Bị hoại tử, nổi u cứng sau tiêm thuốc tiêu mỡ bụng tại cơ sở quảng cáo trên mạng

author 09:30 01/09/2022

(VietQ.vn) - Một cô gái 27 tuổi ở TP.HCM vừa bị hoại tử, chảy dịch, u xơ sau khi tiêm thuốc tiêu mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ.

Chảy dịch, viêm nhiễm sau tiêm thuốc tiêu mỡ bụng tại cơ sở làm đẹp rao trên mạng

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM, chị Đ.T.T. (27 tuổi, TP.HCM) đến chuyên khoa Da liễu của bệnh viện để khám vùng bụng và cánh tay do thấy nổi nhiều mụn chai cứng có gờ, đỏ tấy kèm đau, một số chỗ chảy dịch, viêm nhiễm.

Theo chia sẻ của chị T., chị đã tiêm thuốc tiêu mỡ bụng tại một cơ sở thẩm mỹ. Sau khi lướt mạng xã hội, thấy cơ sở này rao: “Giảm mỡ bụng, giảm cân nặng sau 3 tháng tiêm thuốc tiêu mỡ. Thế nhưng, tuần đầu sau tiêm, ngay vị trí tiêm mặt trong bắp tay và vùng bụng xuất hiện 1 – 2 mụn cứng. Đặc biệt, mỗi lần massage theo liệu trình, mụn nổi nhiều hơn nhưng cơ sở thẩm mỹ giải thích do thuốc tác dụng chậm, tan từ từ".

 Hình ảnh những u cục cứng nổi lên da sau tiêm thuốc tiêu mỡ bụng. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Chị T nhớ lại: “Sau 2 tháng tiêm thuốc tiêu mỡ bụng, những cục mụn cứng chai cứng hơn, tấy đỏ, chảy dịch và đau. Mủ ứ đọng bên trong, khi sờ mụn như phình lên. Xung quanh bụng cũng xuất hiện nhiều mụn nhỏ rỉ mủ máu nhưng tôi đã tự nặn ra”.

Chị T. chia sẻ thêm, do làm công việc bán mỹ phẩm nên cần duy trì vóc dáng. Lúc đầu, thẩm mỹ viện cam kết giúp chị giảm 2-4kg trọng lượng và 20-30cm vòng eo so với mức cân nặng và vòng eo hiện tại. Tuy nhiên, thực tế sau 3 tháng kèm ăn uống kiêng khem, cân nặng chỉ giảm 0,8gr và vòng eo giảm 12cm.

Trước đó, chị từng tiêm thuốc giảm béo 2 lần ở một spa khác nhưng không nổi mụn như lần này. Sau khi gọi điện cho cơ sở thẩm mỹ phản ánh về tình trạng hiện tại, chị được cho uống kháng sinh 7 ngày nhưng tình trạng không thuyên giảm nên chị đến khám chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM.

Sau thăm khám, bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM nhận định, vùng bắp tay (2 bên) xuất hiện ổ viêm kích thước khoảng 1cm; vùng bụng phía trên hông bên trái có 5-6 cục u xơ cứng, phía bên phải cũng có các cục viêm. Siêu âm cho thấy có dịch trong những cục nốt ở vùng bụng và bắp tay, có biểu hiện áp xe, bề mặt viêm đỏ. Nếu để lâu sẽ gây nhiễm trùng và tiến triển thành ổ áp xe. Những nốt cục mà bệnh nhân nặn ra trước đó đang xẹp nhưng vẫn còn cục nhân cứng nhỏ do hình thành mô xơ.

Theo bác sĩ Bích, tình trạng của chị T. vẫn còn ở mức kiểm soát, chưa cần mổ lấy mô xơ ở bụng vẫn nốt cục còn viêm tấy, nhiễm trùng, tăng sinh mạch máu. Mô xơ có tác dụng bao bọc lấy ổ nhiễm trùng. Nếu rạch lấy mô xơ từ ổ viêm/áp xe, vi khuẩn từ dịch mủ sẽ lan theo đường máu và gây ra tình trạng nhiễm trùng toàn thân.

Do đó, thời gian đầu, người bệnh cần điều trị viêm và tiêu dịch trong những cục nhọt/áp xe trước: sử dụng thuốc uống gồm kháng sinh (chống nhiễm trùng); kháng viêm (giúp tan mô xơ) và các thuốc kháng sinh bôi. Sau khi uống thuốc, nếu nhọt hết viêm, hết mủ mà nốt xơ không biến mất thì sẽ áp dụng phương án mổ lấy mô xơ.

Sau một tuần điều trị, chị T. đến bệnh viện tái khám, bác sĩ nhận thấy những ổ dịch đã tiêu biến, các cục u xơ đã teo nhỏ, hết hẳn biểu hiện chảy dịch và viêm nhiễm.

Nguy cơ từ thuốc tiêm mỡ bụng kém chất lượng, kỹ thuật tiêm không đúng kỹ thuật

Lý giải nguyên nhân thuốc tiêm mỡ bụng dẫn đến tai biến mô xơ, bác sĩ Bích cho rằng, sau khi đưa vào cơ thể, thuốc sẽ tác động vào mô mỡ chuyển thành nước, cơ thể sẽ hấp thu và đào thải ra ngoài theo đường bài tiết.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân như chích sai kỹ thuật (không đưa được thuốc vào mô mỡ/dưới da); thuốc không được bảo quản đúng cách (thuốc cần bảo quản ở nhiệt độ từ 0-5 độ C và khi vận chuyển cần giữ trong thùng đá); thuốc hết hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng… khiến thuốc không thể tan sau khi tiêm vào cơ thể và hình thành những cục vật thể lạ, cơ thể sẽ phản ứng để loại trừ vật thể lạ và gây ra tình trạng nốt cục, nhọt hoặc ổ viêm.

Đối với kỹ thuật tiêm tiêu mỡ vùng bụng, nếu tiêm quá nông ở trên bề mặt da, thuốc có thể gây loét vùng da tại vị trí tiêm. Còn tiêm quá sâu, hệ quả không chỉ gây hoại tử tại chỗ tiêm mà còn lan đến các vùng khác của cơ thể như đùi, cơ quan sinh dục, lưng, khó kiểm soát.

Hơn nữa, nhiều người lầm tưởng tiêm tiêu mỡ ở vùng bụng, đùi… để giúp giảm béo nhưng thực chất kỹ thuật này chỉ hiệu quả khi áp dụng cho những vùng mỡ cục bộ như cằm, lưng… và cần có sự tư vấn của bác sĩ. Trường hợp sau khi đi tiêm giảm béo, nếu xuất hiện biểu hiện sưng tấy, chảy mủ… người bệnh cần đến bệnh viện để điều trị các nốt viêm do tiêm thuốc càng sớm càng tốt. Nhiều trường hợp, thuốc tiêm tan mỡ phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nơi thuốc đi đến, khiến tình trạng hoại tử lan rộng, ăn sâu vào trong càng gây khó cho quá trình điều trị khắc phục.

Lúc đó, cần cắt lọc ổ hoại tử, nguy cơ mất da-cơ, có thể để lại sẹo xấu vĩnh viễn, gây mất thẩm mỹ. Những biến chứng khó lường cũng có thể xảy ra, ở mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể đối diện nguy cơ sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Bích cho hay, nguyên nhân mỡ tích lũy là do chế độ ăn uống, vận động không hợp lý đã diễn ra trong thời gian dài. Do đó, cần có thời gian điều tiết chế độ ăn uống kèm tập luyện mới có thể giảm mỡ. Nếu có nhu cầu can thiệp giảm béo, người bệnh nên chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, máy móc kỹ thuật hiện đại.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thoa, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM để ban hành 16 tiêu chuẩn thiết yếu dành cho phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng này đã dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật như Luật khám bệnh, chữa bệnh, Nghị định 109 của Chính phủ, các thông tư triển khai về Luật, những yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật.

16 tiêu chuẩn dành cho phòng khám thẩm mỹ bao gồm:

1. Tất cả nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám chữa bệnh tại phòng khám phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phù hợp và phải đăng ký hành nghề.

2. Nếu phòng khám có hợp đồng với nhân viên y tế hiện là viên chức nhà nước phải có văn bản của người đứng đầu đơn vị cho phép làm việc ngoài giờ.

3. Bố trí đủ nhân sự để hỗ trợ bác sĩ thực hiện phẫu thuật, thủ thuật và theo dõi người bệnh.

4. Nếu phòng khám có khám, chữa bệnh cho người nước ngoài, bác sĩ phải được cấp giấy chứng nhận sử dụng thành thạo ngoại ngữ hoặc có người phiên dịch theo đúng quy định.

5. Nếu cơ sở thẩm mỹ có bác sĩ người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh, phải có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề phù hợp do Bộ Y tế cấp, được cấp giấy chứng nhận sử dụng thành thạo tiếng Việt trong khám bệnh, chữa bệnh hoặc có người phiên dịch theo đúng quy định.

6. Phòng khám chỉ được hoạt động sau khi Sở Y tế đã thẩm định và cấp phép.

7. Biển hiệu của phòng khám phải đúng quy cách và đầy đủ nội dung theo quy định. Cơ sở thẩm mỹ phải trình nội dung quảng cáo lên Sở xét duyệt.

8. Tất cả kỹ thuật chẩn đoán và điều trị của phòng khám phải được Sở Y tế thẩm định và phê duyệt trước khi thực hiện.

9. Khi thay đổi nhân sự thực hiện kỹ thuật, người chịu trách nhiệm chuyên môn phải báo cáo về Sở Y tế để thẩm định, phê duyệt lại các kỹ thuật có liên quan.

10. Trong quá trình hoạt động, nếu phòng khám có nhu cầu bổ sung thêm kỹ thuật thì phải gửi hồ sơ để được Sở Y tế thẩm định và phê duyệt bổ sung trước khi triển khai thực hiện.

11. Bác sĩ điều trị phải là người trực tiếp tư vấn cho người bệnh về chỉ định và các phương pháp can thiệp để người bệnh biết rõ và chọn lựa.

12. Nội dung tư vấn phải bao gồm cả hiệu quả can thiệp và tác dụng không mong muốn, phải được thể hiện và lưu vào hồ sơ bệnh án.

13. Phòng khám phải lập hồ sơ bệnh án ngoại trú cho từng người bệnh đến khám và điều trị theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, sử dụng đúng biểu mẫu hồ sơ bệnh án ngoại trú do Bộ Y tế ban hành.

14. Bác sĩ điều trị ghi chép đầy đủ các mục quy định trong bệnh án, lưu ý những nội dung về thăm khám, chẩn đoán, đánh giá tình trạng người bệnh trước và sau phẫu thuật, thủ thuật.

15. Cơ sở thẩm mỹ phải có phiếu tường trình thủ thuật, phẫu thuật phải được ghi đầy đủ các nội dung theo quy định của Bộ Y tế. Hồ sơ bệnh án phải được lưu trữ theo đúng quy định.

16. Phòng khám phải ghi đầy đủ thông tin theo đúng biểu mẫu của Bộ Y tế, tuân thủ nghiêm các quy định về kê đơn thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần...

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang