Giải Thưởng Sao Khuê 2023- Tôn vinh các nền tảng, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế số

author 20:35 28/04/2023

(VietQ.vn) - Giải thưởng Sao Khuê 2023 tôn vinh 182 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc. Đây là những đại diện xuất sắc của ngành công nghệ thông tin, công nghệ số Việt Nam, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế số của đất nước.

Ngày 28/4/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023.

Sao Khuê lấy cảm hứng từ một trong những biểu tượng Trí tuệ Việt Nam- danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi, người gắn liền với danh hiệu: “Tâm thượng quang Khuê tảo”, con người trí tuệ, tâm sáng. Giải thưởng thể hiện cho trí tuệ của con người Việt Nam.

Giải thưởng Sao Khuê 2023 nhận được 331 để cử từ 215 doanh nghiệp. Kết quả, 182 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc đã được thống nhất trao giải.

Giải thưởng Sao Khuê 2023, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 02 Startup số, 38 dịch vụ và 105 giải pháp số xuất sắc. Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2023.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 5 bên trái) trao giải thưởng cho Top 10 Sao Khuê.2023

Đáng chú ý, Sao Khuê 2023 cũng ghi nhận 15 dịch vụ xuất khẩu phần mềm được trao giải thưởng, minh chứng các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam đã đủ trưởng thành cả về số lượng, chất lượng để vươn ra quốc tế.

Tại Lễ trao giải, hai câu chuyện truyền cảm hứng về Sản phẩm tiên phong và Ngành tiên phong đã được chia sẻ tới cộng đồng.

Sản phẩm tiên phong của Sao Khuê 2023 là nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện AMIS của MISA. AMIS với 28 giải pháp phần mềm nằm trong 4 nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp: tài chính- kế toán, maketing- Bán hàng, Quản lý nhân sự và Văn phòng số ứng, hình thành hệ sinh thái hội tụ dữ liệu số. Là một trong những nền tảng số toàn diện, phổ biến, đến nay đã có 45.000 doanh nghiệp ứng dụng nền tảng MISA AMIS. AMIS.

Ngành tiên phong của Sao Khuê 2023 chính là ngành Ngân hàng, mà tiêu biểu là Agribank- Top 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Hiện hầu hết dịch vụ ngân hàng đã được đưa lên môi trường số. So với quốc tế, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có các dịch vụ số ngân hàng tiên tiến với sự liên thông, tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Sao Khuê 2023 ghi nhận 15 đề cử trong lĩnh vực Ngân hàng số được trao giải thưởng.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những năm gần đây, Giải thưởng Sao Khuê đã theo sát sự chuyển đổi từ công nghệ thông tin sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số, từ gia công sang Make In Vietnam, từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số, từ hệ thống công nghệ thông tin sang điện toán đám mây, từ thị trường trong nước sang thị trường nước ngoài. Và đặc biệt là sự chuyển đổi từ CNTT là công cụ hỗ trợ sang công nghệ số là công cụ sản xuất chính.

Đánh giá cao Giải thưởng Sao Khuê vinh danh những con người, doanh nghiệp, những tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là các sản phẩm phần mềm, dịch vụ CNTT xuất sắc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, một giải thưởng mà qua được 20 năm là giải thưởng có uy tín và có sức sống. Giải thưởng Sao Khuê đã đi qua 20 năm, sức sống của nó thật là mạnh mẽ.

Khẳng định sức sống của Giải thưởng Sao Khuê là bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, 20 năm tăng trưởng gần 300 lần là câu chuyện thần kỳ chưa từng có ở nước nào.

Năm 2003, Giải thưởng Sao Khuê lần đầu tiên được tổ chức. Lúc đó, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ vỏn vẹn hơn 60 triệu USD với khoảng 5.000 người. Đến nay, sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng- sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 136 tỷ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp 2.266 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực.

Trong 20 năm qua, 1.546 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê đã được trao. Với những sáng tạo, nỗ lực không ngừng, Giải thưởng Sao Khuê luôn hòa chung nhịp đập của ngành CNTT. Trên hết, Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành kênh truyền thông, quảng bá hữu hiệu, làm bệ phóng cho rất nhiều thương hiệu phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cả tại thị trường trong nước và tiến ra trường quốc tế, như một chứng chỉ cho chất lượng và uy tín của các nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trương Gia Bình trao Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho Tiến sỹ Mai Liêm Trực  

Ông Trương Gia Bình- Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA đặt ra những kỳ vọng mới cho Sao Khuê: “Ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Sao Khuê giờ đây cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

“Câu chuyện chuyển đổi số bây giờ không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động, mà phải là hợp tác với nhau, kết nối với nhau. hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa doanh nghiệp CNTT với tổ chức, doanh nghiệp ở các ngành khác. Như vậy ta mới nhanh chóng có được: những mô hình kinh tế số, doanh nghiệp số mới; những mô hình quản trị số, tổ chức số mới. Đây mới là động lực mới cho sự phát triển của đất nước”- ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng trao một giải thưởng đặc biệt- Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho Tiến sỹ Mai Liêm Trực cũng như toàn thể các giám khảo tâm huyết của chương trình. Ông Mai Liêm Trực là một trong 7 cá nhân được Vinh danh Giải thưởng Sao Khuê cho những đóng góp cho việc tạo dựng một ngành CNTT Việt Nam lớn mạnh. Ông là Chủ tịch Hội đồng Bình chọn của Giải thưởng Sao Khuê trong hơn 10 năm.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang