Lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp nhu cầu, phong cách lái của người sử dụng

author 06:32 15/04/2024

(VietQ.vn) - Mỗi loại lốp sẽ đem tới những trải nghiệm khác nhau cho người điều khiển phương tiện. Do đó, người điều khiển xe ô tô cần xác định nhu cầu, phong cách lái để lựa chọn loại lốp phù hợp.

Khi đi thay lốp xe mới, người tiêu dùng thường chỉ để tâm đến kích cỡ lốp xe, hãng sản xuất, giá thành... mà ít quan tâm đến các thông số kỹ thuật được in trên lốp xe có phù hợp với nhu cầu sử dụng của xe mình không.

Vì thế đã không ít trường hợp liên quan đến nổ lốp khi chạy trên cao tốc hay lốp xe quá ồn... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ an toàn khi vận hành mà còn gây thiệt hại không nhỏ về vật chất.

Hiện nay trên thị trường có 3 loại lốp chính dành cho ô tô. Thứ nhất là loại phổ thông (ký hiệu HT – Hard Terrain), chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và không ồn;

Thứ hai loại gai AT – All Terrain, phù hợp cho mọi đường (đường nhựa, cát, lầy bùn, tuyết và đường trải đá sỏi). Thường lốp gai AT được dùng cho các dòng xe SUV 2 cầu, do lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường khi trời mưa có phần kém hơn;

Thứ ba là loại gai MT – Mud Terrain, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai 2 bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sinh bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường rất thấp.

Các loại lốp ô tô phổ biến. Ảnh minh họa.

Người điều khiển nên hiểu đúng về tầm quan trọng của lốp xe để chọn lựa được sản phẩm chất lượng. Dưới đây là một vài gợi ý cho giúp người điều khiển phương tiện lựa chọn loại lốp xe phù hợp với phong cách lái và nhu cầu sử dụng.

Lốp xe chạy đường trường

Đây là phong cách lái phổ biến cho những người đam mê chuyến đi dài. Lựa chọn hàng đầu của phong cách lái này là các dòng xe SUV, crossover chạy đường trường tốt.

Người dùng cần chú ý đến yếu tố như cấu trúc gai lốp phức tạp, độ bền lớn, có khả năng di chuyển trên nhiều dạng địa hình khác nhau. Ngoài ra người lái xe cần tìm các loại lốp dễ thay hoặc tự sửa chữa khi có sự cố trên đường.

Lốp xe dành cho người lái cẩn trọng

Đây là phương pháp lái khá phổ biến với tài xế thường xuyên di chuyển trong thành phố lớn và thường gặp nhất ở tài xế nữ. Đặc điểm của tài xế lái cẩn trọng là luôn lái xe trong tâm thế phòng thủ, để ý xung quanh, thường xuyên phanh xe và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những tình huống bất ngờ.

Loại lốp xe làm hài lòng nhóm tài xế này là lốp được thiết kế cho dòng xe hạng trung và hạng sang. Những dòng lốp này có đặc điểm là hoàn thiện khả năng kiểm soát lái và đem lại trải nghiệm thư thái, giúp khoang lái hoàn toàn yên tĩnh.

Lốp xe phù hợp với phong cách lái tốc độ

Phong cách lái tốc độ dành cho những người đam mê tốc độ, thích thách thức và yêu xe. Với phong cách lái này, người cầm lái có sự nhạy cảm cao với chuyển động của động cơ và quan sát tỉ mỉ đến từng chi tiết của xe.

Phù hợp với phong cách lái tốc độ này là loại lốp xe có độ cứng nhất định, độ bền cao. Cấu trúc lốp phải đảm bảo độ bám đường cao, an toàn và cân bằng trên cả mặt đường khô và ướt. Lốp phải được thiết kế dành riêng cho các trải nghiệm lái tốc độ cao trên cung đường có nhiều cua đột ngột.

Lốp xe dành cho người thích mạo hiểm

Phong cách lái xe mạo hiểm thường thấy ở những người cầm lái có tính cách hướng ngoại. Đặc điểm nhận dạng của những người này thể hiện rõ rệt qua cách chọn xe và lốp xe. Họ thường lựa chọn địa hình thử thách như vào cung đường vượt địa hình, các cung đường mòn khó lái hoặc cung đường bùn đất sâu trong rừng.

Chính vì vậy lốp xe được họ lựa chọn cần có sự bền bỉ, bám đường tốt trong các điều kiện ẩm ướt hoặc khô hay trơn trượt. Lốp có kích thước lớn, cấu trúc lốp phức tạp, vân gồ ghề, gai lốp to dành riêng cho dạng địa hình nhiều thách thức.

Một điều quan trọng không kém là lốp xe phải mang đến cảm giác lái ổn định khi đối mặt các địa hình hiểm trở.

Thời điểm nên thay lốp ô tô

Khi xe di chuyển với quãng đường từ 45,000 km trở lên, hoặc 5 - 6 năm kể từ ngày sản xuất được ghi trên lốp xe các lái xe nên tiến hành thay lốp mới. Trên lốp xe thường có các chỉ dấu để giúp tài xế nhận biết được độ mòn. Nếu độ sâu của hoa lốp khoảng 1,6 mm trở xuống thì cần thay lốp mới cho xe.

Thay đổi kích thước lốp làm thay đổi độ rộng, bề dày của lốp và mâm xe đi kèm. Nếu bề dày của lốp và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn ban đầu thì không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe. Khác biệt về kích thước giữa bánh xe cũ và bánh xe mới, các hãng xe khuyến cáo không quá 3%.

Nếu thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% như thiết kế ban đầu, quãng đường đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét hiển thị không chính xác so với thực tế. Nghiêm trọng hơn, xuất hiện những hư hỏng không đáng có ở động cơ nếu sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, khi người dùng phát hiện những dấu hiệu sau trên lốp ô tô thì cũng đến lúc phải thay lốp mới: Độ sâu rãnh lốp dưới 1,6mm; Bề mặt lốp bị hư hại như phồng, bong tróc, đường vằn, rạn nứt, sợi bố/cao su bị tách, bị nhăn… Đường kính lỗ thủng hơn 6mm; Van lốp, tanh lốp bị hỏng.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT Lốp hơi dùng cho ô tô

QCVN 34:2017/BGTVT do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Vụ Khoa học - Công nghệ trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư số 31/2017/TT-BGTVT ngày 22 tháng 9 năm 2017 thay thế QCVN 34:2011/BGTVT.

Theo đó, quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với các loại lốp hơi mới (sau đây gọi tắt là lốp) dùng cho các kiểu loại ô tô, rơ moóc và sơmi rơ moóc được định nghĩa tại TCVN 6211 “Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa”; trừ các loại các loại lốp dùng cho ô tô có tốc độ dưới 60 km/h và trên 300 km/h và các loại lốp dùng cho ô tô đua thể thao.

Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu lốp, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô và các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật lốp dùng cho ô tô.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang