Lựa chọn nước mắm theo độ đạm, người tiêu dùng nhận biết thế nào?

author 16:48 12/10/2016

(VietQ.vn) - Để phân biệt giữa nước mắm nguyên chất và nước mắm công nghiệp, nhiều người đã căn cứ vào lượng đạm và cho rằng lượng đạm càng cao, nước mắm càng tốt.

Nhiều người lầm tưởng độ đạm quyết định chất lượng nước mắm.

Nhiều người lầm tưởng độ đạm quyết định chất lượng nước mắm. Ảnh minh họa 

Độ đạm cho nước mắm

Thông tin mới nhất đăng tải trên Zing News, hiện nay, để phân biệt giữa nước mắm nguyên chất và nước mắm công nghiệp, nhiều người đã căn cứ vào lượng đạm và cho rằng lượng đạm càng cao, nước mắm càng tốt. Tuy nhiên, theo các theo chuyên gia, lượng đạm trong nước mắm không quá cao. Hơn nữa lượng nước mắm ăn hàng ngày không nhiều, nên loại gia vị này không thể cung cấp nhiều chất đạm cho cơ thể như thịt, cá, trứng.

Trong quá trình thủy phân cá, chất protein được thủy phân tạo thành axit amin. Độ đạm (axit amin) càng cao, chất lượng nước mắm càng ngon và tốt. Thông thường, với nước mắm truyền thống được chế biến theo phương pháp thủy phân bình thường, độ đạm chỉ có thể đạt nhiều nhất 25-30 độ”.

Còn đối với nước mắm công nghiệp, các nhà sản xuất có rất nhiều cách tăng giả độ đạm bằng hai phương pháp cô đặc hoặc thủy phân. Phương pháp cô đặc giúp nâng độ đạm lên cao hơn, nhưng rất tốn kém và tăng giá thành sản phẩm. Phương pháp thủy phân bằng enzim và bổ sung một số chất để tăng độ đạm ít tốn kém hơn. Một số trường hợp, nhà sản xuất còn bổ sung thêm mì chính hoặc đường để tăng vị ngọt.

Do đó, người tiêu dùng không nên cho rằng nước mắm có độ đạm cao đều “chất” và tốt. Đồng thời, quan điểm cho rằng nước mắm nguyên chất có độ đạm cao hơn nước mắm công nghiệp cũng không đúng.

Có khả năng bị biến dị nhiễm sắc thể vì ăn phải tôm khô tẩm màu(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người ăn nhiều sản phẩm tôm khô kém chất lượng sẽ khiến sức khỏe bị giảm sút, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tật.

Theo ghi nhận từ Tuổi Trẻ, suy nghĩ rằng đạm trong nước mắm sẽ cung cấp đạm cho cơ thể, thay vì ăn thịt, cá, trứng… là hoàn toàn sai lầm. Cũng giống cơ thể người, cá chiếm 70% là nước, 30% còn lại là hợp chất khô, gồm xương, vảy, da, thịt. Đạm nước mắm là axit amin phân hủy từ thịt cá nên rất khó vượt quá ngưỡng 30gN/lít.

Về nhãn mác, TCVN 5107:2003 yêu cầu phải có tối thiểu thông tin về hàm lượng đạm tổng số. Bao bì bán lẻ phải ghi các nội dung: nước mắm và tên loài cá sử dụng để sản xuất, tên; địa chỉ cơ sở sản xuất, thành phần, độ đạm tổng số và đạm axit amin, thể tích nước mắm, thời hạn sử dụng…

Tuy nhiên, thành phần thường thấy của một chai nước mắm hiện nay gồm nước, tinh chất cá, đường, muối, chất điều vị, chất bảo quản, chất tạo ngọt tổng hợp...khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu thực chất mới là nước mắm ngon, đâu là nước mắm giả.

Cách phân biệt nước mắm thật-giả

Chất lượng nước mắm thật giả khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Chất lượng nước mắm thật giả khiến người tiêu dùng khó phân biệt. Ảnh minh họa 

Báo Người đưa tin cho biết, việc chọn lựa nước mắm phụ thuộc các yếu tố như khẩu vị, chỉ tiêu dinh dưỡng, túi tiền. Có người chỉ chọn theo khẩu vị, khi đó – nước mắm dù nhạt nhưng có thể là nước mắm ngon đối với họ; có người lại yêu cầu phải là nước mắm có độ đạm thật cao thì mới là “chất”; hoặc có những người tiêu dùng sẽ thông minh hơn – cân đối các tiêu chí này.

Màu sắc

Cách phân biệt nước mắm đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc. Người tiêu dùng có thể đưa chai mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu thấy nước trong thì ổn, nếu thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua. Nước mắm trong chai màu vàng là loại tốt. Tuy nhiên, màu vàng sẽ bị sẫm lại so với lúc mới mua, vì sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu tự nhiên của nước mắm truyền thống.

Mùi vị

Thông thường, nước mắm ngon thì sẽ mang một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và bùi bùi. Nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

Hình thức

Hàng thật, ngày sản xuất và hạn sử dụng thường được dập nối ở phần trên của thân chai, trong khi với hàng giả, những thông tin này lại chỉ được in trên giấy giới thiệu sản phẩm được dán trên thân chai. Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của nước mắm giả.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang