Đức hợp tác với Việt Nam nghiên cứu phát triển sản xuất điện gió ngoài khơi

author 18:53 12/08/2021

(VietQ.vn) - Viện Dầu khí Việt Nam và Công ty GICON® (CHLB Đức) vừa ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới ở Việt Nam, trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi...

Ngày 12/8/2021, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho biết, Công ty Großmann Ingenieur Consult GmbH- GICON® (CHLB Đức) và Viện Dầu khí Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, GICON® và VPI làm việc tại trụ sở GICON® 

Theo đó, VPI và GICON® sẽ hợp tác nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới ở Việt Nam, trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi và sử dụng khi không được huy động để sản xuất hydro bằng nước biển; sử dụng công nghệ sinh học và điện phân nước để chuyển hóa sinh khối thành methane sinh học… Trong đó, GICON® và VPI đang tập trung phát triển các dự án thử nghiệm trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Tại buổi làm việc với Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và GICON®, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức TS. Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển ngành năng lượng theo hướng bền vững với mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời ủng hộ sự hợp tác chặt chẽ giữa GICON® và VPI.

Đại sứ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, năng lượng tái tạo chiếm tỷ trọng khoảng 11,4% tổng sản lượng điện của Việt Nam và có xu hướng ngày càng tăng. Về điện gió, có 9 trang trại điện gió đang vận hành tại Việt Nam với tổng công suất 304,6 MW.

Đại sứ tin tưởng GICON® và VPI sẽ đẩy mạnh hợp tác, phù hợp với các tiềm năng, điều kiện của Việt Nam, trong đó trọng tâm là sản xuất điện gió ngoài khơi, qua đó đóng góp vào việc cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng như tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

TS. Phạm Quý Ngọc- chuyên gia Viện Dầu khí Việt Nam đã chia sẻ thông tin về việc xây dựng cơ sở dữ liệu, đánh giá tiềm năng điện gió ngoài khơi Việt Nam, các địa điểm khả thi cho WTG. Hai bên đặt mục tiêu xây dựng các dự án thí điểm turbine gió nổi ngoài khơi Việt Nam trong 5 năm tới.

Theo GS.TS. Jochen Grossmann - Chủ tịch GICON®, với lợi thế đường biển dài hơn 3.200km và tốc độ gió trung bình ở Biển Đông Việt Nam hằng năm lớn hơn 6m/s ở độ cao 65m, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong phát triển năng lượng gió. GICON® tin tưởng có thể hợp tác, hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Khẳng định “VPI là đối tác quan trọng của GICON® tại Việt Nam”, GS.TS. Jochen Grossmann cho biết, từ sau khi ký Biên bản ghi nhớ, GICON® và VPI đã tích cực hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các dự án hợp tác cụ thể tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Anh Đức- Viện trưởng VPI cho biết, GICON® có thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật và kinh nghiệm trong phát triển năng lượng tái tạo, là đối tác quan trọng của VPI. Trong thời gian tới, VPI sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với GICON® để thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác theo Biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Lê Kim Liên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang