Kenya thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson do nghi ngờ có độc tính

author 06:37 13/04/2024

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Dược phẩm của Kenya (Cộng hòa Kenya là một quốc gia tại miền đông châu Phi) đang tiến hành thu hồi một lô thuốc siro ho Johnson & Johnson - loại thuốc mới dành cho trẻ em do Mỹ sản xuất.

Quyết định của Ủy ban Dược phẩm và Chất độc Kenya được đưa ra dựa trên các cuộc điều tra về hàm lượng chất diethylene glycol có trong thuốc. Lô thuốc được thu hồi do J&J chi nhánh ở Nam Phi sản xuất hồi tháng 5/2021 và có hạn sử dụng vào tháng 4/2024.

Việc thu hồi siro ho dành cho trẻ em của Johnson & Johnson tại Kenya diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Nigeria thu hồi lô thuốc tương tự mang nhãn hiệu Benylin Pediatric.

Cơ quan Quản lý Y tế Nigeria cho biết, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đối với loại siro ho cho thấy hàm lượng diethylene glycol cao - có liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em ở Gambia, Uzbekistan và Cameroon kể từ năm 2022 trong một trong những đợt ngộ độc thuốc uống tồi tệ nhất thế giới.

Ủy ban Dược phẩm và Chất độc Kenya cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt đầu điều tra loại thuốc này, đồng thời khuyến cáo rằng việc bán một số lô sản phẩm nhất định phải tạm dừng và trả lại cho nhà cung cấp.

Kenvue - công ty chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng của Mỹ, trước đây là bộ phận Chăm sóc sức khỏe Người tiêu dùng của Johnson & Johnson, hiện sở hữu thương hiệu Benylin sau khi tách khỏi Johnson & Johnson vào năm 2023 đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Thu hồi siro ho dành cho trẻ em của Johnson & Johnson tại Kenya. Ảnh minh họa

Liên quan tới việc thu hồi siro ho, mới đây Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin phát hiện một số siro ho và hỗn dịch nhiễm độc sản xuất tại Pakistan. WHO cũng phát đi thông báo về việc xác định một lô siro và thuốc bị nhiễm độc ở các quốc gia thuộc châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Theo WHO, các loại thuốc, siro chứa chất độc ethylene glycol ở mức "không thể chấp nhận được". Mức nhiễm độc dao động từ 0,62 - 0,82% so với ngưỡng quy định là không quá 0,1%.

"Các sản phẩm được đề cập trong thông báo này đều kém chất lượng và không an toàn, đặc biệt đối với trẻ em, có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong", thông báo của WHO nêu rõ.

WHO cho biết tổng cộng có 23 lô sản phẩm, tên thương mại là siro Alergo, hỗn hợp Emidone, siro Mucorid, hỗn hợp Ulcofin và siro Zincell bị ảnh hưởng. Một số sản phẩm nhiễm độc cũng xuất hiện tại Belize, Fiji và Lào. Các sản phẩm có công dụng đa dạng như điều trị dị ứng, ho và các vấn đề sức khỏe khác.

Mặc dù hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị tác dụng phụ do các loại thuốc này, WHO cho hay các nước tăng cường cảnh giác và kiểm tra sản phẩm do Pharmix Laboratories sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 12/2022. 

Về vấn đề này, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ WHO, đơn vị đã rà soát lại hồ sơ. Qua tra cứu dữ liệu cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc bao gồm cả các hồ sơ đang xử lý tại Cục Quản lý Dược và dữ liệu cấp phép nhập khẩu thuốc đến sáng 13/12 cho thấy chưa có giấy đăng ký lưu hành theo quy định hiện hành.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang