Mỹ lần thứ 8 gia hạn ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh thuế đối với gỗ dán Việt Nam

author 15:57 30/05/2023

(VietQ.vn) - Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống trợ cấp (CTC) đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Ngày 29/5, Cục Phòng vệ thương mại cho biết cơ quan này đã nhận được thông tin về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, kết luận cuối cùng dự kiến được ban hành vào ngày 14/7. Đây là lần thứ 8 DOC lùi thời hạn kết luận vụ việc này.

Trước đó, ngày 25/7/2022, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ của vụ việc. Cơ quan này cho rằng sản phẩm gỗ dán nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp như đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện mức thuế bị áp với Trung Quốc là 183,36% với thuế chống bán phá giá và từ 22,98% đến 194,90% đối với thuế chống trợ cấp.

Mỹ gia hạn lần thứ 8 thời gian ban hành kết luận cuối cùng vụ việc gỗ dán nhập từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Gỗ dán từ Việt Nam nếu có lõi sử dụng nguyên liệu là ván bóc sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước khác không bị áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp. Ngoài ra, DOC cho phép doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong quá trình điều tra được tự xác nhận không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc để không bị áp dụng biện pháp.

Theo ước tính, số lượng doanh nghiệp được tham gia cơ chế tự xác nhận theo kết luận sơ bộ chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn điều tra. Nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ là là mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có mức tăng trưởng khá, đặc biệt trong giai đoạn 2018 - 2021.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này đạt đỉnh vào năm 2021 và giảm nhẹ trong năm 2022. Đây cũng là thời gian Mỹ khởi xưởng nhiều vụ việc điều tra với sản phẩm gỗ như gỗ dán cứng, tủ gỗ, bàn ghế gỗ của Việt Nam. 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam sang Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm tới 39% so với cùng kỳ năm trước, một phần do đà giảm của kim ngạch xuất khẩu chung trong tình hình kinh tế thế giới khó khăn.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang