Lý do không nên dùng nước súc miệng sau khi đánh răng

author 06:14 24/04/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay, khá nhiều người có thói quen sau khi đánh răng sẽ dùng ngay nước súc miệng, tuy nhitheo các chuyên gia điều này không tốt, thậm chí còn gây hại cho răng miệng.

Nước súc miệng từ lâu được xem là phương pháp giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng, kể cả ở những nơi mà bàn chải đánh răng không chạm tới được. Do đó, những người chăm sóc răng miệng kỹ tính thường dùng nước súc miệng sau khi đánh răng.

Tuy nhiên, Nha sĩ Peterson (Luân Đôn, Anh) lại khuyên chấm dứt thói quen này vì nó gây nhiều tác hại cho răng. Vì sau khi đánh răng, kem đánh răng sẽ phủ một lớp florua có lợi cho răng, nước súc miệng lại làm trôi mất lớp florua này.

Hơn nữa, nồng độ florua trong kem đánh răng là 1.450 ppm. Đây là nồng độ lý tưởng để bảo vệ răng chống lại các tác nhân gây hại men răng từ thực phẩm và đồ uống. Trong khi đó, nồng độ florua của nước súc miệng chỉ là 220 ppm. Nồng độ này không đủ để ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng.

 Không nên dùng nước súc miệng ngay sau khi đánh răng. Ảnh minh họa

Dùng nước súc miệng sau khi đánh răng không chỉ làm rửa trôi lớp florua nồng độ cao bao phủ men răng mà còn khiến mảng bám dễ tích tụ trên răng. Những mảng bám này chính là nơi vi khuẩn sinh sôi và tấn công men răng.

Điều này không có nghĩa là nha sĩ Peterson yêu cầu mọi người không dùng nước súc miệng. Nước súc miệng vẫn là thứ cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng nên Peterson vẫn khuyên bệnh nhân của cô nên dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần dùng và nếu có thì không nên dùng ngay sau khi đánh răng.

Nha sĩ Peterson giải thích thêm, nước súc miệng được tạo ra để sử dụng ngay khi chúng ta ăn những món có nhiều đường. Vì sau khi ăn đường, nồng độ a xít trong miệng sẽ tăng lên khiến men răng dễ bị tổn thương. Nếu lúc này đi đánh răng có thể làm tổn hại men răng. Khi đó, nước súc miệng là lựa chọn phù hợp.

Liên quan tới thói quen này các bác sĩ tại Bệnh viên Vinmec cũng cho rằng, khi đưa nước súc miệng vào chu trình chăm sóc răng miệng tại nhà cùng với việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa có thể giúp giải quyết được một số vấn đề về răng miệng. Nếu chỉ sử dụng nước súc miệng làm trắng trong vòng 2 phút sẽ không thể giúp răng trắng lên ngay. Tuy nhiên nếu kết hợp giữa đánh răng thật kỹ, lấy sạch những mảng bám và dùng nước súc miệng như một phần của quá trình làm sạch răng miệng thì răng sẽ được làm trắng sau thời gian áp dụng.

Tuy nhiên, việc súc miệng sau khi đánh răng không thể đảm bảo điều trị những vấn đề răng miệng nghiêm trọng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng chảy máu nướu thường xuyên hoặc hơi thở có mùi hôi bất thường thì nên đến bệnh viện hay phòng khám nha khoa để được kiểm tra kỹ hơn. Lúc này, có thể người bệnh sẽ được nha sĩ chỉ định sử dụng một số loại nước súc miệng có tính đặc trị mạnh hơn so với nước súc miệng thông thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang