Hà Nội tạm giữ hơn một tấn chân giò lợn có dấu hiệu nhập lậu

author 14:09 05/06/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ kiểm tra, phát hiện hơn 1 tấn chân giò lợn nhập lậu.

Mới đây Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ khám đồ vật tại khu đất cuối ngõ 238 Âu Cơ, phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Tại thời điểm khám hàng hóa, lực lượng chức năng phát hiện 105 thùng carton bên trong chứa chân giò lợn là thực phẩm đông lạnh. Hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Làm việc với Đoàn kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của lô hàng. Đội QLTT số 17 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hơn 1 tấn chân giò lợn đông lạnh bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Trước đó lực lượng QLTT thành phố Hà Nội đã phát hiện kho hàng tại địa chỉ tại 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chứa gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở thừa nhận số hàng hóa trên được mua gom từ nhiều mối trên mạng xã hội, đưa về tập kết tại kho để sơ chế, chia nhỏ thành dạng các túi bán cho người tiêu dùng. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Căn cứ Điều 11 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm do Chính phủ ban hành ngày 2/2/2018 các cơ sở muốn kinh doanh thực phẩm đông lạnh phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm quy định. Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định này.

Nói tới thực phẩm đông lạnh, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Xuân Trà - nghiên cứu tại Đại học Leeds Beckett (Anh) cho rằng, bản chất thịt đông lạnh được sử dụng rất phổ biến ở các nước như Anh, Nga, Mỹ,… Người Việt thường có thói quen sử dụng thịt "tươi" hơn. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất khi sử dụng các loại thịt đông lạnh đó là vận chuyển và nhãn mác.

Về bảo quản, trong quá trình vận chuyển đến các đầu mối hoặc bán lẻ thì các loại thịt đông lạnh nếu không được bảo quản đủ độ lạnh sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn gây ra ngộ độc và các vấn đề về sức khỏe khi sử dụng lâu dài. Người tiêu dùng cũng không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nhãn mác kể cả bày bán lẻ. Khi thấy các dấu hiệu như thịt có mùi, màu sắc bất thường, chảy nhớt trắng thì tuyệt đối không mua và sử dụng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang