Đề xuất tăng tần suất, bay nội địa bình thường toàn bộ đường bay

author 10:58 26/11/2021

(VietQ.vn) - Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ ngày 1/12 và khai thác trở lại bình thường toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022.

Cục HKVN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12 năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Đánh giá giai đoạn vừa qua, Cục HKVN cho biết, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay), tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng (HSSD) ghế trung bình 54,4%. Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 04-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với HSSG ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với HSSD ghế trung bình 59,1%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP.HCM (HAN-SGN) là đường bay có HSSD ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với HSSD ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Đề xuất tăng tần suất, bay nội địa bình thường toàn bộ đường bay

 Đề xuất tăng tần suất, bay nội địa bình thường toàn bộ đường bay.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định; phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ GTVT và Cục HKVN và thực hiện nghiêm yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT tại Quyết định 1654/QĐBGTVT, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách. Vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19...

Trên cơ sở những tồn tại, vướng mắc nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị đề xuất Bộ triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới để thay thế Quy định tạm thời ban hành kèm theo các Quyết định 1840 và 1887. Theo đó, Cục HKVN đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh- Đà Nẵng.

Cụ thể, từ ngày 01 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 05 chuyến; Vietjet Air 05 chuyến, Bamboo Airways 03 chuyến; Pacific Airlines 02 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến). Từ ngày 15 đến 31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 06 chuyến; Vietjet Air 06 chuyến, Bamboo Airways 04 chuyến; Pacific Airlines 03 chuyến; Vietravel Airlines 01 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 09 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm 2022 toàn bộ đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cùng với đó, Cục HKVN kiến nghị, đề xuất điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PCCOVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua). Đồng thời, bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay".

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang