Loạt tiêu chuẩn mới nhằm xây dựng xã hội công bằng cho mọi lứa tuổi

author 05:41 16/06/2022

(VietQ.vn) - Lão hóa là tiến trình tự nhiên của cuộc sống, chắc chắn sẽ biến đổi cách thức hoạt động của xã hội. Mặc dù người lớn tuổi ngày một nhiều trong phân khúc phát triển nhanh nhất ở thời đại của chúng ta, nhưng định kiến vẫn tồn tại và những thách thức vẫn cản trở khả năng đóng góp của họ cho xã hội.

Đối với người lớn tuổi, ở nơi làm việc, họ được coi là có khả năng chống lại sự thay đổi hoặc không thích công nghệ trong khi trên thực tế, đó là nơi mà kiến thức và kinh nghiệm của họ nên được coi trọng. Ngay cả trên thương trường, người lớn tuổi cũng được cho không có khả năng làm ra kinh tế. Về cơ bản, coi lão hóa như một căn bệnh là sai lầm và ngày càng nhiều người chứng minh điều đó là sai lầm mỗi ngày.

Chính vì điều này, việc phát triển tiêu chuẩn với giải pháp để vượt qua những thách thức này là mục tiêu của ISO/TC 314, Xã hội của người cao tuổi. Ông Rae Dulmage, một trong những người đồng triệu tập ủy ban kỹ thuật (cũng là người thực hiện CrossFit ở tuổi 66) tin chắc rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe và dài hạn cần phù hợp để đáp ứng nhu cầu xã hội đang ngày một già đi. “Bằng cách tập trung vào năng lực nội tại của người cao tuổi và giữ lợi ích tốt nhất của họ, chúng tôi có thể cung cấp cho họ sự chăm sóc tốt nhất”, ông Rae Dulmage nhấn mạnh.

Công việc của ISO/TC 314 kêu gọi các cộng đồng xích lại gần nhau về mặt chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội và khả năng tiếp cận, đồng thời cho phép mọi người được hưởng lợi từ những đóng góp mà người lớn tuổi của chúng ta có thể cung cấp.

Ông Rae cho biết thêm: “Chúng ta cần có hệ thống nhận biết những khác biệt văn hóa khác nhau và đối xử với họ một cách tôn trọng. Do đó, các nỗ lực của ủy ban đã tập trung vào sự gắn kết xã hội, bao gồm cả tính hòa nhập và không phân biệt đối xử”.

Các tiêu chuẩn sẽ giúp cộng đồng cùng chung tiếng nói để tất cả chúng ta có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu đang phát triển của xã hội. Bằng cách đó, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau.

 Một xã hội công bằng cho mọi lứa tuổi.

Kinh nghiệm không bao giờ cũ

Theo tiến sĩ Martin Hyde, Phó Giáo sư về Lão khoa tại Đại học Swansea, những người lao động lớn tuổi ít có khả năng tự mình tham gia các khóa đào tạo dựa trên người sử dụng lao động. Bênh cạnh đó, việc được mời tham gia các khóa học cũng bị hạn chế, đặc biệt với tư duy giả định rằng người lớn tuổi sẽ không hào hứng tham gia hoặc ít có khả năng học hỏi.

Để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của mọi thế hệ, người sử dụng lao động, chính phủ phải công nhận và tạo cơ hội bình đẳng cho người lao động lớn tuổi. Các tổ chức có thể thực hiện ISO 25550 để duy trì lòng tin của các bên liên quan và đảm bảo lực lượng lao động của họ bao gồm cả độ tuổi.

“Nhận ra giá trị của người lớn tuổi là đảm bảo rằng tiếng nói của họ được lắng nghe trong bất kỳ môi trường nào - đó là việc duy trì nguyên tắc hòa nhập“, tiến sĩ Martin nhấn mạnh.

Mặt khác, hệ thống chăm sóc sức khỏe đang thúc đẩy khả năng tiếp cận phổ biến đối với dịch vụ chăm sóc dài hạn có chất lượng. Mặc dù điều quan trọng là phải đảm bảo tiếp cận công bằng với phòng bệnh, điều trị và phục hồi chức năng trong tất cả giai đoạn của cuộc đời, nhưng điều quan trọng là đặt việc chăm sóc lên hàng đầu. Đây là trọng tâm của ISO 25551, nhằm mục đích trao quyền cho những người chăm sóc đang làm việc trong cộng đồng để cân bằng giữa việc làm với trách nhiệm chăm sóc.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng lão hóa khỏe mạnh không chỉ là “không mắc bệnh” mà còn là khả năng duy trì hoạt động trong suốt cuộc đời của chúng ta. ISO 25552 nhằm mục đích thúc đẩy một môi trường hòa nhập với người sa sút trí tuệ để giúp người lớn tuổi trở thành những công dân độc lập, cảm thấy đủ an toàn, thoải mái để phát huy hết khả năng và tham gia vào cộng đồng của họ.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang