Một gói khoai tây chiên mỗi ngày cũng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của trẻ

authorVân Thảo 20:15 16/06/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy, chỉ ăn thêm một gói khoai tây chiên mỗi ngày có thể khiến trẻ béo phì từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Một nghiên cứu cho thấy, chỉ ăn thêm một gói khoai tây chiên mỗi ngày có thể khiến trẻ béo phì từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự khác biệt giữa một đứa trẻ cân đối khỏe mạnh và một đứa trẻ béo phì chỉ là 200 calo đồ ăn vặt mỗi ngày.

Con số 200 calo này tương đương với một gói khoai tây chiên Doritos Tangy Cheese 40g, một thanh chocolate Mars hoặc một chai Coca – Cola 500ml.

Mặc dù các thực phẩm chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh vô cùng tiện lợi nhưng thay vì sử dụng chúng, các chuyên gia khuyên rằng các bậc phụ huynh nên chuẩn bị những bữa ăn bao gồm cả đồ ăn vặt lành mạnh cho trẻ.

Các loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn thường chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, có thể dẫn tới béo phì và tắc nghẽn động mạch.

Một gói khoai tây chiên cũng là tác nhân gây béo phì ở trẻ. Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu thực hiện bởi các chuyên gia đến từ đại học Sacred Heart ở Fairfield, Connecticut, được trình bày tại Hội nghị Dinh dưỡng Trực tuyến 2022 đã theo dõi chế độ ăn của 1500 trẻ trong độ tuổi từ 3 – 15 tuổi. Những trẻ tham gia quá trình khảo sát còn được thực hiện các bài kiểm tra tập thể dục để đo lường sức khỏe tim mạch.

Cuộc khảo sát đã cho thấy trẻ được chia thành hai nhóm tuổi: Nhóm những trẻ từ 3 – 5 tuổi và nhóm những trẻ từ 12 – 15 tuổi. Chúng được phỏng vấn về những gì bản thân đã ăn trong vòng 24 giờ với các loại thực phẩm được chia thành 4 nhóm: thực phẩm tươi, thực phẩm đã qua chế biến một phần, thực phẩm đã qua chế biến và thức ăn nhanh.

Thức ăn nhanh bao gồm các loại nước ngọt, khoai tây chiên, đồ ngọt, chocolate, bánh quy và các loại thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn như khoai tây chiên, xúc xích, gà rán.

Thực phẩm đã qua chế biến bao gồm các loại cá đóng hộp, các loại siro trái cây, phô mai và bánh mì. Thực phẩm đã qua chế biến một phần bao gồm súp và nước dùng.

Tình trạng thể chất được đo lường bằng cách gắn các điện cực vào ngực khi chúng chạy trên máy chạy bộ để đo nhịp tim. Những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn được kiểm tra bằng cách đo xem chúng có thể nhảy bao xa và cao bao nhiêu cũng như tốc độ chạy trên một quãng đường ngắn.

Kết quả cho thấy, có thành tích kém nhất trong các bài kiểm tra thể lực là những đứa trẻ tiêu thụ nhiều hơn những đứa trẻ có thành tích tốt nhất khoảng 226 calo đồ ăn nhanh. Trong khi đó, trung bình một đứa trẻ trong độ tuổi từ 3 – 5 tuổi ăn ít nhất thêm khoảng 273 calo đồ ăn vặt mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán cả các biến số như thu nhập của gia đình, giới tính... nhằm đảm bảo sai số ở mức nhỏ nhất.

Tiến sĩ Jacqueline Vernarelli, chuyên gia dinh dưỡng ở một trường đại học cho biết “Thói quen tập thể dục và ăn uống lành mạnh nên được hình thành và bồi dưỡng từ khi còn nhỏ”.

“Những phát hiện của chúng tôi đã cung cấp cho các bậc phụ huynh về sự cấp thiết của việc hạn chế các loại thức ăn nhanh nhằm giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe tim mạch ở tuổi trưởng thành của con trẻ.”

Các nghiên cứu đã được công bố dưới dạng tóm tắt trước hội nghị trực tuyến với kết quả đầy đủ sẽ được công bố trong những tháng tới.

Vân Thảo (Theo Daily Mail) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang