Kinh tế Internet: Xây dựng và phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững

author 14:21 21/12/2022

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp sản xuất nội dung và kinh doanh trên môi trường Internet (doanh nghiệp MMO) đang tăng rất nhanh về số lượng, nhưng phần lớn quy mô doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, luôn phải đối mặt với rủi ro về kinh doanh và tổ chức. Bởi vậy, để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp startup khi tham gia nền kinh tế Internet cần phải định vị lại sản phẩm, từ đó có chiến lược kinh doanh bền vững.

Ngày 21/12/2022, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Kinh tế Internet: Xây dựng và Phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững”. Hội thảo do Sconnect Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn một 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nội dung và kinh doanh trên môi trường Internet (MMO).

Tại hội thảo, anh Tạ Mạnh Hoàng - Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam cho biết, nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD năm 2022 nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sự phát triển tăng tốc của nền kinh tế Internet sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam có thể phát triển sản phẩm ra toàn cầu.

Diễn giả Tạ Mạnh Hoàng trình bày tại Hội thảo. 

Theo anh Hoàng, các doanh nghiệp MMO tăng rất nhanh về số lượng nhưng phần lớn quy mô doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, sản xuất kinh doanh sản phẩm tự phát, dẫn đến vòng đời của sản phẩm ngắn và doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rủi ro về kinh doanh và tổ chức.

Vậy các doanh nghiệp startup khi tham gia nền kinh tế Internet cần phải làm gì để hạn chế rủi ro; Các doanh nghiệp cần xác lập mục tiêu và kế hoạch như thế nào để có thể tạo ra những sản phẩm có giá trị, mang lại hiệu quả bền vững?

Trả lời câu hỏi này, anh Hoàng phân tích, hiện nay, các doanh nghiệp MMO đang phát triển theo 2 mô hình kinh doanh phổ biến. Theo đó, Mô hình 1 có 5 đặc trưng cơ bản, đó là, Xuất phát từ xu hướng: Lấy việc phân tích và bám theo xu hướng hiện hành làm điểm xuất phát; Triển khai từ đối thủ: Xác định sản phẩm của đối thủ phù hợp để phân tích và sao chép sản phẩm; Thúc đẩy nhanh đội ngũ: Tuyển dụng nhanh, đội ngũ không được đào tạo bài bản; Kiếm tiền nhanh: Đẩy nhanh hoạt động kiếm tiền, chưa tập trung vào giá trị khách hàng nhận được; Xử lý khủng hoảng hiệu quả kinh doanh, khủng hoảng về nhân sự. 

Với Mô hình 1, các doanh nghiệp sẽ có lợi thế là có thể nhanh chóng bước vào thị trường kinh doanh, kiếm tiền nhanh, tiết kiệm nguồn lực. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại gặp thách thức là luôn phải đối mặt với rủi ro về hoạt động kinh doanh và nhân sự, rủi ro về chính sách và pháp lý- anh Hoàng cho hay

Mô hình 2 sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững cùng với 5 bước đi hiệu quả: Định vị sản phẩm: phân tích khách hàng, đối thủ và xác định các giá trị cốt lõi của sản phẩm. Phân tích và vận dụng xu hướng hiện hành để vận dụng phù hợp với phần định vị. Phân tích và vận dụng đối thủ, xác định các sản phẩm của đối thủ để vận dụng vào định vị. Phát triển đội ngũ về mặt chuyên môn, phát triển năng lực nhân sự. Thúc đẩy kinh doanh, thiết kế các giải pháp kinh doanh tối đa hoá giá trị và tối ưu hoá nguồn lực, phân tích và xem xét tái định vị.

Anh Hoàng cho biết, Mô hình 2 sẽ giúp doanh nghiệp MMO có thể triển khai hoạt động kinh doanh phát triển bền vững, tập trung vào khách hàng dựa trên phát triển nguồn lực nhân sự, phát triển thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi doanh nghiệp có năng lực hoạch định ban đầu tốt, đầu tư nhiều nguồn lực và cần có thời gian để gia nhập thị trường.

Theo anh Hoàng, doanh nghiệp MMO có thể vận dụng linh hoạt cả 2 mô hình kể trên vào quá trình phát triển sản phẩm và vận hành kinh doanh. Cụ thể, khi mới bắt đầu, doanh nghiệp nên sử dụng Mô hình 1 để nhanh chóng bước vào thị trường. Tuy nhiên, đến giai đoạn phát triển nhất định, cần tiến đến Mô hình 2, lấy hoạt động định vị làm gốc để phát triển.

Sconnect thuộc top 10 công ty hàng đầu về sản xuất phim hoạt hình được phát hành trên Internet bằng nhiều ngôn ngữ. 

Thực tế hiện nay, các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày càng tăng về số lượng nhưng chất lượng các nội dung có giá trị với cộng đồng chưa nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ làm nội dung nhiều người chưa có kiến thức chuyên môn căn bản về nội dung số, việc phát triển nội dung chưa được hoạch định chiến lược về sản phẩm một cách bài bản, chưa có quy chuẩn sản phẩm, kế hoạch phát triển mơ hồ, thiếu tập trung.

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ về xác định mô hình kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp MMO, hướng dẫn xây dựng kế hoạch phát triển… Đại diện các doanh nghiệp MMO cho rằng, việc tổ chức các chương trình workshop, chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của Sconnect Việt Nam- một doanh nghiệp đã gặt hái được thành tựu trong lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đánh giá lại sản phẩm của mình, định vị lại sản phẩm, từ đó có chiến lược kinh doanh bền vững.

Nhân dịp này, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã ra mắt Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) và Tổng đài 1900.2685 tiếp nhận khai báo vi phạm bản quyền (DCC AutoListening).

Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA) là tổ chức tập hợp và kết nối các doanh nghiệp, doanh nhân kinh doanh về sáng tạo nội dung số trong và ngoài nước, hỗ trợ lẫn nhau nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, chia sẻ kiến thức về nền kinh tế số. Đây là sân chơi hữu ích, kết nối tạo giá trị cho cộng đồng, đưa ngành nội dung số Việt Nam vươn ra thế giới.

Tổng đài tiếp nhận khai báo vi phạm bản quyền 1900.2685 là đường dây nóng tin cậy để bảo vệ bản quyền các tác phẩm kịp thời và hiệu quả. Tổng đài 1900.2685 sẽ hỗ trợ tiếp nhận thông tin và hướng dẫn cá nhân, tổ chức khai báo cung cấp bằng chứng vi phạm bản quyền đúng cách.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang