Hiệp định CPTPP liệu sẽ có thêm người 'khổng lồ' Mỹ?

author 10:27 13/04/2018

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh chính trường Mỹ và các quốc gia liên quan đang chứng kiến nhiều vấn đề đáng quan ngại, đặc biệt là vấn đề Syria và vụ đầu độc điệp viên Nga thì Mỹ thể hiện động thái mới về khả năng tái gia nhập CPTPP.

Sự kiện: Hiệp định CPTPP

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được 11 quốc gia thành viên thông qua ngày 8/3/2018 sau khi Mỹ thông báo rút khỏi Hiệp định này vì cho rằng đây là thỏa thuận “tồi tệ”, gây nhiều thiệt hại cho nước này.

Dù thiếu vắng quốc gia cường quốc là Mỹ, nhưng 11 nền kinh tế còn lại, gồm: Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam đã tích cực nỗ lực đàm phán và sửa đổi để CPTPP chính thức được thông qua.

Dẫn nguồn tin từ hãng tin AFP, báo Thanh niên cho rằng, 11 thành viên CPTPP hiện chiếm hơn 13% tổng GDP toàn cầu và sự góp mặt của Mỹ sẽ đẩy con số này lên gần 40%.

Hiệp định CPTPP liệu sẽ có thêm người 'khổng lồ' Mỹ

TPP được đổi tên thành CPTPP sau phiên thảo luận cấp bộ trưởng vào tháng 11/2017. Ảnh AFP 

Mới đây nhất, đại diện chính quyền Mỹ đã thông tin về quyết định có khả năng tái gia nhập Hiệp định CPTPP. Theo đài RT thông báo, quyết định này theo sau cuộc họp với các nghị sĩ tại Nhà Trắng ngày 12/4.

Nguồn tin này cho hay chủ nhân Nhà Trắng đã chỉ thị Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tìm hiểu các giải pháp để nước này tái gia nhập hiệp định.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet hồi tháng 3/2018 khẳng định luôn hoan nghênh nếu Mỹ muốn quay lại nhưng Washington phải chấp nhận những điều khoản mà 11 nước đã thỏa thuận và ký kết.

Khuất Nguyên (T/h)

Hiệp định CPTPP được ký kết: Thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng(VietQ.vn) - CPTPP gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế... giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang