Đáp ứng yêu cầu xuất xứ giúp hàng Việt hạn chế bị điều tra phòng vệ thương mại tại Hoa Kỳ

author 06:51 23/12/2022

(VietQ.vn) - Trong quá trình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần coi trọng nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, đặc biệt sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc không từ các nước hiện đang bị áp dụng biện pháp về phòng vệ thương mại.

Thời gian qua, trong bối cảnh nhiều nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất. Do đó, nếu không có biện pháp tích cực để hạn chế áp dụng phòng vệ thương mại sẽ ảnh hưởng không chỉ tới doanh nghiệp, ngành hàng cụ thể, mà lâu dài còn tác động tiêu cực tới sức cạnh tranh của cả nền kinh tế.

Trao đổi với báo chí, ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hoa Kỳ là một trong những quốc gia trên thế giới sử dụng rất chủ động cũng như tích cực các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước. Trước đây, các vụ việc điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ chủ yếu tập trung vào hoạt động điều tra chống bán phá giá thì đến nay Hoa Kỳ tiếp tục sử dụng những hoạt động điều tra mới; trong đó, có hoạt động điều tra chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại. Số lượng vụ việc đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng gia tăng tương đối nhanh.

 Từ năm 2018 đến nay Hoa Kỳ đã tiến hành 5 vụ điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh minh họa.  

Bên cạnh đó, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, quy định mới của Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan của Hoa Kỳ trong quá trình khởi xướng điều tra. Biện pháp phòng vệ thương mại được Hoa Kỳ áp dụng với các quốc gia tăng cường trong năm 2022, nhất là sau hai quý đầu năm Hoa Kỳ khôi phục lại biện pháp bình thường hóa mở cửa thị trường hoạt động kinh tế và quan hệ thương mại với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các biện pháp phòng vệ thương mại Hoa Kỳ không chỉ áp với mặt hàng từ Việt Nam mà còn với những quốc gia khác như Malaysia, Thái Lan. Hơn nữa, trong năm 2022 số lượng vụ việc lẩn tránh thuế chống bán phá giá chống trợ cấp tăng cao, một trong những lý do là hàng của Việt Nam có cường độ cũng như tỷ trọng, giá trị tuyệt đối gia tăng rất nhanh.

Đơn cử như đối với doanh nghiệp thép, ông Đinh Quốc Thái, Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, từ năm 2018 đến nay Hoa Kỳ đã tiến hành 5 vụ điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam. Với đặc điểm thép là mặt hàng các nước đều có chủ trương phát triển ngành sản xuất nội địa và đều có chính sách bảo hộ ngành sản xuất trong nước nên việc điều tra là một phần tất yếu.

Tuy nhiên theo phân tích của ông Thái, sở dĩ số vụ kiện liên quan đến ngành thép tăng mạnh thời gian vừa qua có hiệu ứng từ các vụ điều tra xuất xứ từ Trung Quốc, trong khi Việt Nam lại rất gần Trung Quốc nên khi có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều quốc gia có sự nghi ngờ và sẽ điều tra liên quan đến các sản phẩm Việt Nam sản xuất và xuất khẩu.

“Một nguyên nhân rất lớn khiến vụ việc điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại gia tăng đó chính là chi phí nguyên vật liệu đầu vào tại Việt Nam; chi phí nhân công của Việt Nam đang còn thấp. Từ lợi thế này khiến giá sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam luôn rẻ hơn sản phẩm cùng loại sản xuất ở các thị trường có nền kinh tế phát triển giống như Mỹ”, ông Thái nói.

Thời gian tới, nhằm hạn chế rủi ro bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường tìm hiểu pháp luật, quy định về phòng vệ thương mại. Trong quá trình sản xuất và xuất khẩu hàng hóa luôn coi trọng nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, đặc biệt sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc không từ các nước hiện đang bị áp dụng các biện pháp về phòng vệ thương mại.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang