Dùng sản phẩm kích thích tăng cơ bắp steroid nam thanh niên bị nổi mụn toàn thân và đau đớn

author 17:07 08/06/2023

(VietQ.vn) - Với mong muốn cơ bắp mình phát triển nhanh, nam thanh niên 20 tuổi ở Mỹ đã sử dụng sản phẩm kích thích tăng cơ bắp steroid khiến toàn thân nổi mụn nghiêm trọng và đau đớn không thể ngồi được.

Anabolic Steroid (còn gọi là Steroid đồng hóa) là một chất hóa học tổng hợp tự nhiên, giúp tăng khối lượng cơ bắp và phân chia các tế bào, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của mô cơ. Đây là sản phẩm nhóm C (nhóm này được phép mua bán không cần đơn của bác sĩ), sản phẩm được quảng cáo tràn lan trên các phương tiện truyền thông xã hội. 

Dù nhiều người không thừa nhận, các chuyên gia tin rằng đây là loại thuốc phổ biến trong giới tập gym hiện nay nhưng không ít trường hợp đã gặp vấn đề nghiêm trọng do lạm dụng steroid.

Theo trang tin Daily Mail (Anh), Johnathon James sống ở bang Texas (Mỹ) như nhiều người trẻ khác, anh thường xuyên đến phòng gym để tập luyện. Anh tập 6 buổi/tuần, mỗi buổi ít nhất là 2 tiếng. Vì muốn cơ bắp phát triển to và nhanh nên anh đã dùng sản phẩm kích thích cơ steroid.

Dùng nhiều sản phẩm kích thích tăng cơ có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa

Sản phẩm kích thích tăng cơ bắp Steroid có 2 dạng là uống và tiêm. Sản phẩm này có thể kích thích tăng cơ này dù giúp cơ bắp phát triển nhanh nhưng lại gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe như rụng tóc, hình thành u nang, mụn trứng cá và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, người lạm dụng steroid có thể gặp vấn đề về tim và tử vong.

Với trường hợp của James, ban đầu khi sử dụng, steroid đã giúp cơ bắp của anh phát triển nhanh vượt sự mong đợi. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng để lại những tác hại nghiêm trọng lên da.

Lúc đầu, một số mụn trứng cá bắt đầu xuất hiện trên da anh James. Vì muốn cơ bắp tiếp tục lớn hơn nên chàng trai trẻ vẫn dùng steroid. Sau đó, mụn trứng cá đã bùng phát và nổi khắp cơ thể. Trên da anh đầy vết mụn, đốm đỏ và sẹo.

Tình trạng này khiến chàng trai rất đau đớn. Đặc biệt, lưng anh lúc nào cũng đau rát, còn mông thì không thể ngồi do mụn trứng cá quá nhiều. Khi có tác động vật lý chạm vào vết mụn thì cơn đau chỉ kéo dài vài giây rồi dần biết mất. Tuy nhiên, mức độ đau thì rất dữ dội.

"Nếu tôi nằm sai tư thế, đặt lưng sai cách lên ghế hoặc nếu đang tắm và bị nước tạt mạnh vào lưng thì sẽ bị đau dữ dội. Cơn đau khó chịu đến mức khiến mắt mờ, tai ù", anh James chia sẻ.

Anh James đã đến gặp bác sĩ da liễu điều trị. Để cảnh báo mọi người về tác hại của steroid, anh James đã chia sẻ câu chuyện của mình trong một video trên TikTok. Video đã thu hút 14,8 triệu lượt xem.

Các nghiên cứu cho thấy lạm dụng steroid có thể gây bùng nổ mụn trứng cá. Vì khi sử dụng steroid, thuốc kích thích tăng cơ này này sẽ khiến cơ thể tạo ra nhiều hơn thụ thể miễn dịch TLR2. Mức độ cao của thụ thể TLR2 sẽ gây ra phản ứng viêm trên da. Phản ứng viêm này kết hợp với sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes ẩn nấp dưới da sẽ gây mụn trứng cá. Không những vậy, thuốc steroid còn làm mất cân bằng hoóc môn, kích thích da tiết dầu. Tình trạng này cũng dẫn đến mụn trứng cá, theo Daily Mail.

Sử dụng steroid đồng hóa với mục đích cá nhân là hợp pháp, tuy nhiên chính phủ Anh không cho phép các cá nhân và tổ chức xuất, nhập khẩu hoặc chuyển phát thuốc qua đường bưu điện. Chính vì vậy, mua bán trực tuyến sản phẩm này vẫn bị coi là vi phạm pháp luật. Tội tàng trữ steroid có thể bị phạt tù tới 14 năm.

Việc đặt sản phẩm tăng cơ này trên mạng cũng gây ra những lo ngại về nguồn gốc, độ an toàn. Điều này (tiêm sai liều steroid) có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tim mạch của bạn, khiến nam giới khởi phát một số bệnh như đột quỵ hoặc đau tim vào những năm 60 tuổi.

Nguy hiểm hơn việc tự tiêm steroid khi không được đào tạo y khoa có thể dẫn đến chứng áp xe. Tại nhiều phòng tập, người dùng có thói quen vứt kim tiêm vào thùng rác, gây nguy hiểm cho nhân viên dọn dẹp.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang