Điểm sáng địa ốc Phú Quốc: Nam đảo thắng thế

author 16:56 18/02/2021

(VietQ.vn) - Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, bất động sản (BĐS) gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở Nam Phú Quốc giàu tiềm năng và có nhiều dư địa tăng giá, dự báo tương lai không xa có thể đạt mức giá cao nhất thị trường.

Phú Quốc - thị trường dư địa tăng trưởng bậc nhất

Trong một cuộc trò chuyện bàn về tương lai của những khu kinh tế đặc biệt như Phú Quốc với chúng tôi, PGS. TSKH. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế - Chính trị thế giới phân tích: “Đảo Ngọc sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp, có tiềm năng phát triển các ngành dịch vụ du lịch to lớn, đó cũng chính là cơ hội cho BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng khu vực này trỗi dậy. Giá trị BĐS ở đây chắc chắn sẽ còn tăng cao, nhất là khi khai thác tốt luồng khách quốc tế, những du khách sẵn sàng chi nhiều tiền để hưởng thụ các dịch vụ đẳng cấp, tiện ích trong các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp trên 5 sao”.

Cùng chung nhận định, chuyên gia tài chính quốc tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu - người có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh và tư vấn tại Mỹ, Đức cho rằng, dòng tiền đổ vào BĐS Phú Quốc vẫn tăng bất chấp dịch bệnh Covid-19, chứng tỏ đề án nâng cấp TP đã có tác động tích cực.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, từ cái nền là cơ chế mới cho TP, Phú Quốc sẽ có thêm nguồn ngân sách để phát triển hạ tầng xứng tầm vị thế mới. Đi kèm với đó, thời gian tới, sẽ có thêm các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng khuyến khích nhiều người chọn Phú Quốc làm nơi sinh sống, kinh doanh, thậm chí là địa điểm an dưỡng tuổi hưu…

Sắp tới Phú Quốc sẽ đón làn sóng di cư ra đảo để sinh sống, làm ăn, học tập

“Quy hoạch TP Phú Quốc mới sẽ đón hàng vạn người di cư từ đất liền ra đảo. Trong đó, chủ yếu là gia tăng cơ học với một lượng không nhỏ là nhân sự chất lượng cao, chuyên gia nước ngoài làm việc tại các dự án trên đảo. Đây là cơ hội hấp dẫn để đầu tư sinh lời”, vị chuyên gia khẳng định.

Theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES), Phú Quốc sẽ tiếp tục tỏa sáng trước cơ hội trở thành TP biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Nhưng, nếu không có các sản phẩm BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, chắc chắn trong tương lai, Phú Quốc sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của du khách.

“Bởi lẽ, nếu chỉ xét về tốc độ, giai đoạn 2010 - 2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20 - 30%/năm. Còn khi trở thành đô thị biển đảo đầu tiên của cả nước, chắc chắn tốc độ và quy mô tăng trưởng sẽ cao hơn rất nhiều”, ông Doanh nhấn mạnh.

BĐS tăng giá mạnh ở Nam đảo

Trong làn sóng đầu tư mới vào Phú Quốc, nhiều chuyên gia nhận định, Nam đảo là khu vực phát triển sau nhưng lại được quy hoạch bài bản với mô hình hệ sinh thái quy mô quốc tế, đem đến nhiều cơ hội đầu tư, kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như tăng giá BĐS bền vững theo thời gian.

Điều đó được thể hiện rõ nhất thông qua khảo sát của VIRES, giá đất nền khu trung tâm Phú Quốc hiện rơi vào khoảng từ 200 - 300 triệu đồng/m2. Tại khu vực xa trung tâm, hiện rơi vào khoảng 30 - 50 triệu đồng/m2. Biên độ tăng giá vào khoảng 15 - 25%/ năm, và sẽ tăng mạnh trong khoảng 1 - 3 năm tới, sau đó bước vào chu kỳ tăng trưởng ổn định trong dài hạn.
BĐS Phú Quốc sẽ thiết lập mức giá mới

Khảo sát và phân tích của VIRES cũng cho thấy, những vị trí đất vàng của thị trường biển Nha Trang hiện có mức 500-600 triệu đồng/m2. Trong khi đó, những khu vực như Nam Phú Quốc sở hữu rất nhiều tiềm năng, đang ở giai đoạn đầu phát triển, cho nên mức giá BĐS thấp hơn nhiều. Điều đó có nghĩa, vài năm tới, cơ hội tăng giá BĐS ở Nam Phú Quốc cao gấp 2 - 3 lần Nha Trang.

Tại Đà Nẵng, giá đất những vị trí đẹp chưa đạt được mức như Nha Trang, dự án mới gần như chưa có. Tại những thị trường còn tương đối mới như Phú Yên hay Quy Nhơn... giá đất thấp hơn, song việc tăng giá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Đáng chú ý, Nha Trang hay Đà Nẵng phải mất khá nhiều năm để thiết lập mức giá cao như hiện tại. Còn ở các thị trường mới, lực đẩy và những yếu tố khiến thị trường tăng giá nhanh và bền vững chưa thực sự rõ nét.

Tuy nhiên, chỉ cần vài năm nữa để đảo Ngọc thiết lập mức giá 500 - 600 triệu đồng/m2 như đất vàng Nha Trang hiện nay. Thậm chí, nhiều vị trí có thể đắt đỏ hơn, lên tới cả tỷ đồng/m2 như đất vàng Hà Nội, TP.HCM. Khi trở thành TP du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế, một “Singapore thứ hai của châu Á”, mức giá đó hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh đó là những vị trí đẹp, được quy hoạch bài bản theo các mô hình hệ sinh thái quy mô quốc tế, thậm chí là những khu vực trên các hòn đảo tuyệt mỹ.

Câu hỏi được đặt ra là: Nhà đầu tư gửi “vàng” vào đâu để dòng tiền sinh sôi lợi nhuận lâu dài? Trên thực tế, để BĐS Phú Quốc từ “đất đảo” thành “đất vàng” như thế, bên cạnh cơ hội từ việc lên TP, phải kể đến việc có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ, những “đại bàng Việt” đã gia nhập thị trường này.

“Đơn cử như Sun Group, cách làm của họ là không đầu tư từng dự án nhỏ lẻ ở các địa phương, mà tại mỗi vùng đất giàu tiềm năng như Nam Phú Quốc, sẽ phát triển mô hình hệ sinh thái tầm cỡ, quy mô với một chuỗi các công trình đẳng cấp, ấn tượng, được đầu tư lớn về thiết kế kiến trúc, nằm ở những vị trí đắc địa. Các công trình này có mối quan hệ bổ trợ, tương hỗ lẫn nhau, tạo nên chuỗi vận hành khép kín.
BĐS Nam đảo có hấp lực mạnh mẽ nhờ triển vọng kinh doanh và tăng giá

Sau 5 năm, khu vực Nam Phú Quốc đã được nâng tầm trở thành điểm đến hạng sang của khu vực và thế giới, nhiều công trình ở đây được vinh danh trong các giải thưởng du lịch quốc tế, thậm chí nhiều công trình gần như đã trở thành “biểu tượng” mới khi nhắc đến Phú Quốc. Tôi tin rằng, với cách làm bài bản như thế, BĐS Nam Phú Quốc sẽ dẫn đầu thị trường chỉ sau 2 - 3 năm tới”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phân tích.

Nếu nhìn vào các trường hợp tương tự trên thế giới sẽ thấy được sức hấp dẫn của Nam đảo. “Với sự hào nhoáng và sang trọng, Monaco đã trở thành nơi có giá BĐS đắt đỏ nhất thế giới. Trung bình một ngôi nhà tại đây có giá trên 50 ngàn USD/ m2. Hay như ở Bali – thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới cũng có sức tăng giá rất mạnh, khoảng 25%/ năm. Dẫn ra ví dụ như vậy để khẳng định rằng, có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư vào thị trường Nam Phú Quốc”, Viện trưởng VIRES khẳng định.
Thành Long
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang