Mất hơn 900 triệu đồng vì sập bẫy 'shipper' lừa đảo
(VietQ.vn) - Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ vụ việc một người phụ nữ mất hơn 900 triệu đồng sau cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là “shipper”.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Quy định chi tiết một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp
Cảnh giác trước chiêu trò mạo danh T&T Group trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Nhận diện chiêu lừa đảo mua vé máy bay giá rẻ dịp Lễ 30/4-1/5
Công an thành phố Hà Nội cho biết, mới đây Công an phường Bưởi (quận Tây Hồ) đã tiếp nhận đơn trình báo của chị H. (sinh năm 1985, trú tại quận Long Biên, thành phố Hà Nội) về việc bị lừa mất hơn 900 triệu đồng.
Cụ thểm vào ngày 6/5, chị H. nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper), thông báo có một đơn hàng cần thanh toán. Do tin tưởng, chị đã chuyển tiền. Sau đó, đối tượng gọi lại, nói rằng đã gửi nhầm số tài khoản và hướng dẫn người phụ nữ này cách nhận lại tiền cũng như hủy thẻ hội viên.
Đối tượng gửi cho chị một mã QR, hướng dẫn sử dụng tài khoản ngân hàng để quét mã nhằm được hoàn tiền và hủy thẻ. Do chủ quan, chị H. đã dùng tài khoản ngân hàng cá nhân quét mã và nhấn xác nhận, dẫn đến việc tài khoản bị trừ toàn bộ số tiền hiện có, khoảng 2 triệu đồng.
Khi thắc mắc với “nhân viên chăm sóc khách hàng”, chị H. được thông báo là đã thao tác sai và được yêu cầu quét mã lại để nhận lại tiền. Liên tiếp sau đó, chị tiếp tục dùng các tài khoản ngân hàng khác để quét mã theo hướng dẫn và bị trừ thêm nhiều lần. Đối tượng liên tục dụ dỗ rằng cần chuyển thêm tiền để được hoàn lại toàn bộ số tiền đã mất.

Tổng cộng, chị H. đã chuyển hơn 900 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Khi bị yêu cầu chuyển thêm 200 triệu để “hoàn tất thủ tục hoàn tiền”, chị mới nghi ngờ và đến cơ quan công an trình báo.
Trước vụ việc trên Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa xác minh rõ thông tin đơn hàng, và không truy cập các đường link hoặc quét mã QR do người lạ gửi.
Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu mã vận đơn. Người dân nên chủ động sử dụng các kênh chính thống này để kiểm tra thông tin đơn hàng, đảm bảo đúng hàng đã đặt trước khi thanh toán hoặc nhận hàng.
Liên quan tới hình thức lừa đảo này, Bộ Công an cho biết gần đây tại các địa phương xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh shipper. Hình thức lừa đảo này tuy không mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân bị mắc lừa.
Theo Bộ Công an, kẻ lừa đảo giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua một số phương thức, thủ đoạn sau: Các nghi phạm lừa đảo thu thập, mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online, sau đó giả danh shipper gọi điện thoại thông báo giao hàng vào những khung giờ bị hại thường không có nhà, gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.
Sau đó, nghi phạm thông báo chưa nhận được tiền, lừa bị hại tiếp tục chuyển tiền hoặc gửi tin nhắn thông báo bị hại đã đăng ký một gói dịch vụ nào đấy, với mức phí từ 2-10 triệu đồng trên tháng. Đồng thời hướng dẫn nạn nhân tiếp tục chuyển tiền để hủy gói dịch vụ... để chiếm đoạt.
Các nghi phạm lừa đảo tiếp cận với các kênh livestream bán hàng, tiếp cận với những khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trước tình trạng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán. Nếu không đặt hàng, từ chối nhận và không thanh toán. Chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, kiểm tra hàng đảm bảo chất lượng, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền. Không quét mã QR từ nguồn không rõ ràng.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh shipper (các shipper chân chính luôn có thông tin của khách hàng trên đơn hàng). Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận.
Đồng thời chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi giữa mình và kẻ lừa đảo để cung cấp cho cơ quan công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyến tiền...). Trong trường hợp bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần nhanh chóng trình báo tại cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
An Dương









