Hậu quả khi bổ sung thiếu chất béo

authorNgọc Nga 16:39 16/04/2022

(VietQ.vn) - Nhiều người kiêng ăn chất béo vì cho rằng chất béo có hại cho cơ thể, tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng thiếu hụt chất béo sẽ tác động xấu đến sức khỏe.

Chất béo được coi là thủ phạm làm tăng tỷ lệ thừa cân, béo phì và tiểu đường loại 2. Điều này khiến nhiều người có xu hướng cắt giảm hoàn toàn chúng ra khỏi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chất béo có thể gây hại cho sức khỏe.

Giảm khả năng trao đổi chất

 Thiếu hụt chất béo làm giảm khả năng trao đổi chất. Ảnh minh họa

Quá trình vận chuyển và chuyển hóa chất béo không thể tách rời với phospholipid; quá trình tổng hợp hormone giới tính và vitamin D được hỗ trợ bởi lượng cholesterol đủ; phytosterol có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa, hấp thụ và sử dụng chất béo. Nếu cơ thể thiếu các loại lipid trên trong thời gian dài có thể cản trở quá trình chuyển hóa chất béo.

Dễ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim

Bác sĩ tim mạch Kevin Campell, thành viên Đại học Tim mạch Hoa Kỳ cho biết: “Tỷ lệ mỡ cơ thể cực thấp có thể ảnh hưởng tới khả năng hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch. Ví dụ, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sinh lý Thể thao và Hiệu suất, khi các vận động viên thể hình chuẩn bị cho cuộc thi bằng cách giảm lượng mỡ trong cơ thể, nhịp tim của họ giảm xuống còn 27 nhịp mỗi phút. Nhịp tim quá thấp, được gọi là nhịp tim chậm, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu và ngừng tim. Trong khi đó, sự mất cân bằng điện giải khác do tỷ lệ chất béo trong cơ thể quá thấp, chưa kể đến lượng calo có thể dẫn đến “rối loạn nhịp tim và đột tử do tim”.

Khiến da khô

Với những dấu hiệu như khô da, da dễ đóng vảy và có triệu chứng ngứa? Đó là những dấu hiệu bạn đang thiếu chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu cho thấy thiếu hụt axit béo omega-3 có thể làm cho làn da nhạy cảm hơn và khô.

Khả năng tình dục giảm đáng kể

Nồng độ leptin và testosterone quá thấp có thể dẫn đến thiểu năng tuyến sinh dục hoặc thiểu năng sinh dục thứ phát, trong đó hệ thống sinh sản về cơ bản bị ngừng hoạt động. Cơ thể của bạn sẽ không nhận được tín hiệu đã đến lúc sản xuất tinh trùng khiến khả năng có con sẽ giảm đáng kể. Đối với phụ nữ, không có đủ chất béo dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố, điển hình là mất chu kỳ kinh nguyệt.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang