Sữa chua thuần chay đang được ưa chuộng vẫn có thể chứa rất nhiều đường

authorHương Giang 16:57 13/01/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra món tráng miệng thuần chay, không sử dụng sữa, vẫn có thể chứa rất nhiều đường hơn cả các sản phẩm truyền thống.

Sữa chua thuần chay đang được ưa chuộng có thể chứa nhiều đường hơn sữa, ngay cả khi chúng được coi là tốt cho sức khỏe.

Các nhà khoa học đã phân tích hàm lượng đường của 893 loại sữa chua và các sản phẩm tráng miệng được bán trong các siêu thị tại Anh, 67 loại trong số đó là thuần chay. Hàng chục loại sữa chua có chứa sữa được phát hiện là chứa ít đường hơn một số loại không có sữa.

Nghiên cứu được đưa ra trong thời điểm nhiều người sẽ thử làm theo phong trào 'Veganuary' tức là ăn chay vào tháng 1, tiết lộ Coconut Collaborative Little Choc Pots chứa 20% đường, 20g đường trên mỗi 100g. Asda's Free From Chocolate Mousse chứa 16% đường, nghĩa là một hộp nhỏ 90g có tới gần 4 muỗng cà phê đường.

So sánh với sữa chua Hy Lạp tự nhiên chứa ít nhất, 3% đường trong một khẩu phần 100g. Bởi vì các sản phẩm thuần chay không chứa sữa, thứ vốn có lượng đường tự nhiên, các nhà sản xuất thường phải cho vào sữa chua hương vị xi-rô và trái cây xay nhuyễn.

Một số sản phẩm món tráng miệng không dùng sữa có chứa lượng đường cao.

Thị trường thay thế sữa đã bùng nổ trong những năm gần đây và tăng gấp đôi kể từ năm 2016, nghiên cứu của Đại học Leeds cho thấy. Nhưng người tiêu dùng nên cảnh giác rằng các sản phẩm từ thực vật vẫn có thể có nhiều 'đường tự do' - không có trong tự nhiên và được thêm hương vị vào - ngay cả khi việc tiếp thị mang lại cho chúng 'hào quang sức khỏe'.

Tiến sĩ Bernadette Moore, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Các phong trào như Veganuary có thể khuyến khích mọi người xem xét lại thói quen ăn uống của họ. Nhưng điều quan trọng là mọi người nhận thức được rằng các sản phẩm thay thế sữa có thể là một nguồn bổ sung đường không được công nhận vào chế độ ăn uống của họ.

Bởi vì các chất thay thế sữa không có đường sữa, là một loại đường tự nhiên, nên tổng lượng đường hoàn toàn đến từ các chất làm ngọt bổ sung. Nói chung đường bổ sung được coi là tồi tệ hơn cho răng và sức khỏe.

Với nhiều loại đường khác nhau trên các sản phẩm này, mọi người chuyển sang dùng sữa chua thân thiện với người ăn chay nên xem xét kỹ các thành phần sản phẩm".

Nhiều người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn khi nghĩ rằng số lượng ngày càng tăng của các sản phẩm thuần chay được ưa chuộng là lành mạnh hơn cho họ.

Nhưng Tiến sĩ Moore nói: "Câu hỏi liệu sữa chua có nguồn gốc thực vật có mang lại lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe tương tự như những sản phẩm làm từ sữa bò hiện đang được điều tra hay không".

Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây tăng cân và mắc bệnh tiểu đường(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy sử dụng chất làm ngọt nhân tạo dù có lượng calo thấp nhưng vẫn có khả năng khiến người dùng tăng cân và thậm chí là mắc tiểu đường loại 2.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát các sản phẩm bằng cách tìm kiếm các trang web của Tesco, Asda, Waitrose, Morrisons và Sainsbury's. Những kết quả đã đưa ra khi tìm kiếm từ 'sữa chua' đã được phân tích, bao gồm các món tráng miệng, phô mai và sữa chua.

Mục đích của việc này là để xem các công ty có giảm hàm lượng đường trong sữa chua từ năm 2016 đến 2019 hay không, sau khi được Chính phủ khuyến khích làm như vậy.

Một sản phẩm có lượng đường cao là sản phẩm chứa hơn 22,5g đường trên 100g và sản phẩm có đường thấp là có dưới 5g trên 100g, NHS nói.

Nhìn chung, 27% loại sữa chua thay thế bằng hạnh nhân, đậu nành và dừa có hơn 10g đường trên 100g. Các phát hiện cũng cho thấy 54% của tất cả các sản phẩm đang vượt qua mức 10g và sữa chua trẻ em, sữa chua có hương vị, trái cây và hữu cơ vẫn là những loại đường nhiều nhất.

Sản phẩm Coconut Collaborative's Little Choc Pots có lượng đường nhiều nhất trên 100g trong số các sản phẩm thuần chay được nghiên cứu. Hộp 45g của nó chứa hơn 2 muỗng cà phê đường.

 Coconut Collaborative Little Choc Pots là một sản phẩm 'tráng miệng' được làm bằng kem dừa thay cho sữa. Chúng chứa 20g đường trên 100g và là một trong những sản phẩm có nhiều đường nhất trong số 67 sản phẩm được nghiên cứu.

Coconut Collaborative là những hộp sô cô la nhỏ đầy mê hoặc, chiếm gần 1/3 lượng đường khuyến nghị hàng ngày của NHS cho người lớn, nhưng không thể so sánh với sữa chua vì đây là một món tráng miệng.

Hàm lượng đường cao thứ hai được tìm thấy trong sô cô la mousses của Asda's Free From với 16g đường trên 100g. Thứ ba là Koko's Peach & Passion Fruit Yogurt Alternative and Tesco's mango yoghurts của Free From, cả hai đều là 12,5% đường.

Freaks of Nature, một công ty tự hào về việc sử dụng các thành phần 'tự nhiên', bán một sản phẩm Mango and Passion Fruit Posset với 11,8g đường trên mỗi 100g. Sản phẩm đã bị thu hồi kể từ khi nghiên cứu được thực hiện.

Các loại sữa chua tương đương có ít đường hơn so với các sản phẩm thay thế sữa. Ví dụ, Danone Light & Free Skyr Blueberry Yogurt có 3,5g đường trên 100g.

Sản phẩm được xếp hạng kém nhất về hàm lượng đường nói chung là Cadbury Dairy Milk Pots of Joy Crème Egg Desserts, với 32,9g đường trên 100g.

Và một số sản phẩm thuần chay có lượng đường thấp nhất, chứa 0g đường. Chúng bao gồmAsda's Free From Plain Soya Yoghurt with Coconut và Alpro Plain Unsweetend Soya Yogurt

Mhairi Brown, điều phối viên chính sách của Action on Sugar, có trụ sở tại Đại học Queen Mary, London, đã bình luận về những phát hiện này: "Người tiêu dùng chọn sữa chua thay thế sữa vì cả lý do môi trường và sức khỏe, có thể bị sốc khi biết rằng "hào quang sức khỏe" được thể hiện chỉ đang che giấu lượng đường quá mức trong sản phẩm.

Các nhà sản xuất thực phẩm cũng có thể thực hiện các bước tiến lớn hơn bằng cách minh bạch và hiển thị thông tin dinh dưỡng rõ ràng ở bao bì sản phẩm".

Tác giả chính, Tiến sĩ Bernadette Moore, cho biết mọi người đã không nhận ra họ đang tiêu thụ bao nhiêu đường và nghiên cứu gần đây đã cho thấy sự thiếu nhận thức chung về lượng đường có trong thực phẩm của người tiêu dùng.

Nói một cách đơn giản, giảm lượng đường là cách tốt nhất để ngăn ngừa béo phì và bảo vệ răng của mọi người, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, tiến sĩ nói thêm.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang