'Đội lốt' phòng khám da liễu cung cấp dịch vụ 'giảm béo' trái phép

author 13:31 03/07/2024

(VietQ.vn) - Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở quảng cáo sai sự thật và cung cấp dịch vụ “giảm béo" không phép. Một hiện tượng có tính trùng lặp của các cơ sở là quảng cáo “giảm béo” bằng công nghệ cao, không đau,...

Sáng ngày 3/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện hàng loạt cơ sở “giảm béo” lấn sân sang lĩnh vực y tế, quảng cáo công nghệ giảm béo không được phép. Nhiều cơ sở hợp thức hoá việc sử dụng máy laser, RF điều trị bệnh lý về da nhưng sau đó sử dụng cho loại hình dịch vụ "giảm béo bằng công nghệ cao".

Cụ thể, Công ty TNHH Vũ Lâm Minh (Americare Clinic) - Phú Nhuận được Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Da liễu. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, cơ sở này lại cung cấp dịch vụ “giảm béo”, sử dụng các thiết bị y tế của chuyên khoa Da liễu như: máy Leshape, Trivon K1-1701, máy laser Yag RG-190.

Americare Clinic "đội lốt" phòng khám da liễu để cung cấp dịch vụ "giảm béo" trái phép.

Công ty TNHH BB Beauty – Quận 10 được Sở Y tế thẩm định và cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu. Tuy nhiên, cơ sở có tài khoản Facebook quảng cáo “Phòng khám thẩm mỹ BB Beauty” trong đó đưa hình ảnh người nước ngoài, quảng cáo giảm mỡ, béo phì, cơ sở sử dụng các trang bị như: máy Picotech, Soulp super, LS Slimming Fat System LS650.

Công ty TNHH LOUIS CLINIC - Quận 3, các lĩnh vực hoạt động khi được Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp giấy chứng nhận là phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, khi kiểm tra ghi nhận cơ sở chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh nhưng lại quảng cáo “giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa với phương pháp không xâm lấn”...

Công ty TNHH ChungNam Korea – Quận 10 đăng ký ngành nghề bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế. Tuy nhiên, cơ sở này lại đăng tải quảng cáo “Viện giảm mỡ công nghệ cao – An toàn – Không phẫu thuật”... Qua kiểm tra, cơ sở này chưa được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Qua các dấu hiệu vi phạm có tính trùng lặp giữa các cơ sở này, bước đầu Sở Y tế nhận định:

Đối với những cơ sở đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu, bên cạnh đăng ký ngành nghề kinh doanh hoạt động phòng khám, các cơ sở này còn đăng ký ngành nghề chăm sóc da, massage (loại hình không cần được ngành y tế thẩm định, cấp phép). Khả năng cao là các cơ sở này sử dụng phòng khám chuyên khoa da liễu chủ yếu để hợp thức hóa việc sử dụng các máy Laser, RF trong điều trị các bệnh lý về da nhưng sau đó sử dụng cho các loại hình dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao”.

Công ty TNHH LOUIS CLINIC (quận 3, TP.HCM) cung cấp dịch vụ "giảm béo" trái phép. 

Riêng, các cơ sở chưa Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa da liễu thì hoạt động theo ngành nghề đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư là chăm sóc da, massage. Tuy nhiên, qua kiểm tra đều phát hiện có trang bị, sử dụng các máy Leshape (Laser Diode 1060nm), máy nâng cơ RF (Radio Frequency) để cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng, lấn sân trong lĩnh vực y tế.

Theo Sở Y tế TP.HCM, điểm chung của các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” đều ghi nhận quảng cáo “giảm béo thực hiện bằng phương pháp mới an toàn, không xâm lấn, không đau”... và đều thừa nhận việc sử dụng các máy laser, máy nâng cơ RF (Radio Frequency) trong quá trình cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng. Đây là thiết bị y tế chưa được Bộ Y tế cho phép triển khai trong chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì.

Cụ thể, theo Sở Y tế, trong lĩnh vực y tế đối với hoạt động giảm béo, Bộ Y tế đã ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh béo phì”. Theo đó, nguyên tắc điều trị chung là: can thiệp lối sống là nền tảng đảm bảo duy trì giảm cân bền vững, an toàn bao gồm các biện pháp can thiệp dinh dưỡng, tập luyện thể lực, thay đổi hành vi, hỗ trợ tâm lý, điều trị bằng thuốc, phối hợp nhiều chuyên khoa. Tài liệu hướng dẫn chưa ghi nhận việc sử dụng các máy Laser, RF trong điều trị giảm béo.

Đối với các tính năng hỗ trợ điều trị giảm béo của các máy Laser và RF, ngày 12/10/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4779/QĐ-BYT về việc ban hành nhóm danh mục kỹ thuật chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh tương đương về kỹ thuật thực hiện quy trình chuyên môn. Theo đó, danh mục kỹ thuật “Phá hủy mô mỡ bằng laser diode” và “Phá hủy mô mỡ bằng radio frequency (RF)” là danh mục kỹ thuật của chuyên khoa Da liễu, được xếp phân tuyến B (các kỹ thuật thực hiện tại tuyến 1, 2).

 Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang