Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm gì để tránh rủi ro khi xuất khẩu trực tuyến?

author 12:26 12/09/2023

(VietQ.vn) - Thời gian qua, không ít trường hợp doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải tranh chấp, thậm chí bị mất hàng khi xuất khẩu quốc tế. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam cần chủ động cập nhật công cụ và kiến thức để xuất khẩu trực tuyến thành công, tránh rủi ro.

Vào tháng 7/2023, theo báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), các doanh nghiệp là thành viên của VPA khi xuất khẩu mặt hàng nông sản sang UAE gồm tiêu, quế, hồi, hạt điều đã có đến 4 container, trị giá 400.000 USD bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE. Trước tình trạng trên, ngày 31/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Công điện số 693/CĐ-TTg về việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường UAE. 

Trên thực tế, không chỉ doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng hồ tiêu mà đa phần doanh nghiệp SME tại Việt Nam hiện nay thường gặp không ít rủi ro khi xâm nhập thị trường quốc tế nhất là khi việc đưa thương mại điện tử (TMĐT) vào xuất khẩu ngày càng trở nên phổ biến.

Không ít trường hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp phải tranh chấp, thậm chí bị mất hàng khi xuất khẩu quốc tế. Ảnh minh họa 

Cụ thể, các chuyên gia đã chỉ ra một số hạn chế chủ yếu của doanh nghiệp SME Việt Nam trong ngoại thương gồm: Thiếu năng lực về thẩm định đối tác, pháp chế, rà soát hợp đồng,... 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc chuyển đổi sang xuất khẩu trực tuyến cũng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với khả năng tài chính và nguồn nhân lực hạn chế, các doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức để từng bước dịch chuyển kinh doanh sang môi trường trực tuyến hiệu quả.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Tạ Dũng Trí - Phó Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP.Hà Nội nhận định, việc đưa TMĐT vào xuất khẩu hiện đặt ra không ít khó khăn và thách thức. Cụ thể, các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, kỹ năng quản lý TMĐT còn hạn chế, quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế có thể khó khăn, phức tạp. Đây là những vấn đề cần chú trọng để nâng cao hiệu quả của xuất khẩu trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Từ thực trạng nêu trên, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp SMEs khi thực hiện các hoạt động như xuất nhập khẩu hàng hóa cần sẵn sàng về khả năng ngoại thương như ngoại ngữ để giao tiếp trực tiếp với các đối tác xuyên biên giới cũng như tìm hiểu và nắm chắc các quy định pháp luật liên quan của quốc gia nơi có doanh nghiệp nhập hàng để tránh bị động. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp SMEs Việt Nam cần cập nhật những công nghệ mới nhất trong việc giới thiệu sản phẩm cũng như tận dụng tốt những công cụ của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới vừa ra mắt dành cho thị trường Việt Nam để tránh bị rơi vào thế yếu.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang