Dính lỗi phần mềm, 43.000 chiếc Porsche Taycan bị triệu hồi

author 15:24 05/07/2021

(VietQ.vn) - Do gặp phải sự cố liên quan đến phần mềm điều khiển hệ thống điện, 43.000 chiếc xe điện Porsche Taycan bị triệu hồi trên diện rộng.

Mẫu xe điện Porsche Taycan vừa được xác nhận có thể mắc lỗi ở phần mềm điều khiển, dẫn đến khả năng động cơ bị ngắt điện khi đang vận hành. Cùng với đó, hãng xe Đức đã phát thông báo triệu hồi 43.000 chiếc Taycan trên toàn cầu để cập nhật phần mềm và khắc phục.

Klaus Rechberger, Trưởng dự án phát triển Porsche Taycan nói rằng không có số liệu để xác định khả năng xảy ra của lỗi này, nó hoàn toàn ngẫu nhiên. Tuy nhiên, Porsche cho biết khoảng 0,3% lượng xe này có khả năng cao gặp lỗi kể trên.

Vấn đề bắt đầu vào khoảng giữa tháng 5 khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) nhận được hơn 10 đơn khiếu nại từ người sử dụng Porsche Taycan về tình trạng mất điện khi đang sử dụng. NHTSA đã tiến hành điều tra và kết luận nguyên nhân đến từ phần mềm điều khiển của xe.

Porsche Taycan dính lỗi triệu hồi do liên quan đến phần mềm điều khiển hệ thống điện.
 

Nguyên nhân chính được tìm ra do cụm pin 12 V cung cấp điện cho các trang bị, tính năng của Taycan lúc không vận hành. Khi xe đang chạy, nếu bộ pin phụ 12 V bị cạn có thể kéo theo việc hệ thống điều khiển ngắt điện cả cụm pin 800 V, vốn là nguồn năng lượng chính của các động cơ điện.

Theo mô tả trong văn bản kết luận, người lái khi đang điều khiển Porsche Taycan có thể nhận được thông báo yêu cầu tìm nơi an toàn để dừng lại vì trục trặc liên quan đến hệ thống điện.

Ở trường hợp đang chạy với vận tốc 120 km/h, người lái có khoảng 90 giây để xử lý trước khi hệ thống điện của xe bị “sập nguồn”. Nếu không kịp dừng lại, chiếc xe điện của Porsche sẽ tự ngắt điện và động cơ ngừng hoạt động. Lúc này, người lái vẫn có thể đánh lái và phanh để điều khiển xe dừng lại.

Cục An toàn giao thông mở cuộc điều tra những chiếc Taycan sản xuất 2020-2021, sau 9 khiếu nại từ chủ xe và hai trường hợp về việc mất điện.

Các báo cáo cho biết xe có thể bị mất điện khi đang di chuyển ở bất kỳ tốc độ nào mà không có cảnh báo cho người lái xe. Tuy nhiên, một số người cho biết họ nhận được thông báo lỗi hệ thống điện và sau đó được hướng dẫn đỗ xe ở nơi an toàn.

Đây không phải lần đầu tiên Porsche Taycan được triệu hồi trong năm nay. Hồi cuối tháng 5, NHTSA đã yêu cầu hãng xe Đức tiến hành thay mới cánh tay đòn của cụm treo trước của Taycan để khắc phục rủi ro xảy ra tai nạn.

Bảo Linh(t/h)

Mạo danh lương y 'hô biến' TPBVSK dạ dày An Bình thành thuốc chữa bệnh(VietQ.vn) - Tổ chức kinh doanh sản phẩm dạ dày An Bình đã đào tạo ra những nhân viên xuất sắc trong vai diễn mạo danh lương y “hô biến” TPBVSK thành thuốc chữa bệnh dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang