặt tiền và khóa cửa nhằm tránh bị kiểm tra. Đặc biệt, cửa hàng Black Label, chuyên bán túi và ví “hàng hiệu” do ông T.T.C. làm chủ, từ chối phục vụ khách người Việt với lý do “đang tạm nghỉ chuyển địa điểm kinh doanh” nhưng lại đón tiếp khách nước ngoài và khóa trái cửa khi khách bước vào.
Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Dior, Celine, YSL… được bày bán với giá rẻ bất thường. Ví dụ, một chiếc túi Chanel da bê với giá 8,6 triệu đồng, trong khi giá niêm yết trên website chính thức gần 162 triệu đồng, chênh lệch tới 95%.
Tại CoCo Accessory & Bag, đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều sản phẩm túi, ví, giày dép mang thương hiệu nổi tiếng như LV, Chanel, Hermès, YSL được bán với giá chỉ vài trăm ngàn đến dưới 2 triệu đồng mỗi sản phẩm. Các cửa hàng khác trên đường Nguyễn Thái Học và Hùng Vương cũng bị tạm giữ nhiều sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, dây lưng mang các nhãn hiệu Burberry, Chanel, LV, Celine, YSL.
Tổng kết trong ngày 20/5, gần 2.000 sản phẩm túi xách, ví, quần áo, phụ kiện và giày dép giả mạo các thương hiệu cao cấp như Hermès, Chanel, Gucci, Christian Dior, Celine, Prada, Louis Vuitton cùng nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ đã bị tạm giữ để tiếp tục xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.
Để nâng cao hiệu quả chống hàng giả, Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường các đợt kiểm tra, tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu, áp dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân biệt hàng thật – hàng giả.
Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã giao Chi cục QLTT phối hợp với các hiệp hội ngành hàng và Sở Công Thương phát triển ứng dụng AI hỗ trợ phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật đến người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng được chú trọng nhằm hoàn thiện hơn khung pháp lý và nâng cao nhận thức xã hội trong phòng chống hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ.
An Dương (T/h)









