Xử lý hơn 20.000 vụ vi phạm về hàng giả, gian lận thương mại

author 13:29 06/07/2022

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm lực lượng chức năng đã xử lý gần 20.500 vụ vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và gian lận xuất xứ.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường đôn đốc triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để ngăn chặn tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại, kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bình ổn thị trường và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. 

 Tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp cần tập trung phòng và ngăn chặn. Ảnh: Nguyễn Xuân

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên kịp thời xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra, xử lý các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để đầu cơ, găm hàng hoặc loại dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý, đặc biệt là đối với trang thiết bị y tế dùng để bảo vệ sức khỏe phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá hàng hóa do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về các lĩnh vực trong hoạt động thương mại đối với các cơ sở kinh doanh, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế sai phạm của đối tượng trong hoạt động kinh doanh.

Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm từ ngày 15/12/2021 đến 14/6/2022, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý gần 20.500 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính trên 129 tỷ đồng.

Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương dự báo, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy, để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thành viên và lực lượng Quản lý thị trường cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Công điện số 960/CĐ-BCT ngày 01/3/2022 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và xung đột vũ trang tại UKraina.

Tập trung thực hiện Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025.

Nắm bắt tình hình vi phạm tại các cửa khẩu, địa bàn nổi cộm có liên quan đến mặt hàng đường, phân bón và xăng dầu; tình hình lưu chuyển hàng hóa tại các kho chứa hàng của các doanh nghiệp kho vận, doanh nghiệp nhập khẩu hàng thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc tân dược; kịp thời phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu thay đổi thời hạn sử dụng trên nhãn, bao bì hàng hóa để đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Tăng cường tổ chức triển khai các Quy chế phối hợp với các lực lượng, cơ quan chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và tiếp tục thúc đẩy họp bàn, thống nhất để ký kết thêm các Quy chế phối hợp với các cơ quan, lực lượng liên quan khác.

Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để chấn chỉnh kịp thời những sai sót nghiệp vụ trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm của tổ chức, cá nhân trong lực lượng QLTT; kịp thời biểu dương các cá nhân, đơn vị có thành tích.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang