Giá vàng có còn ‘bất an’ như tuần qua?

author 10:58 18/07/2015

(VietQ.vn) - Liên tục lập kỷ lục giảm sâu, rồi lúc trồi lúc sụt khiến mặt hàng kim loại quý này là chủ đề bàn tán xôn xao trong dư luận 1 tuần qua. Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến một từ: “Vàng!”.

Những ngày này, từ ngoài đường đến trong ngõ, từ bệnh viện đến công sở… đâu đâu cũng xôn xao vì vàng. Người có vàng thì lo đem bán cắt lỗ, người không có vàng thì băn khoăn có nên mua để chờ thời cơ kiếm lãi… Nhưng tựu chung đều là nỗi lo lắng, bất an.

Nguyên nhân có thể khiến giá vàng thế giới và trong nước cùng “dắt tay” nhau giảm giá được các chuyên gia này lý giải là do có quá nhiều sự kiện “nhìn thấy trước mắt” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường này. Trong đó, bối cảnh các dữ liệu kinh tế Mỹ đang dần khởi sắc và những bình luận từ Fed cho thấy một đợt tăng lãi suất đang đến gần là nguyên nhân chính.

Giá vàng có còn ‘bất an’ như tuần qua?

Giá vàng có còn ‘bất an’ như tuần qua? Ảnh minh họa

Không dừng lại ở đó, vàng được dự báo sẽ còn nhiều “bất an”. Theo đó, mức giá của nó có thể xuống thấp hơn nữa cả ở thế giới và trong nước. Như vậy, nhận định của các chuyên gia đều cho rằng, hiện vẫn chưa phải là “đáy” của vàng và đây mới đang là bước “dò đáy” và người dân cần tỉnh táo khi “đu” theo nó.

Trở lại thị trường vàng trong nước, đã lâu lắm rồi thị trường vàng biến động mạnh và khó lường như những phiên vừa qua. Từ mức trên 34 triệu đồng/lượng hôm đầu tuần, giá vàng miếng SJC giảm dần rồi bỏ mốc trên, đến ngày 15/7 giá bất ngờ hạ mạnh, tới 200.000 đồng/lượng dù cho giá kim loại quý thế giới biến động không nhiều. Chưa dừng lại ở đó, sang ngày hôm sau giá giảm dữ dội. Chỉ từ sáng đến giữa chiều giá kim loại quý liên tục được điều chỉnh giảm, “bốc hơi” tổng cộng tới 900.000 đồng/lượng, tuột khỏi mốc 33 triệu đồng/lượng, xuống 32,75 triệu đồng/lượng-mức thấp nhất kể từ này 11/10/2010. Sau đó giá hồi phục trở lại nhưng vẫn ở dưới ngưỡng 33 triệu đồng/lượng. 

Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 17/7 thị trường vàng lại có diễn biến kịch tính. Ngay từ đầu giờ sáng, giá đã đi xuống, và đến 9h mất 200.000-230.000 đồng/lượng. Tuy nhiên, buổi chiều giá lại hồi phục mạnh mẽ. Đến hơn 15h giá đã tăng 550.000-650.000 đồng/lượng, lên 33,40 triệu đồng/lượng, lấy lại những gì đã mất vào buổi sáng, và còn cao hơn cả giá đóng cửa phiên trước đến trên 400.000 đồng/lượng. Đến cuối ngày giá dừng lại ở mức 33,40-33,50 triệu đồng/lượng. 

Giảm là xu hướng chủ yếu nên tính chung tuần này giá vàng SJC “bốc hơi” 700.000 đồng/lượng. Đây là tuần thứ 4 liên tiếp giá kim loại quý đi xuống, và là tuần giảm sâu hiếm có.

Do giá vàng trong nước tăng giảm rồi tăng mạnh nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng có sự thay đổi lớn. trong 2 ngày qua, mức chênh lệch co mạnh về 2,7 triệu đồng/lượng nhưng hiện lại nới lên 3,5 triệu đồng/lượng. Nhiều người cho rằng, có hiện tượng “làm giá” của các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu từng nhận định trước đó, yếu tố làm giá có thể xảy ra nhưng chủ yếu là do thị trường khách quan.

Có thể thấy, trong tất cả các kênh đầu tư, đầu tư vào vàng là rất khó và đầy rủi do. Giá kim loại quý có thể tăng mạnh nhưng cũng có thể hạ nhanh và ngược lại. Vì thế, chuyên gia Trí Hiếu từng khuyến: “Tránh xa vàng”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang