Không tự ý sử dụng thuốc cao huyết áp

author 16:25 04/08/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân nam nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do uống 43 viên thuốc Amlodipine 5 mg (thuốc dùng trị huyết áp cao). Trước sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo người có bệnh lý tăng huyết áp nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và dùng thuốc theo chỉ định.

Cụ thể, bệnh nhân tên L.Đ.T. (29 tuổi) đã uống 43 viên Amlodipine 5mg cùng lúc. Trước đó, anh hoàn toàn khỏe mạnh, gia đình không biết anh uống thuốc vì nguyên nhân gì. Tại Khoa Cấp cứu, người bệnh được chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng các thuốc vận mạch duy trì huyết áp và điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc thuốc Amlodipin.

Tuy nhiên, người bệnh diễn biến rất nặng, huyết áp tụt sâu phải duy trì vận mạch liều cao, tổn thương phổi nặng. Bác sĩ phải chuyển bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy qua ống nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch liều cao, tổn thương phổi nặng.

Khi các biện pháp thở máy, lọc máu liên tục không làm cho bệnh nhân tiến triển tốt hơn, các bác sĩ hội chẩn, chỉ định dùng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) để điều trị hỗ trợ tim phổi cho bệnh nhân. Sau khi đặt ECMO, người bệnh được tiếp tục duy trì an thần, thở máy, lọc máu liên tục, kháng sinh, điều chỉnh tình trạng rối loạn toan kiềm, cân bằng nước điện giải, điều chỉnh tình trạng suy sụp tuần hoàn do ngộ độc thuốc chẹn kênh canxi.

Sau 3 ngày tình trạng oxy hóa của người bệnh dần cải thiện, người bệnh đã dừng được thuốc vận mạch, tình trạng suy đa tạng dần cải thiện. Sau 7 ngày điều trị, nam thanh niên có chuyển biến tích cực, được hội chẩn và quyết định cai ECMO, dừng lọc máu liên tục tiếp tục duy trì thở máy, kháng sinh, điều chỉnh toan kiềm, dinh dưỡng.

10 ngày sau đó, người bệnh được cai thở máy, tiếp tục điều trị hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp, sức khoẻ tiến triển tốt và dự kiến ra viện trong một vài ngày tới.

 Người cao huyết áp không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trước đó, một bệnh nhân ở Vĩnh Phúc cũng uống cùng lúc 47 viên thuốc Amlodipin hạ huyết áp, gây nhiễm độc cơ thể, hôn mê và tử vong.

Bác sĩ Trần Giáp, Phó trưởng khoa Cấp cứu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Amlodipin là thuốc phổ thông, được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp. Thông thường thuốc được chỉ định liều dùng từ 1 - 2 viên/ngày, tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân tự ý uống tăng liều để hạ huyết áp nhanh, dẫn tới ngộ độc.

“Khi uống quá liều, trường hợp nhẹ có thể bị ngất, nặng là hạ huyết áp không phục hồi và nhiều biến chứng nguy hiểm khác, có thể tử vong”, BS Giáp cảnh báo.

Theo BS Giáp, các triệu chứng uống quá liều thuốc hạ huyết áp thường là nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, người lạnh, tê phù chân tay… Ngay khi đó, cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế cấp cứu.

BS Giáp khuyến cáo, người dân, đặc biệt là người có bệnh lý tăng huyết áp nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc chất lượng với liều phù hợp. Việc tuân thủ điều trị, uống thuốc theo đơn sẽ giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim, tránh tác dụng phụ không mong muốn và quá liều gây ngộ độc.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang