Dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, viên sủi Moli cố tình vi phạm pháp luật?

author 05:23 16/04/2022

(VietQ.vn) - Không chỉ thổi phồng công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, tổ chức kinh doanh viên sủi Moli còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo nhằm mục đích lừa dối người tiêu dùng?

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, thời gian qua có tình trạng một số website, trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Cục ATTP nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh, trang phục cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định pháp luật.

Cục ATTP nêu rõ, khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp quy định pháp luật.

Dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, viên sủi Moli cố tình vi phạm pháp luật?

 Vị Thạc sĩ dinh dưỡng này mặc trang phục bác sĩ quảng cáo cho thực phẩm chức năng.

TPBVSK Moli thực chất chỉ có công dụng hỗ trợ ăn ngủ ngon, thiếu ngủ... do Công ty TNHH TM và Dịch vụ TCG Việt Nam (có địa chỉ tại tầng 1, số 44 Nguyễn Viết Xuân, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối. Nhưng với sự “góp mặt” của Thạc sĩ dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia Lê Thị Hải bằng những lời lẽ phóng đại: "Trong cuộc sống hàng ngày, có những người ăn cái gì cũng không thể lên cân được. Viên sủi Moli giúp người bệnh tăng cân một cách tự nhiên", góp phần khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc tăng cân.

Đặc biệt, vị này nhấn mạnh, sản phẩm tốt cho những người gầy yếu, ăn không ngon miệng hay mắc các bệnh mãn tính có thể tăng sức đề kháng và tăng cân một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, sản phẩm còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, viên sủi Moli cố tình vi phạm pháp luật?

 Quảng cáo sai sự thật về công dụng sản phẩm.

Chưa kể, cũng giống như hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo trá hình là thuốc, viên sủi Moli được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần để lại số điện thoại sẽ có người tự xưng bác sỹ, dược sỹ (chuyên gia) gọi điện tư vấn, giới thiệu với rất nhiều địa chỉ khác nhau. Tuy nhiên, khi để lại thông tin, người gọi tư vấn chỉ là chuyên viên bán hàng chứ không phải chuyên gia.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã có bài viết cảnh báo người tiêu dùng thận trọng khi mua, sử dụng sản phẩm này. Bởi đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Theo tìm hiểu của PV, Cục An toàn Thực phẩm không cấp phép lưu hành cho sản phẩm nào có tên “Viên sủi tăng cân Moli”. Cục chỉ cấp xác nhận cho TPBVSK viên sủi Moli. Vậy nên tổ chức kinh doanh quảng cáo về sản phẩm này tràn lan trên mạng xã hội là không đúng sự thật, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác.

Việc sử dụng hình ảnh y, bác sỹ, đơn vị, cơ sở y tế quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là có dấu hiệu vi phạm Thông tư 13/BYT về hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc. Bộ Y tế nghiêm cấm “lợi dụng hình thức thầy thuốc hướng dẫn cách phòng bệnh, chữa bệnh hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc bằng các bài viết trên báo, chương trình phát thanh, truyền hình để quảng cáo thuốc”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang