Giá vàng ngày 21/10/2014: Bất ngờ vàng quay đầu tăng giá kỷ lục

author 06:18 21/10/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới hôm nay bất ngờ quay đầu tăng giá kỷ lục so với mức giá của những ngày gần đây. Lý do vàng tăng giá không rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng xu hướng giá vàng tăng không bền vững.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Dự đoán của các chuyên gia trong khảo sát mới nhất của Kitco News về giá vàng thế giới tuần này giảm đang khó thành hiện thực khi mức tăng giá của ngày hôm nay vào đầu giờ sáng lên mức kỷ lục.

Tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng gần 4% do đồng Đô la Mỹ (USD) giảm giá, thị trường chứng khoán toàn cầu đổ đèo, giảm giá và kinh tế toàn cầu trong dự báo của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) là tăng trưởng yếu ớt và kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại.

Ghi nhận vào buổi sáng qua, giá vàng thế giới ở mức 1.237,6 USD/ounce, giảm 1,6 USD/ounce so với đóng cửa cuối tuần trước tại New York. Tuy nhiên, lực hỗ trợ mạnh đã đẩy giá vàng lên cao vào đầu giờ sáng nay.

Giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco lúc 5 giờ 30 phút sáng nay ở mức 1.246 USD/ounce, cao hơn rất nhiều so với mức 1.237,6 USD/ounce trong phiên giao dịch đầu giờ sáng qua.

Hiện giá vàng giao ngay tháng 12 trên sàn Comex tăng 5,80 USD và đứng ở mức 1,245.00 USD/ounce.

Giá vàng tăng cao kỷ lục trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Giá vàng tăng cao kỷ lục trên biểu đồ giao dịch của Kitco

Lý do giá vàng thế giới tăng mạnh được cho là tin tức khắp nơi từ chứng khoán, đồng Đô la Mỹ đến các vấn đề địa chính trị thế giới ảnh hưởng làm cho giá vàng tăng cao. Hiện tại không có báo cáo kinh tế mới nào của Mỹ đưa ra vào ngày hôm qua nhưng thị trường chứng khoán nước này đổ đèo mạnh tác động đến giá vàng. Báo cáo kinh tế Mỹ vào tuần trước khiến vàng bị áp lực với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đầu tháng 10 của nước này lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2007, và số nhà mới khởi công trong tháng 9 cũng cao hơn dự báo.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, chính những lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn chưa được gỡ bỏ hoàn toàn, đây là lực hỗ trợ tăng giá cho vàng lớn nhất trên thị trường những ngày qua.

Ghi nhận tới sáng nay, nhiều quỹ đầu tư lớn như SPDR Gold Trust đã mua vàng trở lại sau một thời gian liên tục bán ròng. Ngoài ra, tin tức hiện cũng cho thấy, ngân hàng trung ương của Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu đều đã bắt đầu tiến hành một số hình thức nới lỏng chính sách tiền tệ, mặc dù các bước đi rất nhẹ nhàng.

Liên quan đến các vấn đề chính trị, hiện Nga tỏ thái độ không chấp nhận điều kiện của EU trong vấn đề gỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga. Cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp mới khi tổ chức này đang mạnh lên và hoành hành ở nhiều nước. Hồng Kông - Trung Quốc trong những cuộc biểu tình khắp nơi và chưa có hồi kết. Các điểm nóng ở Syria, Libya, Iraq vẫn âm ỷ và có thể bùng lên bất cứ khi nào.

Cùng với xu hướng tăng giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng được dự đoán tăng theo. Vào phiên giao dịch cuối giờ ngày hôm qua, giá vàng trong nước giảm 30.000 đồng/lượng về mức 35,85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC hiện tại được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 35,73 triệu đồng/lượng (mua vào); 35,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Hà Nội, Tập đoàn DOJI niêm yết giá mua - bán ở mức 35,79 - 35,83 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia nói rằng, thời điểm này, chứng khoán Việt Nam đang có xu hướng tăng nhẹ nhưng giá đồng USD trên thị trường Việt Nam tại các ngân hàng cũng tăng lên là cơ sở vững chắc cho giá vàng trong nước tăng. Hiện giá vàng SJC và giá vàng 9999 vẫn bám đuổi giá vàng thế giới. Báo cáo kinh tế của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc tại Kỳ họp Quốc hội lần này khiến cho các nhà đầu tư yên lòng hơn về sự phát triển của kinh tế Việt Nam. 

Với diễn biến như vậy cả về nhân tố kinh tế và tin tức địa chính trị thế giới, nhà đầu tư nên thận trọng để quyết định mua vào lúc này khi giá vàng đang tăng. Chứng khoán vẫn xu hướng giảm dù đã tăng trở lại. Rủi ro lúc này thuộc về nhà đầu tư, người tiêu dùng còn các doanh nghiệp kinh doanh được lợi.

Ngân hàng Nhà nước tới thời điểm này cũng chưa rõ các chính sách với đồng USD khi đồng tiền này tăng giá nhẹ trở lại ở mức 30 đồng trong những ngày gần đây.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang