Lý do cần thực hiện đo lường năng suất lao động trong doanh nghiệp

author 06:46 28/04/2024

(VietQ.vn) - Đo lường năng suất trong doanh nghiệp giúp thúc đẩy, nâng cao năng suất doanh nghiệp ngày một phát triển và vững bền.

Theo chuyên gia tại Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL), doanh nghiệp thường tiến hành đo lường năng suất lao động nhằm: Kiểm soát dễ dàng cũng như quản lý hiệu quả quá trình làm việc của từng công nhân, người lao động cùng toàn doanh nghiệp cụ thể từng ngành, nghề và từng lĩnh vực.

Việc giữ vững và nâng cao năng suất lao động chính là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phi, làm hài lòng những bên có liên quan. Đây là yếu tố cần phải có đối với mọi doanh nghiệp, nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra những đãi ngộ đối với nhân viên phù hợp và công bằng; Giúp doanh nghiệp so sánh được mức độ cạnh tranh các ngành nghề, công ty hay lĩnh vực với nhau. Nhờ vậy, có thể đưa ra phương án thúc đẩy năng suất mạnh mẽ, giúp thuận lợi hơn trong việc mở rộng hoạt động và nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Lý do cần thực hiện đo lường năng suất lao động trong doanh nghiệp.

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố quyết định đến năng suất lao động, nhưng phổ biến nhất có thể kể đến 3 yếu tố chính sau:

Vật chất: Đây chính là những công cụ, vật dụng dùng trong quá trình lao động. Do đó, nếu cung cấp đầy đủ các dụng cụ, đặc biệt là công cụ hiện đại cho người lao động sẽ giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn, từ đó mang đến năng suất cũng như hiệu quả cao.

Nguồn nhân lực: Được xem là yếu tố gồm kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức được tích lũy trong quá trình làm việc. Theo đó, những yếu tố này cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến năng suất lao động.

Tài nguyên thiên nhiên: Là yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất tự nhiên cung cấp, thường được chia làm hai loại tài nguyên đó là loại có thể tái tạo và không thể thi tạo.

Sẽ có hai cách để nhà quản lý doanh nghiệp thực hiện tính toán năng suất phù hợp với nhu cầu, bao gồm: Cách 1: Trường hợp doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa/ cung cấp dịch vụ có thể tính năng suất lao động tổng thể thông qua cách chia số lượng của hàng hóa hoặc dịch vụ được sản xuất với số giờ làm việc; Cách 2: Trường hợp điều hành một công ty bán hàng, có thể chia doanh thu ròng theo giờ thực hiện công việc nhằm xem thử doanh nghiệp tạo ra được bao nhiêu doanh thu trên mỗi giờ làm việc.

Nếu muốn tăng năng suất lao động hiệu quả doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng quan, đúng đắn ngay từ đầu. Theo đó, nhằm thực hiện phương pháp tăng năng suất, doanh nghiệp cần tiến hành tạo lịch tiếp thị, bao gồm các hoạt động trong một thời kỳ nhất định. 

Dùng công cụ tự động hóa. Việc thực hiện tự động hóa công việc là cách nâng cao mức năng suất đáng kể nếu được thực hiện đúng cách. Trong đó, phần tốt nhất đó là có rất nhiều phần mềm tự động hóa chi phí thấp mà DN có thể tận dụng nhằm hợp lý hóa quy trình kinh doanh.

Cần thường xuyên xem lại quy trình làm việc của mình với mục đích xác định những gì đang hoạt động cùng với những gì không. Đây là cách giúp DN có thể phát hiện ra những điểm nghẽn có trong hoạt động kinh doanh và đưa ra hướng giải quyết.

Trường hợp nhân viên của doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc công việc được giao, việc tạo động lực bằng cách khen thưởng sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Đây cũng được xem là cách truyền cảm hứng cho những người khác làm việc một cách hiệu quả hơn.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang